Hiệu trưởng Trường mầm non chiếm dụng gần 200 triệu đồng

Thanh Phương| 03/04/2018 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/4, thông tin từ Huyện ủy Đông Sơn (Thanh Hóa) cho biết đang tiến hành xem xét xử lý kỷ luật về Đảng đối với bà Dương Thị Chính - Hiệu trưởng Trường mầm non xã Đông Phú vì có nhiều sai phạm.

Những sai phạm của bà Dương Thị Chính diễn ra tại thời điểm bà này đang làm Hiệu trưởng Trường mầm non Đông Nam. Do đã tại vị ở trường này 10 năm nên bà Chính mới luân chuyển về trường mầm non Đông Phú. Sau khi chuyển đi, các giáo viên chưa nhận được lương và đã lỡ mang nhà cửa của mình cho bà Chính vay mới hốt hoảng làm đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng.

Hiệu trưởng Trường mầm non chiếm dụng gần 200 triệu đồng

Trường Mầm non Đông Nam nơi bà Chính làm Hiệu trưởng trong 10 năm

Thanh tra UBND huyện Đông Sơn vào cuộc chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý tài chính và thu, sử dụng các khoản đóng góp của học sinh tại Trường mầm non xã Đông Nam của bà Dương Thị Chính.

Theo đó, trong năm 2016 và 2017, kế toán, thủ quỹ Trường mầm non xã Đông Nam mở sổ sách, lập báo cáo tài chính hằng năm chưa đầy đủ; các khoản thu, chi không lập phiếu theo quy định; các khoản tiền mặt rút từ kho bạc về để chi cho nghiệp vụ chuyên môn, hỗ trợ công đoàn và cấp bù học phí, tiền ăn trưa cho học sinh hộ nghèo, cận nghèo không lập phiếu thu...

Tổng số tiền mà bà Dương Thị Chính đã nhận từ nguồn ngân sách nhà nước cấp và nguồn học phí là 57,9 triệu đồng nhưng không nhập quỹ nhà trường mà để sử dụng cá nhân. Sai phạm thuộc trách nhiệm của bà Dương Thị Chính và kế toán của nhà trường là bà Lê Thị Thu.

Hiệu trưởng Trường mầm non chiếm dụng gần 200 triệu đồng

Trưởng Phòng GD&ĐT Đông Sơn Chu Quang Phúc trao đổi với PV

Về các khoản thu, sử dụng tiền đóng góp của học sinh năm học 2016-2017, bà Dương Thị Chính đã nhận của giáo viên các lớp 95,85 triệu đồng nhưng không nhập quỹ nhà trường. Tại thời điểm ban hành quyết định thanh tra (ngày 15-12-2017), bà Dương Thị Chính chiếm dụng của Trường mầm non xã Đông Nam hơn 188,4 triệu đồng. Sau đó, bà Chính đã nộp hơn 97 triệu đồng. Số tiền còn lại, bà Chính chiếm dụng và sử dụng trái phép.

Bên cạnh đó, năm học 2015-2016 và 2016-2017, bà Chính trên cương vị hiệu trưởng đã ký hợp đồng lao động với 7 người để phục vụ nấu ăn cho học sinh. Tuy nhiên năm học 2016-2017, nhà trường chưa trả tiền công cho 6 lao động hợp đồng mà các cô tự ứng tiền công tại lớp. Số tiền mà trường còn nợ các cô là gần 37 triệu đồng.

Trưởng phòng Giáo dục&Đào tạo Đông Sơn Chu Quang Phúc cho biết: Sai phạm tại trường mầm non Đông Nam kéo dài không bị phát hiện là do đơn vị này không có kế toán. Các giáo viên không có đơn thư hay phản ánh gì về phòng. Qúa trình chuyển bà Chính khỏi trường Đông Nam là do quy định không làm hiệu trưởng quá 10 năm. Sau khi bà Chính chuyển đi thì các giáo viên mới có đơn. Hiện ngân hàng thông báo các giáo viên đứng ra vay hộ cho bà Chính hơn 1 tỷ đồng. Phòng đang phối hợp với các cơ quan, địa phương để ổn định tình hình, từng bước xử lý theo quy định.

Hiện cơ quan chức năng huyện Đông Sơn đang xem xét, xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan. Thiệt thòi nhất vẫn là các cô giáo đã lỡ cho bà Chính vay tiền cũng như các lao động hợp đồng chưa được thanh toán theo quy định. Đồng lương ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống nay phải gánh thêm khoản lãi ngân hàng và nếu bà Chính mất khả năng chi trả thì giáo viên đã đứng ra vay còn có khả năng mất nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu trưởng Trường mầm non chiếm dụng gần 200 triệu đồng