Hà Nội: 60 học sinh tiểu học phải nghỉ học vì nhiễm vi rút Rota

Đỗ Việt| 14/12/2016 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau bữa cơm trưa tại trường Tiểu học Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) hàng chục học sinh khối lớp 4, có biểu hiện buồn nôn, đau bụng và sốt, một số cháu phải nhập viện cấp cứu.

Theo phản ánh của phụ huynh, chiều 9/12, khoảng 2 tiếng sau khi ăn cơm trưa tại trường, nhiều học sinh trường Tiểu học Mai Dịch xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, sốt và mỏi mệt. Ngay sau đó, các cô giáo đã thông báo cho phụ huynh đồng thời báo cho lực lượng y tế kiểm tra sức khỏe cho các học sinh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số lượng học sinh có biểu hiện đau bụng, sốt và buồn nôn xảy ra tại khối lớp 4. Biết sự việc, nhiều phụ huynh lo lắng đã đưa con em mình đến các bệnh viện để cấp cứu, một số trường hợp sốt nhẹ được gia đình đón về chăm sóc tại nhà.

Hà Nội: 60 học sinh tiểu học phải nghỉ học vì nhiễm vi rút Rota

Nhiều học sinh trường Tiểu học Mai Dịch phải nghỉ học do dịch Rota

Phản ánh với phóng viên, chị M ở Mai Dịch cho biết: "Khoảng 16h00 ngày 9/12, bất ngờ nhận được tin báo của nhà trường về việc cháu T bị đau bụng. Khi lên đến trường chứng kiến nhiều cháu cùng chung triệu chứng nôn ói, người mệt lả, tôi rất lo lắng đã đưa cháu đến Bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sốt và đau bụng. Sau gần một ngày nằm viện, cháu được bác sỹ cho về nhà để tiếp tục theo dõi. Đến thời điểm hiện tại sức khỏe cháu T đã ổn định".

Trước việc nhiều học sinh bỗng dưng bị đau bụng bất thường, phụ huynh nghi vấn do ngộ độc thức ăn, tuy nhiên phía nhà trường đã phủ nhận thông tin này. Làm việc với phóng viên, bà Phan Quỳnh Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, việc các cháu học sinh có dấu hiệu bất thường như buồn nôn, đau bụng và sốt chủ yếu xảy ra ở khối lớp 4 không phải do ngộ độc thức ăn như một số phụ huynh phản ánh.

“Ngay sau khi phát hiện học sinh có dấu hiệu bất thường, nhà trường đã có thông báo đến phụ huynh đồng thời báo ngay cho Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy và lực lượng chức năng kiểm tra sức khỏe cho các cháu học sinh. Sau khi thăm khám cho các cháu bước đầu nhận định do dịch Rota, là nguyên nhân dẫn đến  việc các  cháu bị rối loạn tiêu hóa”, bà Ngọc thông tin.

Thống kê về số lượng học sinh bị đau bụng bất thường phải nghỉ học, bà Ngọc cho biết, tại biên bản làm việc, trong buổi chiều 9/12, có 7 học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và sốt được lực lượng y tế của Mai Dịch và Trung tâm y tế quận Cầu Giấy kiểm tra sức khỏe, ngoài ra một số cháu được phụ huynh đón về nhà. Sau đó phụ huynh đã đưa các cháu đến các cơ sở y tế để trị với các triệu chứng tiêu chảy. Trong ngày 12/12, có 60 cháu nghỉ học theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến ngày 13/12, các học sinh đã đi học bình thường.

Đươc biết, chiều 13/12, đoàn kiểm tra liên ngành gồm  Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Y tế Quận Cầu Giấy, đại diện Phòng Y tế Quận Cầu Giấy, Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng, Cảnh sát môi trường Quận Cầu Giấy cùng đại diện lãnh đạo UBND phường Mai Dịch đã đến làm việc với trường Tiểu học Mai Dịch.

Hà Nội: 60 học sinh tiểu học phải nghỉ học vì nhiễm vi rút Rota

Tờ rơi được phát tại trường học và tại nhà học sinh tuyên truyền việc phòng tránh dịch Rota

Kết quả kiểm tra đến chiều 13/12 cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân khiến các cháu phải nhập viện như viêm họng, viêm amidan, quai bị, tiêu chảy do rota virus, rối loạn tiêu hóa.

Đoàn liên ngành xác định điều kiện vệ sinh an toàn của trường hoàn toàn đảm bảo theo đúng quy định. Cụ thể, kết quả kiểm tra bếp ăn tuân thủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo Thông tư số 15/2012/TT-BYT. Đoàn cũng kiểm tra Hồ sơ đơn vị cung cấp thực phẩm đạt tiêu chuẩn. Sức khỏe của nhân viên bếp và nhân viên bán trú đều đảm bảo điều kiện làm việc. Quy trình chăm sóc bán trú cũng đảm bảo theo đúng quy định, có lưu mẫu thực phẩm hàng ngày.

Liên quan về việc này, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, một lãnh đạo Phòng giáo dục quận Cầu Giấy cho biết, lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra và xác định nguyên nhân là do dịch rota. Theo vị lãnh đạo này, dịch đã có trước thời điểm xảy ra vụ việc 5 ngày, cán bộ đã phát tờ rơi để cảnh báo cho phụ huynh và người dân nắm được để phòng tránh cho con em mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 60 học sinh tiểu học phải nghỉ học vì nhiễm vi rút Rota