Gian lận kỳ thi THPT quốc gia: 64 thí sinh phải xét lại tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH

Thảo Nguyên| 13/03/2019 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

63 thí sinh thi năm 2018 và 1 thí sinh năm 2017 ở Hòa Bình có điểm chấm thẩm định giảm so với điểm đã công bố.

Ngày 12/3, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức cung cấp thông tin việc xử lý kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, đồng thời đưa ra các giải pháp siết chặt quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Theo đó, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp làm việc trên tinh thần nghiêm túc, xử lý nghiêm đúng người, đúng việc để ngăn chặn sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và các kỳ thi khác nói chung.

Ngành Công an đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, cán bộ có chuyên môn cao đã giám định những bài thi trắc nghiệm bị can thiệp làm tăng kết quả thi của thí sinh. Trên cơ sở điều tra của Bộ Công an và quy chế thi hiện hành, Bộ GD&ĐT đã chấm thẩm định.

Gian lận kỳ thi THPT quốc gia: 64 thí sinh phải xét lại tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH

Ông Mai Văn Trinh thông tin với báo chí về việc xử lý nâng điểm thi ở Hòa Bình

Kết quả chấm thẩm định là chính thức, sử dụng thay thế kết quả đã công bố năm 2018, dùng để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

210 bài trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu can thiệp được đưa đi giám định. Kết quả 140 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT xác định điểm thi của 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và 1 người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố. Trong đó, 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn thi.

"Qua chấm thẩm định cho thấy có sự can thiệp nghiêm trọng, làm sai lệch kết quả thi rất lớn, người chịu thiệt thòi lớn là chính các thí sinh", ông Trinh nhận định.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, tiến hành rà soát điểm thi tốt nghiệp. Sở GD&ĐT Hòa Bình phải thông báo kết quả đã được cập nhật đến cho các học viện, trường đại học, cao đẳng có các thí sinh liên quan đang học ở đó.

Những thí sinh này đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, các trường hợp được xác định có gian lận thi cử sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy chế.

Từ sự việc này, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an gửi thông điệp một cách nghiêm khắc, mạnh mẽ tới phụ huynh, thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và đặc biệt là tới các thầy cô giáo, các cán bộ tham gia kỳ thi THPT Quốc gia tới đây là phải tinh thần trách nhiệm cao; các em học sinh cố gắng ôn tập, học tập tốt nhất để đạt kết quả cao nhất, xứng đáng với công sức học tập của mình; tuyệt đối đừng nghĩ đến việc gian lận vì chắc chắn sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm.

“Quan điểm của Bộ là sẽ phải xử lý thật nghiêm minh các trường hợp vi phạm gian lận thi THPT quốc gia, tuyệt đối không bao che sai phạm để đảm bảo các thí sinh phải được công bằng", ông Trinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian lận kỳ thi THPT quốc gia: 64 thí sinh phải xét lại tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH