Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á: Thử thách đầu tiên

Ngô Chuyên - Vũ Thơm| 08/05/2018 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày (7/5), gần 200 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á (APho 2018) với bài thi thực hành có chủ đề “Hiệu ứng điện trở khổng lồ GMR kiểu van spin”.

Hiệu ứng từ điện trở khổng lồ (tiếng Anh: Giant magnetoresistance, viết tắt là GMR) là sự thay đổi lớn của điện trở ở các vật liệu từ dưới tác dụng của từ trường ngoài. Hiệu ứng này được William Thomson phát hiện vào năm 1857 khi quan sát thấy điện trở của các vật liệu sắt và Niken phụ thuộc vào góc giữa dòng điện chiều của véctơ từ độ. Hiệu ứng này phát hiện trong nhiều chất bán dẫn và nhiều màng mỏng từ.

Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á: Thử thách đầu tiên

Thí sinh làm bài thi thực hành.

Trải qua 5 giờ làm bài căng thẳng, nhiều thí sinh tự tin làm được bài, mặc dù cho biết đề thi năm nay khó và dài hơn năm trước. Thí sinh Pirov Daler (Tajikistan) chia sẻ: “Kết thúc bài thi thực hành, em cảm thấy hơi tiếc một chút. Đề thi năm nay khó và dài nhưng rất thú vị. Em không đủ thời gian suy nghĩ và làm bài. Có lẽ em chỉ hoàn thành được khoảng 40% bài thi”.

Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á: Thử thách đầu tiên

Trải qua 5 giờ làm bài căng thẳng, nhiều thí sinh tự tin làm được bài, mặc dù cho biết đề thi năm nay khó và dài hơn năm trước. 

Cùng có chung suy nghĩ với Pirov Daler, thí sinh Zihni Kaan Baykara (Thổ Nhĩ Kỳ) bày tỏ: “Hai ngày nay thời tiết Việt Nam nóng khiến em chưa thích nghi kịp nên cảm thấy rất mệt mỏi, điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc làm bài thi của em hôm nay. Đề bài khó và dài, em chỉ làm được khoảng 50% bài thi”.

Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á: Thử thách đầu tiên

“Thời gian làm bài kéo dài 5 giờ cùng với thời tiết nóng khiến em thấy mệt và đói. Đề thi không khó lắm so với năm ngoái nhưng em vẫn chưa hoàn thành hết bài thi vì đề khá dài. Trong suốt quá trình thi, em cần cố gắng nắm được những ý chính của câu hỏi để có thể làm được bài. Em nghĩ em làm được khoảng 80%” - Wang Chenbing (Trung Quốc) cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á: Thử thách đầu tiên