Khi con yêu sớm bố mẹ nên làm gì?

Tuyết Nhung(TH)| 15/04/2016 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xã hội phát triển, mức sống ngày càng cao trẻ dậy thì càng sớm. Việc chúng bị cuốn theo những cảm xúc mới lạ thậm chí là tình yêu là điều khó tránh khỏi. Vậy thay vì nổi giận, quát mắng các bậc cha mẹ hãy làm bạn tâm sự cùng con.

Các bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng, con quá nhỏ với tuổi yêu, nhưng cha mẹ đừng quên, tuổi dậy thì của con là 12-13 chứ không phải là 24 tuổi. Dậy thì xong, đương nhiên con sẽ có nhu cầu tình cảm và tình dục. Đó là chưa kể chuyện tiếp xúc với bạn khác giới hàng ngày rất dễ khiến con nảy sinh tình cảm.

Các mối tình từ thủa 12-13 đâu phải là hiếm gặp trên đời. Vì vậy, nhiều ông bố bà mẹ thường hay chia sẻ sự lo lắng về việc cậu trai 15 tuổi hay bé gái 13 tuổi của mình có biểu hiện yêu đương và sao nhãng việc học hành là điều không còn xa lạ. 

Điều các bậc cha mẹ nên hiểu rõ hơn đó là tình yêu và tình dục là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tình yêu là một thứ tình cảm đặc biệt chỉ phát sinh giữa hai con người. Tình yêu có tính ích kỷ cao độ, nó chỉ dành cho đúng người đó, cho dù chẳng có lý do gì. Nếu bị ai đó xông vào can thiệp, người đang yêu có thể xù lông như nhím để tự vệ. Vì vậy, các cha mẹ đừng dại gì va đầu vào đá. Thứ đá đó có thể biến cô con gái ngoan hiền, dễ thương của các cha mẹ thành một người sẵn sàng nghênh chiến với bậc sinh thành đáng kính. Vậy hãy đối mặt và xử lý vấn đề bằng thái độ hết sức bình tĩnh:

Khi con yêu sớm bố mẹ nên làm gì?

Tìm hiểu và chấp nhận tình yêu đó một cách nhẹ nhàng

Khi phát hiện con yêu ở tuổi teen, cha mẹ không nên phản đối mãnh liệt, vội vàng nhờ giáo viên và phụ huynh bạn trai (hoặc bạn gái) của con can thiệp, siết chặt thời gian biểu của con. Cách giải quyết như vậy không phát huy tác dụng. Chúng sẽ học cách phản kháng và một vài trường hợp sẽ bỏ nhà đi trốn vì không chịu được áp lực lớn từ phía gia đình và nhà trường. Do vậy, trước hết hãy bình tĩnh và chấp nhận tình cảm đó một cách nhẹ nhàng nhất. Hãy hỏi con về mối quan hệ và có những thử thách với đối tượng cho con hết sức nhẹ nhàng, đồng thời nói để con của mình biết được điều đó là đúng đắn.

Không dùng "trứng chọi đá"

Khi phát hiện con yêu sớm, tuỳ theo đặc điểm tính cách ở con, cha mẹ nên mềm dẻo tìm cách tốt nhất để trẻ cảm nhận được sự quan tâm của cha mẹ và tự nguyện muốn sửa lỗi. Khi thấy con có biểu hiện yêu, từ lúc đó trở đi, cha mẹ hãy lưu tâm nhiều hơn đến trẻ. Hãy lựa lời phân tích thiệt hơn về tình cảm bồng bột của con. Hãy đứng trên góc độ của trẻ để giải quyết vấn đề. Hãy khéo léo tìm hiểu mối quan hệ riêng tư để từ đó cho trẻ các lời khuyên về lối sống, cách ứng xử.

Không gắn tình yêu với học hành

Rất nhiều cha mẹ cho rằng tình yêu của teen là nguyên nhân của hiện trạng lười học. Điều này không chính xác đâu. Cảm xúc đẹp, thăng hoa sẽ chỉ giúp các bạn teen học tốt hơn. Vì vậy, các cha mẹ hãy dẹp sự lo lắng đó đi nhé. Tình yêu và học hành không quá liên quan đến nhau.

Khi con yêu sớm bố mẹ nên làm gì?

Không kiểm soát, cách ly, theo dõi trẻ

Sau khi phát hiện con có biểu hiện yêu đương, một số bậc phụ huynh nhân lúc trẻ không để ý đã kiểm tra ba lô, quần áo và ngăn kéo bàn học của con để thu thập “chứng cứ”. Một vài cha mẹ nghiêm cấm để trẻ một mình ra ngoài, ngăn chặn trẻ tiếp xúc với những cuộc điện thoại từ những người bạn khác giới. Có một số gia đình không yên tâm, dùng mọi biện pháp theo dõi mọi lúc mọi nơi. Cách xử lý như vậy chỉ khiến sự việc trở nên rắc rối, thậm chí ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ và con cái.

Trở thành bạn của con

Nếu cha mẹ chưa phải là bạn của con thì ngay lập tức phải thành bạn đi thôi. Cha mẹ phải tâm sự mối tình đầu của mình cho con nghe. Cha mẹ cần phải xóa tan lo lắng của con khi nghĩ rằng cha mẹ sẽ phản đối, việc đó sẽ giúp con cân bằng cuộc sống của mình hơn.

Hãy tiếp đón bạn trai/bạn gái của con nhiệt tình

Khi con có người yêu, hãy luôn tỏ ý sẵn sàng gặp gỡ để chào đón người bạn đặc biệt ấy. Thái độ trân trọng của cha mẹ sẽ khiến con vui vẻ vô cùng và cũng khiến con tin yêu cha mẹ hơn và biết đâu con sẽ dễ dàng nghe theo lời cha mẹ khuyên khi cần thiết. Hơn nữa với thái độ đó của bậc phụ huynh khiến các con sẽ có suy nghĩ nghiêm túc hơn trong câu chuyện tình yêu này. Khiến chúng nghĩ, đây không còn là chuyện của hai đứa nữa mà có thể dính líu đến cha mẹ vào. Từ đó trẻ sẽ có trách nhiệm, suy nghĩ nhiều hơn về hành động của mình.

Khi con yêu sớm bố mẹ nên làm gì?

Dạy con về pháp luật

Các cha mẹ đừng quên những tội trạng mà con trai mình sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nếu quan hệ với các bạn gái vị thành niên. Những kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình cần được cung cấp đầy đủ cho cả các bạn nam và nữ. Các bạn ấy sẽ biết phải kiềm chế cho chính mình và cho người mình yêu.

Luôn khẳng định tình yêu của mình dành cho con

Trong lúc yêu, chắc chắn con sẽ có khi giận hờn, có khi ghen tuông, có khi mệt mỏi. Lúc đó, nếu con luôn biết ngoài người yêu kia, con còn có cha mẹ là những người luôn yêu con vô điều kiện và sẵn sàng làm mọi việc vì con thì con sẽ không làm chuyện dại dột. Vì thế, tình yêu của cha mẹ luôn là thứ mà con rất cần. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi con yêu sớm bố mẹ nên làm gì?