Không công bố đáp án Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Học sinh lo lắng

Chí Thành| 11/01/2017 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một điểm mới gây bất ngờ đối với thí sinh của Kỳ thi THPT Quôc gia 2017 đó là Bộ GD&ĐT sẽ không công bố đề thi, đáp án môn thi trắc nghiệm. Điều này đang gây hoang mang rất lớn cho các em học sinh.

Trong buổi họp công bố phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết Bộ sẽ không công bố đề thi và đáp án các môn trắc nghiệm.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn nhấn mạnh: “Theo kinh nghiệm của các nước nói chung, nguyên tắc của bài thi chuẩn hoá là không công bố đề thi và đáp án. Việc không công bố đề thi các môn trắc nghiệm năm nay là nhằm giữ bí mật các câu hỏi để có thể tiếp tục sử dụng cho các kỳ thi tiếp theo".

Với các ý kiến băn khoăn về việc thí sinh căn cứ vào đâu để biết mình làm đúng hay sai, có hay không việc chấm lỏng, chấm chặt để có thể phúc khảo nếu kết quả không như ý…, ông Ga cho rằng, bài thi trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính nên đảm bảo độ chính xác cao. Thí sinh có thể yên tâm điểm số phản ánh đúng kết quả bài thi của mình. Các câu hỏi thô cũng phải trải qua rất nhiều khâu xử lý, biên soạn, thử nghiệm mới có thể đưa vào ngân hàng đề để sử dụng.

Riêng về công tác xây dựng ngân hàng đề thi, Bộ đã thành lập ban chỉ đạo công tác đề thi, xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công tác bảo mật đề thi. Cụ thể, mỗi đề thi được đưa ra, các thầy cô giáo tập trung làm đề tại một địa điểm có yêu cầu bảo mật cao, cách ly với mọi người bên ngoài từ 3-4 tuần. Các câu hỏi từ ngân hàng này sẽ được đưa về Hà Nội thẩm định, chuẩn hóa, thậm chí là thay đổi nội dung ra đề để phù hợp với năng lực của thí sinh.

Với ngân hàng câu hỏi đề thi đó, Bộ sẽ sử dụng các câu hỏi chuẩn hóa phù hợp với ma trận đề thi mới trong kỳ thi THPT 2017 và thêm vào một số câu hỏi khác. Từ nay cho đến tháng 5/2017, những thành viên trong Hội đồng ra đề sẽ cập nhật, bổ sung những câu hỏi còn thiếu để hoàn thiện đề thi và rà soát lại toàn bộ đề để thí sinh ở những vùng khó khăn, người dân tộc khi tham gia kỳ thi đều có thể làm được.

Không công bố đáp án Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Học sinh lo lắng

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 tỏ ra lo lắng khi Bộ GD&ĐT không công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm.

Trước thông tin này, nhiều học sinh rất bất ngờ và tỏ ra lo lắng. Em Nguyễn Ngọc Anh (Lớp 12, trường Trần Nhân Tông, HN) băn khoăn: “Nếu đề thi và đáp án không được công bố, chúng em không biết dựa vào đâu để đánh giá kết quả bài thi?”

Em Phạm Phương Thảo (Trường THPT Thái Phiên, Hải Phòng) lại lo lắng: “Nếu không công bố đáp án vậy học sinh làm bài xong không biết đối chiếu vào đâu để xem bài của mình đúng hay sai, như vậy chúng em rất hoang mang. Chưa kể, mặc dù được chấm bằng máy tính nhưng nếu như hệ thống máy tính lập trình sai một đáp án nào đó thì bài thi cũng sẽ bị chấm sai. Lúc ấy học sinh chúng em là thiệt thòi nhất và không có cơ sở để thẩm định lại".

Mặc dù, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã giải thích rõ ràng với báo chí về quyết định của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, cũng như học sinh trong cả nước, việc không công bố đáp án thi tốt nghiệp sẽ không có sự minh bạch và gây ra tâm lý bất an cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không công bố đáp án Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Học sinh lo lắng