Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Thí sinh cảm thấy nhẹ nhàng trong ngày thi đầu tiên

Ngô Chuyên| 26/06/2018 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 là năm thứ 4 mà Bộ GD-ĐT đổi mới về cách tổ chức thi cũng như hình thức ra đề thi. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phụ huynh thì 4 kỳ thi THPT quốc gia của 4 năm gần đây đã giảm được rất nhiều áp lực cho thí sinh.

Sẽ xử nghiêm để làm gương đối với những giám thị vi phạm quy chế

Sáng nay, theo ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Công lý tại các điểm thi, phụ huynh và học sinh tập trung đến khá sớm. Để động viên tinh thần cho các sĩ tử, người đứng đầu ngành giáo dục – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp thị sát tại một số điểm thi.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Thí sinh cảm thấy nhẹ nhàng trong ngày thi đầu tiên

Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ trực tiếp thị sát các điểm thi. Ảnh Hải Nam.

Đánh giá về công tác chuẩn bị trước lúc bước vào ngày thi đầu tiên, Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: “Cho đến thời điểm này chúng tôi rất yên tâm vì trong mấy ngày qua công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã rất nghiêm túc, chu đáo. Sự phối hợp giữa Bộ GD-ĐT với các địa phương, các trường đại học và các bộ, ngành rất nhịp nhàng, công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ khâu vận chuyển đề thi, bảo quản đề thi đến cơ sở vật chất trường lớp. Tuy nhiên, chỉ có ở một số tỉnh miền núi phía Bắc có mưa lũ, tôi đã gửi công điện đề nghị tạo điều kiện cho các thí sinh, cho các thầy cô trong kỳ thi”.

Bộ trưởng cũng chia sẻ thêm, công tác hậu cần, bố trí cho các giám thị, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi: “Tôi đã kiểm tra các két sắt được niêm phong đầy đủ. Chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng công an và cho đến thời điểm này, công tác bảo vệ đề thi rất nghiêm ngặt. Tôi có vào thăm một số phòng thi, thí sinh tâm thế rất sẵn sàng”.

Chia sẻ về vấn đề đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi, Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: “Trong những ngày hướng dẫn giám thị, chúng tôi đã quán triệt rất sâu, nếu phát hiện ra giám thị có những hành vi không đúng quy chế, đặc biệt gian lận thì sẽ xử lý nghiêm để làm gương cho các trường hợp khác. Với những gì đã chuẩn bị, tôi hy vọng rằng sẽ có một mùa thi đúng quy chế, an toàn, nghiêm túc, nhẹ nhàng như mong đợi của rất nhiều phụ huynh, học sinh và xã hội. Tôi rất muốn các thí sinh hết sức bình tĩnh, tự tin và thực hiện đúng quy chế”.

Môn thi đầu tiên khá dễ thở

Kết thúc thời gian làm bài môn thi đầu tiên – môn Ngữ văn nhiều thí sinh cho biết đề thì hay, không đánh đố học sinh. Theo như chia sẻ của thí sinh Đào Thị Ánh Trang (Trường THPT Văn Giang, Hưng Yên) nói: "Mục tiêu của em là chỉ cần qua điểm liệt môn Văn này nhưng không ngờ đề văn năm nay em làm được 80%. Bên cạnh đó, đề thi khát sát với đề tham khảo mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Kiến thức lớp 11 chiếm 20% trong đề, bởi vậy em không gặp khó khăn để tìm ra hướng làm bài”.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Thí sinh cảm thấy nhẹ nhàng trong ngày thi đầu tiên

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Chiều 25/6, thí sinh thi môn thứ 2 là môn Toán, theo như thống kê của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018, tổng số thí sinh đăng ký dự thi: Môn Ngữ Văn: 901.327, đạt tỷ lệ 99,55%; Môn Toán: 916.789, đạt tỷ lệ 99,52%. Tổng số thí sinh vi phạm quy chế thi: 45 thí sinh (khiển trách: 01, đình chỉ: 44); Không có cán bộ nào vi phạm quy chế thi.

Cũng theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Hà Nội, tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn Toán là: 79.306; Số thí sinh vắng thi là 506; 8 thí sinh vi phạm quy chế thi với lý do mang tài liệu hoặc điện thoại di động vào phòng thi.

Theo chia sẻ của nhiều thí sinh, môn Toán khá vừa sức với thí sinh 25 câu đầu khá dễ dàng để lấy điểm. “Đề có tính phân loại cao, 26 câu đầu dành cho thí sinh thi tốt nghiệp, không quá khó khăn để làm”, thí sinh Nguyễn Thu Hà (học sinh Trường THPT Việt Nam – Ba Lan) chia sẻ.

“Bắt đầu câu 26 trở đi có tính phân loại, thì thí sinh thi tốt nghiệp sẽ khá chật vật, đặc biệt là những bạn thi khối C. Đến những câu gần cuối là câu chọn điểm 10 thì thực sự khó. “Chương trình lớp 11 gần như là những dạng câu hỏi đã được thầy cô cho ôn bởi vậy chương trình 11 không gây khó khăn cho thí sinh. Đề này khá hay, với khả năng của mình, em chắc chắn làm đúng 25 câu”, Thu Hà cho biết.

Theo như lịch đã công bố, ngày 26/7 thí sinh tiếp tục bước vào ngày thi thứ 2 với hai môn thi đó là: Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên gồm: Vật lý; Hóa học; Sinh học. Buổi chiều thi môn Ngoại ngữ; thời gian làm bài 60 phút. Đề thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên và môn Ngoại ngữ đều được ra bằng hình thức trắc nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Thí sinh cảm thấy nhẹ nhàng trong ngày thi đầu tiên