“Giáo dục cần lắm những con người có tâm với nghề”

Ngọc Diễm| 25/01/2015 12:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là những trải lòng của thầy Nguyễn Văn Khánh, NSƯT, TSKH, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn (Saigonact) khi chia sẻ với phóng viên.

Mặc dù chỉ mới “đầu quân” về trường hơn 7 tháng, thế nhưng, thầy Nguyễn Văn Khánh lại mang trong mình nhiều hoài bão lớn. Thầy luôn trăn trở làm sao để có thể đưa Saigonact trở thành một ngôi trường kiểu mẫu, hiện đại không thua kém gì những ngôi trường cùng loại hình đào tạo lâu năm trong cả nước.

Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn (Saigonact)
Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn (Saigonact)

Khi nhắc đến thầy Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn khánh, chúng tôi thường nhận được những câu nhận xét đầy tình cảm như “thầy trông nghiêm nghị vậy thôi chứ thương sinh viên lắm” hay “thầy hoài cổ lắm, cứ vào cuối tuần lại ở trường tham gia đàn hát cùng sinh viên như cha con” từ những người đồng nghiệp lẫn sinh viên trong trường.

Tình cờ được gặp thầy Nguyễn Văn Khánh trong một buổi chiều giáp Tết, chúng tôi có dịp được nghe thầy chia sẻ cũng như bày tỏ những trăn trở của một người thầy đối với ngôi trường mình đang gắn bó.

* Thưa thầy, khoản thời gian 7 tháng làm việc tại trường có thể nói không dài nhưng cũng không quá ngắn để thầy có thể hiểu về ngôi trường mình đang làm việc. Thầy đánh giá như thế nào về ngôi trường mình đang làm việc?

- Nếu đánh giá một cách khách quan thì Saigonact là một ngôi trường còn rất trẻ tuổi, do đó chưa thể so sánh với những ngôi trường lớn có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo trong các lĩnh vực này. Tuy nhiên, trường rất có tiềm năng phát triển trong hiện tại và tương lai bởi tính chất khác biệt của Saigonact là đào tạo đa ngành mà ngành nào cũng được xã hội quan tâm: Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch. Trong trong các ngành Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch lại có hàng chục chuyên ngành riêng biệt khác nhau chứ không tập trung đào tạo vào một hay hai, ba chuyên ngành như các Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, Trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội hay các Trường Đại học Văn hóa khác…

* Như trước đây thầy từng chia sẻ, hiện Saigonact đang trong quá trình chuẩn bị nâng cấp thành trường Đại học. Tuy nhiên, một số ý kiến ngoài lề lại cho rằng, việc này là “ảo tưởng” và ngoài sức. Xin thầy cho biết ý kiến?

- Có thể nói, việc Saigonact chuẩn bị nâng cấp từ Cao đẳng lên Đại học là một nhu cầu thực tế khách quan, không có gì là ảo tưởng và ngoài sức cả. Bởi hơn 9 năm qua, trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư cơ cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị kỹ thuật dạy và học ngày càng hiện đại, phục vụ có hiệu quả cho công tác giáo dục và đào tạo của Nhà trường. Bên cạnh đó, trường còn mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các trường có cùng chức năng ở các nước tiên tiến trên thế giới, nâng cấp chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế nên rất đông sinh viên theo học tại trường.

Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn (Saigonact)
Thầy Nguyễn Văn Khánh mang nhiều hoài bão lớn cho Saigonact.

* Học phí tại đây thầy đánh giá như thế nào?

- Theo tôi, nếu so với mặt bằng chung học phí ở các trường trên địa bàn TP.HCM thì mức giá này là hợp lý. Ngoài ra, trường cũng tạo rất nhiều điều kiện cho các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập như các học bổng theo học kỳ, học bổng toàn phần.

Hơn nữa, những sinh viên thi đầu vào nếu được điểm số cao cũng được trao học bổng. Trong quá trình học tập nếu xét thấy sinh viên nào giỏi, trường cũng tặng rất nhiều xuất học bổng để khuyến khích các em ấy cố gắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập tại trường.

* Về đội ngũ giảng dạy, thầy đánh giá chất lượng giảng viên ở đây như thế nào?

- Mặc dù thời gian đảm nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng chưa được bao lâu, tuy nhiên, tôi nhận thấy chưa có nơi nào có đội ngũ giảng dạy đầy tâm huyết lại có học hàm - học vị và danh hiệu cao quý của Nhà trước phong tặng nhiều như ở đây. Đó là các Phó Giáo sư, Tiến sĩ, NGND, NGƯT, NSND, NSƯT có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy đã đầu quân về trường từ nhiều năm nay. Nhưng hơn hết, tôi thấy rằng điều quan trọng nhất ở một môi trường giáo dục đào tạo là cần lắm những con người có tâm với nghề chứ không đơn giản chỉ là đứng trên bục giảng.

* Dự kiến trường mình sắp nâng cấp lên Đại học, vậy mô hình trường mình có thay đổi gì hay không và học phí khi lên Đại học dự kiến sẽ như thế nào?

- Về cơ bản việc nâng cấp Cao đẳng lên Đại học là nâng cấp một cấp học cao hơn, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao hơn, đó là nhu cầu của xã hội, còn mô hình đào tạo của Saigonact không có gì thay đổi lớn. Hiện nay, từ đội ngũ giảng viên đến cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị hiện tại của nhà trường rất hiện đại, đáp ứng đầy đủ các điều kiện để có thể nâng cấp lên Đại học. Về học phí, tất nhiên sẽ có một số thay đổi nhỏ nhưng không đáng kể, thay vì ngày xưa đào tạo 3 năm theo bậc Cao đẳng thì bây giờ đào tạo 4 năm theo bậc Đại học. Nhìn chung đó là sự tiến lên theo quy luật của sự phát triển. Trường sẽ thu học phí theo đúng chính sách Nhà nước đưa ra. Trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cho sinh viên có thể yên tâm học tập tại trường mà không phải lo bất kỳ vấn đề gì.

* Xin cảm ơn thầy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giáo dục cần lắm những con người có tâm với nghề”