Hàng nghìn học sinh hưởng ứng xóa bỏ bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái

Ngọc Mai| 27/11/2014 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê, 78% học sinh trong số 3.000 em tại 30 trường ở Hà Nội đã chịu ít nhất một hình thức bạo lực giới tại trường; 58% phụ nữ từng kết hôn phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực...

Hưởng ứng chiến dịch quốc tế 16 ngày hành động xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, hơn 5.000 học sinh tại các trường cấp 2 và cấp 3 của Hà Nội tham gia tổ chức các chương trình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, xóa bỏ bạo lực giới tại Hà Nội từ ngày 24/11 đến ngày  29/11.

Chuỗi chương trình truyền thông mang tên “Thúc đẩy bình đẳng, Gắn kết yêu thương” do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tổ chức Plan Việt Nam và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) thực hiện.

Hàng nghìn học sinh hưởng ứng xóa bỏ bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái

Các em học sinh Trường PTTH Cao Bá Quát tham gia hưởng ứng chiến dịch tại trường

Trước đó, vào ngày 25/11, hơn 1.500 học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh của Trường PTTH Cao Bá Quát, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình truyền thông với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong phòng chống bạo lực giới” do chính các bạn học sinh của trường chuẩn bị và thực hiện nhằm nâng cao nhận thức và lên tiếng xóa bỏ mọi hành vi bạo lực giới trong trường học.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết “Các tiết mục truyền thông của các em học sinh đã nói lên một thực trạng rằng rất nhiều học sinh đã và đang phải chịu bạo lực giới tại trường học và gia đình. Thông qua các tiết mục kịch, trình diễn thời trang và âm nhạc, các bạn học sinh đã thể hiện mong muốn chấm dứt bạo lực giới và nâng cao nhận thức của tất cả bạn bè, thầy cô giáo và phụ huynh về nguyên nhân và ảnh hưởng của bạo lực giới đối với học sinh. Bạo lực giới không chỉ ảnh hưởng tới thể chất mà còn ảnh hướng tới tinh thần, cuộc sống và tương lai của các em”.

Theo bà Shoko Ishikawa, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam: “Nghiên cứu cho thấy, trẻ em chứng kiến bạo lực, hoặc thường xuyên trải qua bạo lực giới sẽ có nhiều khả năng trở thành nạn nhân và người gây ra bạo lực khi trưởng thành. Việc đưa giáo dục về bình đẳng giới vào chương trình học của các em học sinh là việc rất cần thiết”. Đồng thời, bà Shoko Ishikawa cũng bày tỏ mong muốn, mô hình Trường học thân thiện và bình đẳng sẽ được áp dụng tại tất cả trường học tại Hà Nội và xa hơn là trên toàn quốc trong thời gian tới.

Hàng nghìn học sinh hưởng ứng xóa bỏ bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái

Một trong các tiết mục hưởng ứng chiến dịch xóa bỏ bạo lực giới của các em học sinh 

Tại Việt Nam, bạo lực giới đang là rào cản lớn cản trợ sự phát triển phụ nữ và trẻ em gái. Theo nghiên cứu của Tổng cục Thống kê năm 2010, 58% phụ nữ đã từng kết hôn phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực trong đời.

Khảo sát của tổ chức Plan Việt Nam với 3.000 học sinh tại 30 trường học tại Hà Nội vào tháng 3/2014 cho thấy, 78% số em tham gia khảo sát chia sẻ rằng các em đã chịu ít nhất một hình thức bạo lực giới tại trường học. Trong đó, bạo lực tinh thần là hình thức phổ biến nhất trong số các hình thức bạo lực mà học sinh đang gặp phải.

Bạo lực tinh thần ở đây bao gồm: Các hành động cố ý tẩy chay một người nào đó; đánh giá về ngoại hình, tôn giáo, điều kiện gia đình; gán ghép tên gọi dựa trên ngoại hình hoặc gia cảnh; bắt phạt đứng trong góc lớp hoặc bên ngoài lớp học; bị nhốt trong lớp; sỉ nhục thông qua ngôn ngữ xúc phạm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn học sinh hưởng ứng xóa bỏ bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái