Hà Tĩnh: Gần 1000 học sinh vẫn chưa đến trường

Bá Mạnh| 07/09/2016 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã bước vào năm học mới nhưng gần 1000 học sinh ở xã Kỳ Hà, Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn chưa được tới trường vì bị chính phụ huynh của các em ngăn cấm.

Sáng 7/9, trao đổi với PV, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, sau lễ khai giảng năm học 2016 -2017, theo thống kê gần 1.000 học sinh thuộc ba cấp học (mầm non, tiểu học, THCS) tại xã Kỳ Hà vẫn đang bị bố mẹ ngăn cấm, không cho đi học. Cụ thể, tại trường mầm non Kỳ Hà chỉ có 140/330 (đạt 42%) em đến dự khai giảng, ở trường tiểu học là 132/694 (đạt 19%) học sinh, tỷ lệ này với THCS Hà Hải là 285/530 (đạt 53%).

Đến sáng nay (7/9), sau những cố gắng vận động của thầy cô cũng như các cấp chính quyền, số học sinh đến trường có tăng lên hơn 50 em, ở bậc tiểu học đã có 157/694 em đến trường (tăng 39 em), trung học cơ sở có 101/520 em (tăng 11 em). Tuy nhiên, số học sinh vẫn chưa đến lớp vẫn còn rất nhiều.

Hà Tĩnh:  Gần 1000 học sinh vẫn chưa đến trường

Những ngày qua, có lớp học chỉ có 3 học sinh.

"Năm học này, nhà trường đã có sự đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo cho các em được học tập ở môi trường tốt nhất. Buổi lễ khai giảng cũng chuẩn bị chu đáo để các em có niềm hứng khởi bước vào năm học mới. Đáng tiếc, trong buổi đó thiếu vắng đến 190 học sinh. Các em không đến trường, các thầy cô buồn hẳn đi nhưng không biết làm sao cho các em đi học được", cô Nguyễn Thị Kim Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kỳ Hà chia sẻ với PV.

Một số phụ huynh cho biết, lo phải đóng đậu nhiều khoản tiền trong năm học mới nên mới không cho con em mình đến lớp. Vì thời gian qua, các hậu quả môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra đã gây khó khăn về kinh tế cho họ.

“Chúng tôi quanh năm bám biển kiếm sống, nay hải sản đánh bắt không tiêu thụ được thì lấy đâu ra tiền. Kinh tế eo hẹp nên mới cho con em mình nghỉ học” – Chị Nguyễn Thị Hà – phụ huynh một học sinh nói.

Tiếp xúc với một số người dân địa phương thì nhận thấy họ đều có chung quan điểm rằng bao giờ nhà trường, chính quyền miễn tất cả khoản đóng góp thì phụ huynh mới yên tâm để con em trở lại trường.

Hà Tĩnh:  Gần 1000 học sinh vẫn chưa đến trường

Lớp học đông hơn thì có 7 em...

Theo ông Vĩnh, người dân không cho con em đến trường từ nhiều ngày qua nhằm gây sức ép lên chính quyền, đòi hỏi một số yêu cầu. Theo đó, thời gian gần đây do môi trường biển có vấn đề nên nhiều ngư dân không thể ra khơi. Điều này khiến cho người dân bị thiệt hại về kinh tế.

Nắm bắt được thông tin, UBND xã Kỳ Hà đã họp bàn và đưa ra phương án miễn giảm 1/3 các khoản, tuy nhiên người dân không đồng tình, đòi miễn giảm 100%, đồng thời yêu cầu mua sách vở, quần áo cho tất cả con em họ.

"Xã Kỳ Hà là một trong những nơi chịu thiệt hại bởi sự cố môi trường biển. Vì thế, chính quyền rất thấu hiểu cho sự khó khăn của người dân, nên cũng đã đề ra một số biện pháp giải quyết tạm thời. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng ý", ông Vĩnh nói.

Hà Tĩnh:  Gần 1000 học sinh vẫn chưa đến trường

Vì biển ô nhiểm, thuyền không ra khơi nữa nên người dân xã Kỳ Hà không cho con em mình tới trường.

Ông Vĩnh cho biết thêm, chính quyền địa phương đang gấp rút họp bàn tìm ra phương án giải quyết. Một mặt kiến nghị lên UBND tỉnh Hà Tĩnh có chính sách miễn, giảm học phí cho con em ngư dân bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường. Dự kiến vào ngày 21/9 này, HĐND tỉnh Hà Tĩnh sẽ họp và đưa ra quyết định. Mặt khác tiếp tục xuống vận động phụ huynh cho con em mình đến trường.

Thiết nghĩ, việc người dân yêu cầu các chính sách hỗ trợ không sai nhưng việc họ ngăn cấm con em mình đến trường là một việc làm không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến tiến trình học tập của các em, sẽ có những thiệt thòi không hề nhỏ trong việc tiếp cận kiến thức học tập. Các bậc phụ huynh nên có cách nhìn thấu đáo, đặt lợi ích của con em mình lên hết để các em nhanh chóng được đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Gần 1000 học sinh vẫn chưa đến trường