Học sinh khuyết tật sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10

Đức Duy| 06/03/2019 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Học sinh khuyết tật, học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT.

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng

Mới đây, Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa công bố kế hoạc huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào đầu cấp từ năm học 2019-2020. Theo đó, thành phố yêu cầu đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân thành phố, đặc biệt là con em gia đình chính sách, gia đình nghèo, công nhân và thực hiện tốt phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi, phổ cấp giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục bậc trung học.

Đặc biệt, khuyến khích học sinh thi tuyển vào lớp 10 chọn nguyện vọng phù hợp với khả năng của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phố.

Học sinh khuyết tật sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10

Ảnh minh họa. Ngô Chuyên.

Theo đó, Uỷ ban TP.HCM cũng quy định rõ phương thức tuyển sinh là thi tuyển.  Và học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT năng khiếu Đại học Quốc gia), không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Đồng thời, sẽ tuyển thẳng vào lớp 10 THPT đối với những học sinh khuyết tật, học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia giành cho học sinh THCS và THPT.

Học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú, trên địa bàn thành phố phù hợp với điều kiện học tập (ngoại trừ các trường THPT chuyên, THPT có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập).

Bên cạnh đó, chế độ ưu tiên đối với tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM như sau: Cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng: con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng: Con anh hùng lực lượng vũ trang, con anh hùng lao động, con thương binh mất sức lao động dưới 81%, con người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

Cộng 1 điểm đối với các đối tượng có cha hoặc mẹ là dân tộc thiểu số, người dân tộc thiểu số.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT các trường, lớp chuyên

Đối tượng và phương thức tuyển sinh: Học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM trong độ tuổi quy định đồng thời phải đáp ứng các quy định xếp loại hành kiểm, học lực cả năm học 6,7,8 khá trở lên, tốt nghiệp THCS loại giỏi.

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là: Tổng điểm gồm: điểm môn Ngữ văn + điểm môn Ngoại ngữ + điểm môn Toán + điểm môn chuyên (điểm môn chuyên nhân đôi).

Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên là: điểm môn Ngữ văn + điểm môn Ngoại ngữ + điểm môn Toán

Nguyên tắc xét tuyển: chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Cách xét tuyển vào lớp chuyên: căn cứ quy định điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp để đủ chỉ tiêu giao cho từng môn chuyên.

Xét tuyển vào lớp không chuyên: căn cứ quy định xét tuyển vào lớp không chuyên, xét từ cao xuống thấp để đủ chỉ tiêu các lớp không chuyên.

Lưu ý: trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi nếu có đủ điều kiện theo quy định của kỳ thi.

Học sinh được đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên. Nguyện vọng ưu tiên 1, 2 vào lớp chuyên. Nguyện vọng 3, 4 vào lớp không chuyên tại 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vẫn được tham gia dự tuyển sinh vào lớp 10 THPT khác theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.

Bạn đọc có thể xem chi tiết thông tin tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của TP.HCM  Tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh khuyết tật sẽ được tuyển thẳng vào lớp 10