Kết quả thực nghiệm các môn học: Nhiều yêu cầu đặt ra vượt quá trình độ nhận thức của học sinh

Ngô Chuyên| 03/05/2018 22:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (3/5), Bộ GD-ĐT chính thức thông tin về kết quả thực nghiệm và khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chia sẻ về 1 tháng thực nghiệm và khảo sát khảo sát ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho hay, một tháng vừa qua, Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông mới đã đi địa phương để thực nghiệm các môn học, nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình mới đến người dạy và học.

Kết quả thực nghiệm các môn học: Nhiều yêu cầu đặt ra vượt quá trình độ nhận thức của học sinh

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh Ngô Chuyên.

Theo đó, Ban soạn thảo đã thực hiện việc thực nghiệm với ba hình thức: trực tiếp khảo sát điều kiện dạy học ở các trường, lấy phiếu trưng cầu ý kiến giáo viên về chương trình các môn học và tổ chức dạy thử một số bài học.

Qua đợt dạy thực nghiệm, theo GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay, cơ bản chương trình các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh.

“Phần lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh”, GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.

Cũng từ kết quả thực nghiệm này, ban soạn thảo cho biết giáo viên đều hứng thú với những đổi mới trong chương trình. Đồng thời, một số hạn chế của chương trình mà qua thời gian thực nghiệm gặp phải là chương trình vẫn còn thiên về thể hiện kiến thức, khó với cả giáo viên và học sinh. 

Đặc biệt, có nhiều yêu cầu đặt ra vượt quá trình độ nhận thức của học sinh; trong một khoảng thời gian cho phép nhưng yêu cầu học sinh phải làm quá nhiều việc; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; dung lượng của một số.

Cũng từ những đánh giá thực tế của giáo viên trực tiếp giảng dạy, GS Thuyết chia sẻ, “Đây là những hạn chế, thời gian tới nhóm tác giả chương trình môn học sẽ nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc phục để nhằm giảm tải cho học sinh”.

Kết quả thực nghiệm các môn học: Nhiều yêu cầu đặt ra vượt quá trình độ nhận thức của học sinh

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Trong thời gian dạy thực nghiệm vừa qua, các thành viên trong ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới cho rằng rào cản lớn nhất của việc đưa chương trình mới đến thành công là tâm lý ngại đổi mới của giáo viên.

Vẫn còn một số nơi giáo viên lúng túng, bỡ ngỡ, chưa thích ứng được với sự đổi mới, nhất là vấn đề dạy các môn tích hợp.

“Với những địa phương trước đó đã chủ động tập huấn cho giáo viên phương pháp dạy chương trình mới theo hướng nâng cao năng lực học sinh thì kết quả của đợt thực nghiệm rất tốt, có chênh lệch lớn với các địa phương chưa phổ biến, tập huấn cho giáo viên", GS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ thêm.

Đồng thời, từ kết quả thực nghiệm, Ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Ban Phát triển các chương trình môn học kiến nghị Bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý thật chu đáo, hiệu quả. Đặc biệt, nội dung tập huấn phải được trang bị cho cán bộ, giáo viên quan điểm giáo dục mới, đồng thời hướng dẫn những điều cần biết rất thiết thực về nghiệp vụ, trong đó có nội dung thực hành soạn giáo án và dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả thực nghiệm các môn học: Nhiều yêu cầu đặt ra vượt quá trình độ nhận thức của học sinh