Khi đã lên lớp giáo viên cần bỏ lại chuyện cá nhân và cảm xúc riêng tư

Xuân Diệp| 25/10/2018 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ truyền đạt kiến thức mà các thầy cô còn muốn dùng phương pháp dạy của mình để tạo sự gần gũi với học sinh, là chia sẻ của nhiều thầy cô khối THPT tại buổi xét tặng giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo lần 2 năm học 2018-2019

Theo chia sẻ của Ban giám khảo, buổi cuối cùng xét tặng giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 2 năm học 2018-2019 giành cho khối THPT, các nhà giáo không chỉ đơn thuần tập trung vào việc sáng tạo, cải tiến đồ dùng dùng dạy học, mà còn tích cực đổi mới phương pháp dạy học trên lớp.

Các thầy cô tìm cách kết nối thường xuyên và gần hơn với cuộc sống hàng ngày của học sinh thông qua việc tận dụng mọi tính năng của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… để trao đổi bài tập, giúp các học trò tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn, nhẹ nhàng hơn.

Khi đã lên lớp giáo viên cần bỏ lại chuyện cá nhân và cảm xúc riêng tư

 Cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa – Hà Nội).

Một trong những phần trình bày để lại ấn tượng đặc biệt trong khối THPT, là cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa – Hà Nội). Cô Kim Anh đã chia sẻ về hàng loạt các hoạt động trải nghiệm mà cô xây dựng dành cho các học trò.

Từ hoạt động xây dựng văn hóa đọc sách trong nhà trường tới những chuyến đi hàng năm đưa học sinh tới thăm tất cả các nghĩa trang miền Trung, đến thăm các di tích lịch sử..., cô Kim Anh đã và đang thắp lên trong các học trò không chỉ tình yêu với môn Văn mà còn là gieo những hạt giống tâm hồn đẹp, giúp học trò hiểu rõ giá trị và ý nghĩa của môn học.

Khi nhà trường không đủ kinh phí tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, cô Kim Anh cũng chủ động gợi ý giải pháp thay thế như cho học sinh viết văn với những đề văn “bẫy”, khuyến khích các em tự do kể câu chuyện thật và đưa ra quan điểm cá nhân của mình.

Khi chấm những bài văn này, cô thường lưu tâm tới cả những phần học sinh đã gạch xóa. Thông qua đó, cô khám phá ra những mơ ước thật sự của học sinh, từ đó thôi thúc các em thể hiện cảm xúc, cái tôi và giúp các em hiện thực hóa những mơ ước.

Bên cạnh những phương pháp giảng dạy của cô Kim Anh, thầy Phạm Thế Mạnh, giáo viên bộ môn Toán trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy – Hà Nội), lại chú trọng việc xây dựng phong thái, điều tiết cảm xúc sự nhiệt tình, quan tâm đến học sinh. Thực tế có một số thầy cô vô tình nâng cao quan điểm chuyên môn mà quên đi những cảm xúc của học sinh.

Khi đã lên lớp giáo viên cần bỏ lại chuyện cá nhân và cảm xúc riêng tư

Thầy Phạm Thế Mạnh trình bày những tâm huyết của mình trước Hội đồng chuyên môn.

Theo thầy, một khi đã lên lớp, giáo viên cần bỏ lại chuyện cá nhân cũng như những cảm xúc riêng tư sang một bên và chỉ chú tâm vào lớp học. Khởi đầu lớp học, giáo viên cần quan sát, lắng nghe để xét đoán cảm xúc của các học trò, qua đó mới đưa ra cách thức giảng dạy phù hợp trong tiết học ngày hôm đó.

“Nếu học sinh đang ủ rũ thì nên có những hoạt động khởi đầu tiết học sôi nổi, có như vậy thì học sinh mới được kích thích những cảm xúc tích cực và từ đó thu nhận kiến thức dễ dàng hơn”, thầy Mạnh chia sẻ.

Kết thúc ngày cuối của giải, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng: “Ngoài việc sáng tạo đồ dùng dạy học, nhiều thầy cô đã quan tâm đến cả phương pháp giáo dục phù hợp với tâm lí lứa tuổi, đặt ra vấn đề xây dựng lớp học tích cực. Đây là điều mà chúng ta đang triển khai thực hiện, chưa hoàn thiện nhưng ngay ở đây đã có nhiều giáo viên có xu hướng áp dụng thành công”.

Khi đã lên lớp giáo viên cần bỏ lại chuyện cá nhân và cảm xúc riêng tư

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội.

Còn với vị giám khảo Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng phòng Đào tạo - Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: “Nhiều giáo viên thật sự sáng tạo khiến tôi bất ngờ. Các thầy cô đã tự mình thay đổi để thích nghi với nền giáo dục thời đại mới. Nhiều giáo viên còn vận dụng cả E-learning vào giảng dạy cho học sinh”.

Đồng thời, các thầy cô khối THPT không chỉ xây dựng hệ thống tài liệu tự học bao gồm các video bài giảng trực tuyến, mà còn kết hợp phân tầng kiến thức, giúp học sinh yếu kém có thể tự học tại nhà.

Song song với đó, thầy cô thực hiện đánh giá quá trình học tập, đánh giá sự tích cực của học sinh thông qua các hoạt động chuyên đề ngoài giờ lên lớp bên cạnh cách đánh giá thông qua các thước đo truyền thống như bài kiểm tra, bài thi cuối kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi đã lên lớp giáo viên cần bỏ lại chuyện cá nhân và cảm xúc riêng tư