Đưa xác suất, thống kê vào học sớm giúp học sinh hiểu môn Toán luôn gắn liền với cuộc sống

Đức Duy| 08/11/2019 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chia sẻ của thầy Lê Đức Dũng, cho học sinh tiếp xúc sớm với xác suất, thống kê ở mức đơn giản, hợp lý sẽ giúp học sinh vận dụng được những kiến thức, kỹ năng của môn Toán vào cuộc sống tốt hơn.

Mấy ngày qua, nhiều phụ huynh lo lắng khi môn Toán lớp 2 của chương trình mới học sinh sẽ được tiếp cận với hai nội dung là: xác suất và thống kê. Trước vấn đề đó, theo như kinh nghiệm của thầy Lê Đức Dũng – nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học XuânTrường (Đồng Nai): “Theo thông tin tôi biết thì nội dung môn Toán không nhiều hơn chương trình hiện hành nhưng được tăng thời lượng hoạt động để học sinh có nhiều thời gian được trải nghiệm, thực hành nhiều hơn. Vì vậy, việc đưa vào chương môn Toán lớp 2 một số yếu tố xác suất, thống kê vẫn bảo đảm cho học sinh làm quen ở mức đơn giản, hợp lý. Đồng thời có nhiều hơn hoạt động thực hành và trải nghiệm, vận dụng được những kiến thức, kỹ năng, của môn Toán vào cuộc sống, giúp các em hiểu môn Toán luôn gắn liền với cuộc sống”.

Đưa xác suất, thống kê vào học sớm giúp học sinh hiểu môn Toán luôn gắn liền với cuộc sống

Thầy Lê Đức Dũng. Ảnh NC.

Theo thầy Dũng, sự kết hợp nội dung Số, Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và  xác suất cho thấy tính thống nhất của Toán học  làm cho các bài học được phong phú hơn, các hình thức luyện tập đa dạng hơn, giúp học sinh thực sự thích học Toán. Yếu tố xác suất, thống kê được đưa vào có chủ đích giúp học sinh được tiếp cận với những cách thức có hệ thống như vậy thì khái niệm thống kê, xác suất học sinh được tiếp cận và dần dần hình thành một cách tự nhiên.

Tuy nhiên thầy Dũng cũng lo ngại, những nội dung về xác suất và thống kê vừa đạt chuẩn từ lớp 2, vừa mang tính đồng tâm và nâng cao dần như thế có lẽ áp lực dồn cho giáo viên. Thầy Dũng phân tích lo ngại mình đưa ra: một hiểu đúng, đủ nội dung chuẩn kiến thức, kỹ năng cho từng bài học/ chương trình; hai, chuyển từ dạy học nội dung sang phát triển năng lực để bảo đảm các hoạt động thực hành, trải nghiệm.

“Vì vậy, việc tập huấn đối với những người thầy trực tiếp giảng dạy, quản lý chương trình giáo dục phổ thông mới nói chung, môn Toán lớp Hai nói riêng cần nghiêm túc và đi liền với kiểm tra, đánh giá kịp thời ngay khi thực hiện”, thầy Dũng nhấn mạnh.

Thầy Dũng trải lòng, tôi cũng đã từng là phụ huynh có con đi học phổ thông vào năm thay sách nên cũng đã từng lo âu như vậy nên xin chia sẻ một tí kinh nghiệm để giúp con học Toán, một môn học mà đối với nhiều trẻ là nổi ám ảnh, lo sợ hằng ngày đến trường.

Đưa xác suất, thống kê vào học sớm giúp học sinh hiểu môn Toán luôn gắn liền với cuộc sống

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Một, giúp con tự tin học Toán. Hãy bắt đầu giúp con học, học lại  những phép toán đơn giản nhất để con cảm thấy thoải mái và tăng dần mức độ phù hợp với trẻ.

Hai, cùng con thực hành, trải nghiệm Toán bằng cuộc sống. Ví dụ quãng đường đi từ nhà đến trường có mấy chốt đèn xanh, đèn đỏ, … Có cả thống kê đấy chứ nhỉ.

Ba, khen thưởng con vì nỗ lực thay cho kết quả đúng/sai. Sai lầm nhiều khi giúp trẻ nhớ lâu hơn để tự sửa sai, còn có nổ lực dần dần sẽ thành có động lực, có niềm vui và đó chính là thành công lớn nhất mà cha mẹ có thể tặng con.

Cũng liên quan đến vấn đề này, chia sẻ bên lề với báo chí PGS. TS Lê Anh Vinh cho biết xác suất, thống kê ở chương trình tiểu học là những bài có nhiều trong đời sống, có thể dạy từ cấp mầm non. Từ những bài học trực quan, sinh động, quan sát cuộc sống, các em sẽ có những nhận định, thống kê.

Theo như chia sẻ thêm của PGS. TS Vinh, lớp 1, học sinh học đếm, phân loại. Học sinh lớp 2 xử lý số liệu phức tạp hơn, từ đó có thể đưa ra biểu đồ hoặc ngược lại. Sách lớp 3, 4 có các loại biểu đồ số liệu đơn giản. Chương trình học sẽ không nặng nề, quá tải, giúp các em hiểu toán giúp ích cho thực tiễn và cuộc sống ra sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa xác suất, thống kê vào học sớm giúp học sinh hiểu môn Toán luôn gắn liền với cuộc sống