Giáo dục giới tính ở Việt Nam đang như "cưỡi ngựa xem hoa"

Ngô Chuyên| 18/04/2018 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phụ huynh nên chủ động đề cập đến vấn đề giới tính bằng các kiến thức khoa học cụ thể. Đồng thời, khi nói chuyện về giới tính, phụ huynh có thể sử dụng ngôn từ khoa học thì sẽ cảm thấy đỡ ngại và dễ nói chuyện hơn với con”.

Đó là chia sẻ của TS Thu Hương – nguyên giảng viên trường ĐH Sư Phạm Hà Nội.

Giáo dục giới tính chưa được coi trọng

Mấy năm gần đây liên tiếp nhiều vụ dâm ô và hiếp dâm trẻ em được phụ huynh đứng lên tố cáo. Và mới đây nhất là vụ việc một thầy giáo ở trường Tiểu học An Thượng A (Hà Nội), đã dâm ô hàng loạt học sinh lớp 3 gây chấn động dư luận.

Giáo dục giới tính ở Việt Nam đang như

TS. Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ cùng báo Công lý. Ảnh Ngô Chuyên.

Trước những sự việc đau lòng đó, TS Vũ Thu Hương thẳng thắn chia sẻ: “Vấn đề bảo vệ trẻ em khỏi bị hiếp dâm và dâm ô từ xưa đến nay đã không ổn. Bởi phụ huynh vẫn e ngại, không nhắc về vấn đề giáo dục giới tính, sợ vẽ đường cho hươu chạy và gần như tất cả vấn đề liên quan đến giới tính đều bị né tránh. Chính vì vậy, cái này để lại hậu quả rất lớn”.

TS Thu Hương phân tích, nếu các cháu được giáo dục kỹ lưỡng về vấn đề giới tính thì gặp phải sự cố các cháu sẽ phản ứng dữ dội và báo với người thân xung quanh để ngăn chặn hành động đó càng sớm càng tốt.

“Ví dụ, như năm ngoái, sau khi nhiều vụ dâm ô trẻ em được phanh phui, thì phụ huynh cũng rầm rộ lên phong trào phòng tránh dâm ô và hiếp dâm. Tuy nhiên, phong trào đó chỉ tồn tại được một thời gian rất ngắn, sau đó các bậc cha mẹ lại bỏ qua luôn”, TS Thu Hương nói.

“Nhiều phụ huynh nghĩ cho con đi học một vài buổi học ngắn ngủi thì con sẽ biết và có thể thành thạo các kỹ năng phòng tránh kẻ xấu dâm ô… Tuy nhiên, giáo dục phòng tránh dâm ô là kỹ năng, mà đã là kỹ năng thì phải được rèn đi rèn lại nhiều lần thì các con mới nhớ được. Và đáng buồn hơn, nhiều cháu, bố mẹ chưa kịp cho đi học thì phong trào đó đã nguội, nên người ta không để ý đến nữa”, TS Thu Hương nhấn mạnh.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến kiến thức giới tính của học sinh bị hạn chế là các trường giáo dục giới tính không đến nơi đến chốn. “Dẫu trường có mời giáo viên về dạy, tuy nhiên thời gian một, hai buổi không khác gì cưỡi ngựa xem hoa”, TS Thu Hương nói.

TS Thu Hương nói thêm, cũng có thể trong chương trình dạy về giới tính, do giáo viên quá quan tâm đến vấn đề truyền đạt vấn đề sinh lý, giới tính cho học sinh, vấn đề tuổi dậy mà không dạy đến vấn đề phòng, tránh, ứng phó với hành vi hiếp dâm và dâm ô. Hoặc vì ngắn thời gian nên chương trình truyền đạt không được hoàn chỉnh… 

“Tuy nhiên, các phụ huynh lại thấy hài lòng rằng con mình đã học rồi dẫn đến tình trạng các cháu bị kẻ xấu lợi dụng mà không biết xử lý”, TS Thu Hương nói.

Giáo dục giới tính ở Việt Nam đang như

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Phụ huynh phó mặc con cho nhà trường

Hiện nay, ở nước ta phụ huynh chỉ nghĩ tìm và cho con vào học một trường tốt rồi phó mặc con cho nhà trường dạy. “Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Muốn tạo ra được một con người cần có sự kết hợp giữa ba bên là gia đình, nhà trường và xã hội”, TS Thu Hương nói.

TS Thu Hương phân tích: “Ngay trong nhà trường, cũng có những người không tốt lọt vào, ví dụ như trường hợp thầy giáo ở trường Tiểu học An Thượng. Chính vì vậy, nếu phụ huynh chỉ tìm cho con một trường tốt, cho con vào đó và ngồi chờ đợi con trưởng thành thì rõ ràng không ổn, phụ huynh phải là người đồng hành cùng con trong tất cả các việc”.

TS Thu Hương cũng phân tích thêm, việc trang bị kiến thức cho con, thầy cô làm rất tốt thì phụ huynh lại xoáy sâu vào mà đôi khi không cần thiết Trong khi việc thầy cô không đủ thời gian để làm như giáo dục giới tình thì bố mẹ lại bỏ bơ. Chính vì vậy, dẫn đến các con bị hổng về kiến thức, kỹ năng về giới tính, cách phòng chống dâm ô, xâm hại.

Theo TS Thu Hương, nếu bố mẹ ngại nói chuyện về giới tính với con, có thể tìm các bộ phim giáo dục giới tính bằng hoạt hình hay những bộ phim khoa học nói về giới tính. Những bộ phim đó mô tả lại quá trình thụ thai và sinh em bé, tuy đơn giản nhưng rất phù hợp với tâm sinh lý của trẻ em.

“Chúng ta không nên lo ngại khi giáo dục giới tính, nên giáo dục giới tính cho các em khi còn nhỏ. Để sau này, các con có đề cập đến vấn đề giới các con không ngại, đồng thời các con mạnh dạn chia sẻ với bố mẹ những cái lo ngại của mình về vấn đề phát triển cơ thể”, TS Thu Hương chia sẻ.

Đặc biệt, phụ huynh không nên cứng nhắc, né tránh vấn đề giáo dục giới tính. “Phụ huynh nên chủ động đề cập đến vấn đề giới tính bằng các kiến thức khoa học cụ thể, nên sử dụng ngôn từ khoa học thì phụ huynh sẽ đỡ thấy ngại hơn và mọi chuyên sẽ dễ dàng hơn”, TS Thu Hương nhấn mạnh.

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục giới tính ở Việt Nam đang như "cưỡi ngựa xem hoa"