Hà Nội: Giữ nguyên kế hoạch xét tuyển vào lớp 6

M. Thoa| 21/04/2015 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 21/4, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã có báo cáo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015-2016.

 Theo đó, Hà Nội vẫn giữ nguyên kế hoạch xét tuyển vào lớp 6 mà không thi tuyển như trước đây.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, để việc tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 không xảy ra điểm nóng công tác tuyển sinh, phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ cho học sinh, thực hiện chủ trương 3 tăng, 3 giảm của thành phố, tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 năm học 2015.

Tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên, về cơ bản vẫn giữ nguyên như năm học trước. Lớp 10 không chuyên tiếp tục thực hiện phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển”; Lớp 10 chuyên, học sinh dự tuyển phải qua 2 vòng sơ tuyển và thi tuyển.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, cơ quan này đã ban hành các quy chế và tổ chức hội nghị triển khai công tác chuẩn bị kỳ thi cho lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên. Yêu cầu các đơn vị phổ biến quy chế thi tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên; các trường rà soát chuẩn bị hồ sơ, cơ sở vật chất của kỳ thi; tổ chức cho học sinh học tập quy chế thi, nhất là các điểm mới của kỳ thi.

 Hà Nội: Giữ nguyên kế hoạch xét tuyển vào lớp 6

Toàn cảnh cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và trình UBND Tp. Hà Nội. Theo kế hoạch của thành phố, việc tuyển sinh mầm non, cấp 1 trách nhiệm thuộc UBND quận, do đó các Phòng Giáo dục quận có trách nhiệm chuẩn bị kế hoạch để tuyển sinh trên địa bàn mình.

Với số lượng học sinh đông, chỉ tiêu tuyển sinh có hạn nên ngay đầu năm khi Bộ GD&ĐT ban hành chỉ thị về việc cấm thi tuyển vào đầu cấp 1 và lớp 6, Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến đề nghị cơ chế đặc thù cho Thủ đô. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên quan điểm không thi tuyển với học sinh đầu cấp, nhất là lớp 6.

Trước tình hình này, Hà Nội đã tham khảo ý kiến chuyên gia, để nghị các trường có lượng học sinh đăng ký đông có đề án tuyển sinh riêng cho trường mình. Sở đã mời các chuyên gia, nhà khoa học, cha mẹ học sinh... góp ý để giải quyết vấn đề này khoa học. Sau khi có thông tin ban đầu, Sở đã họp và có trao đổi các đề án này với nhà trường. Có 3 trường THCS thí điểm là: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie (các trường này đề xuất phương án xét tuyển và đánh giá năng lực người học trên cơ sở bài tét IQ, EQ). Nhận thấy 3 trường này nếu thí điểm như vậy, nhiều ý kiến phản hồi đồng tình ủng hộ và cho đây là phương pháp tuyển dụng tiên tiến; Luồng ý kiến thứ 2 cho rằng muốn đánh giá EQ, IQ phải có trung tâm ngoài nhà trường đánh giá, và phải có chuyên gia, trong khi đó, điều kiện nhà trường còn hạn chế. Xét thấy đây là vấn đề còn mới, tạo một áp lực mới cho các em học sinh, nên Sở đã điều chỉnh lại quyết định này và không thí điểm đối với 3 trường nói trên nữa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giữ nguyên kế hoạch xét tuyển vào lớp 6