Không để xảy ra những vụ việc phản giáo dục

Đỗ Văn Nhân| 05/03/2019 18:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục thì môi trường an toàn nhất đối với học sinh, nhất là học sinh nữ, trước hết phải nói đến đó là gia đình.

Vừa qua, theo phản ánh một phụ huynh của học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Tiên Sơn về việc ông Dương Văn M, là giáo viên chủ nhiệm lớp 5A đã có hành vi xâm hại tình dục với hàng loạt cháu bé của lớp này.

Cụ thể, giáo viên Dương Văn M. đã có hành vi "sờ nắn, bóp....." vào vùng nhạy cảm của 13 em học sinh nữ trong lớp. Vì sự việc nhạy cảm nên đã phản ánh đến cơ quan chức năng ngành giáo dục địa phương.

Theo ông Trần Văn Huân - Phó phòng GD&ĐT huyện Việt Yên, trong bản tường trình về sự việc của mình, thầy giáo Dương Văn M. giáo viên chủ nhiệm lớp 5A trường tiểu học Tiên Sơn khai rằng: Ngày 1/3/2019, thầy M. nhận lời mời của phụ huynh học sinh về nhà uống rượu trong lễ hội của làng. Sau khi uống rượu, thầy M. trở về trường và đã có hành vi “không chuẩn mực” với học sinh của mình.

Không để xảy ra những vụ việc phản giáo dục

Trường tiểu học Tiên Sơn, nơi xảy ra sự việc

Vụ việc nêu trên không khỏi làm cho dư luận phẫn nộ và xót xa, bởi nó xảy ra trong môi trường giáo dục, nơi mà các em sẽ được học kiến thức, được rèn luyện phẩm chất đạo đức và văn hóa ứng xử...để trở thành công dân có ích cho xã hội. Đáng ra, người thầy phải là tấm gương sáng, mẫu mực để học sinh noi theo, phải dạy dỗ những điều hay, lẽ phải để học sinh trưởng thành. Thế nhưng với hành vi "không chuẩn mực" thì thầy giáo này không còn xứng đáng đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Thầy giáo Dương Văn M đã uống rượu say sau đó lên lớp và có hành vi "không chuẩn mực" đối với học sinh là không thể chấp nhận, rất phản giáo dục, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm, không để tiếp tục tái diễn hành vi "bôi bẩn" giáo dục như vậy.

Để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục thì môi trường an toàn nhất đối với học sinh, nhất là học sinh nữ, trước hết phải nói đến đó là gia đình. Gia đình là chỗ dựa chắc chắn nhất, được bao bọc, che chở bởi tình thương yêu của ông, bà, cha, mẹ,...Môi trường an toàn thứ hai đó là nhà trường. Khi được phụ huynh gửi gắm thì giáo viên và nhà trường phải có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục học sinh; phải có giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào môi trường giáo dục.

Và hầu hết, hệ thống giáo dục các cấp hiện nay đang làm tốt vai trò bảo vệ, chăm sóc và giáo dục học sinh vì thế hệ tương lai của đất nước; có những giáo viên đang công tác ở địa phương miền núi không quản ngại mưa gió để chăm lo cho học sinh của mình từ miếng cơm manh áo, từ cái bút đến quyển vở...Nhưng đâu đó vẫn còn những giáo viên thiếu chuẩn mực, có hành vi phản giáo dục như bạo lực, dâm ô đối với học sinh hoặc những hành vi "không chuẩn mực" nêu trên, chính là "con sâu làm rầu nồi canh", ảnh hưởng đến ngành Giáo dục cũng như những giáo viên chân chính đang hàng ngày hàng giờ cống hiến cho nền giáo dục.

Sau vụ việc nên trên, thì đạo đức nhà giáo phải đặt lên hàng đầu trong đào tạo sư phạm hiện nay. Việc tuyển sinh đầu vào của ngành Sư phạm cần chú trọng đến đạo đức, hạnh kiểm của học sinh; trong quá trình đào tạo nếu phát hiện sinh viên có không có phẩm chất đạo đức thì phải chấm dứt đào tạo.

Đồng thời, ngành Giáo dục cần thường xuyên rà soát đội ngũ nhà giáo, sẳn sàng loại bỏ những giáo viên không đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, không xứng đáng đứng trên bục giảng; nhà trường không vì bệnh thành tích mà bao che, dung túng cho những giáo viên có hành vi vi phạm và phải có biện pháp phòng tránh, ngăn chặn, không để xảy ra những sự việc đáng buồn nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để xảy ra những vụ việc phản giáo dục