Học sinh Hà Nội nóng lòng với đợt thi thử THPT quốc gia 2018

Ngô Chuyên| 14/03/2018 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo dự đoán của nhiều giáo viên, đề thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ khó hơn nhiều so với năm 2017, đồng thời tính phân loại cũng cao hơn. Nhằm giúp học sinh có thể đánh giá được năng lực hiện tại, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức khảo sát thi thử THPT Quốc gia.

Mong đề bám sát kiến thức học

Dẫu là kỳ thi thử do sở tổ chức, nhưng nhiều thí sinh tỏ ra rất lo lắng và hồi hộp như chính kỳ thi thật.

Chia sẻ với phóng viên, em Bùi Thị Thu Trinh – nữ sinh lớp 12 trường THPT Yên Lãng (Mê Linh – Hà Nội) nói: “Đề thi THPT Quốc gia năm ngoái khá dễ nên em đoán đề năm nay sẽ tăng độ khó”.

Học sinh Hà Nội nóng lòng với đợt thi thử THPT quốc gia 2018

Khảo sát thi thử THPT Quốc gia nhằm giúp học sinh tập huấn được kỹ năng làm bài. Ảnh Hải Nam.

Điều mà Thu Trinh băn khoăn nhất hiện nay là không biết đề có sát với đề thi chính thức hay không bởi mọi năm, những đề thi thử, đề thi minh họa thường khó hơn khi thi chính thức.

Tuy nhiên, theo Trinh kỳ thi thử cũng là cơ hội để học sinh có thể cọ sát, cũng như cảm nhận được không khí trường thi, đồng thời giúp học sinh có thể biết được mình mạnh ở mảng kiến thức nào, yếu ở đâu để con ôn luyện và đến ngày thi có thể tự tin nhất.

Cùng tâm lý lo lắng như Thu Trinh, em Đỗ Ngọc Diễm – THPT Yên Viên (H.Gia Lâm) băn khoăn: “Em mong rằng đề thi thử cũng như đề thi chính thức không quá khó, mà quan trọng là phải có sự phân hóa tốt để có thể chọn được những bạn điểm cao. Đề thi mở cũng là một hướng thú vị nhưng thực sự em sợ đề… mở quá thì cũng đau đầu, vì đề càng mở thì độ khó càng cao. Em mong đề sẽ vừa sức với mình”.

Tập duyệt cho học sinh làm quen với kỹ năng làm bài trắc nghiệm

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, mục đích của đợt khảo sát thi thử THPT Quốc gia này nhằm giúp học sinh tập huấn được kỹ năng làm bài, đặc biệt là kỹ năng làm bài theo hình thức trắc nghiệm khách quan, hướng dẫn học sinh năm vững kiến thức và cách thức xử lý một đề thi.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhà trường, trung tâm để triển khai thực hiện hiệu quả. Các trường, trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch tập huấn cho tất cả giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia về dạy học, kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn học sinh, sinh viên làm quen với hình thức trắc nghiệm khách quan. Có thể mời chuyên gia hoặc giáo viên tham gia tập huấn để làm quen báo cáo viên.

Học sinh Hà Nội nóng lòng với đợt thi thử THPT quốc gia 2018

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát kiến thức và kỹ năng môn học, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình đã quy định.

Sở GD-ĐT sẽ ra đề chung kiểm tra khảo sát cho học sinh lớp 12 THPT và Giáo dục thường xuyên trên toàn thành phố.

Mỗi học sinh dự kiểm tra 4 bài, trong đó 3 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) và một môn tự chọn tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý).

Hình thức kiểm tra: môn Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận, các bài kiểm tra còn lại theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Đối với các môn Ngoại ngữ khác: Hiệu trưởng các trường THPT căn cứ vào tình hình thực tế của trường, chủ động giao cho giáo viên bộ môn tiến hành, kiểm tra, khảo sát đảm bảo khách quan, phù hợp với nội dung hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT.

Đề kiểm tra khảo sát theo nội dung chương trình quy định, bán sát cấu trúc, mức độ đề thi của kỳ thi THPT quốc gia, phạm vi kiến thức kiểm tra khảo sát gồm chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT, trong đó chủ yếu ở chương trình lớp 12 theo kế hoạch dạy học tính đến hết ngày 10/3/2018.

Sở GD-ĐT cũng lưu ý, không bắt buộc phải lấy điểm kiểm tra khảo sát (tùy theo điều kiện của từng trường, trung tâm có sử dụng kết quả khảo sát làm điểm kiểm tra thường xuyên, tuyệt đối không được lấy điểm vào kiểm tra định kỳ theo quy định.

Chậm nhất ngày 31/3/2018 các cụm trưởng, trường THPT nộp kết quả kiểm tra khảo sát về các trường, trung tâm trong cụm về Sở GD-ĐT gồm bản đã ký đóng dấu và dữ liệu kết quả khảo sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Hà Nội nóng lòng với đợt thi thử THPT quốc gia 2018