Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông được Ngân hàng Thế giới đánh giá tích cực

Đặng Hà| 25/11/2019 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/11, Bộ GD-ĐT tổ chức khai mạc đợt đánh giá của Ngân hàng thế giới với dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông.

Tại buổi khai mạc, báo cáo chi tiết tiến độ thực hiện, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc RGEP cho biết, trong 4 cấu phần của dự án, thành phần hỗ trợ phát triển chương trình cơ bản đã được đáp ứng.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình 27 môn học/hoạt động giáo dục đã được Bộ GD-ĐT ban hành từ năm 2018. Chương trình Tiếng dân tộc thiểu số cũng được Bộ từng bước triển khai.

Theo đó, từ tháng 7/2019, Bộ GD-ĐT đã ra thông báo xây dựng chương trình Tiếng dân tộc thiểu số, ban hành Kế hoạch xây dựng chương trình này và hoàn thành tuyển chọn tác giả của 8 chương trình Tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Sáng 25/11, chương trình tập huấn - hội thảo với 24 tác giả đã được Bộ GDĐT tổ chức. Dự kiến giữa năm 2020, 8 chương trình Tiếng dân tộc thiểu số sẽ được ban hành.

.Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông được Ngân hàng Thế giới đánh giá tích cực

Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc RGEP báo cáo tiến độ thực hiện dự án

Về việc bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, Giám đốc Nguyễn Xuân Thành cho biết, tính đến ngày 15/11/2019 đã có 200 báo cáo viên nguồn; 800 giảng viên sư phạm chủ chốt; 1028 cán bộ quản lý sở/phòng giáo dục đào tạo; 640 giáo viên Lịch sử là Tổ trưởng chuyên môn đã được bồi dưỡng về chương trình giáo dục phổ thông mới. Hơn 6.300 tổ trưởng chuyên môn đang được bồi dưỡng và dự kiến trước ngày 15/12/2019 sẽ hoàn thành.

Với cấu phần 2 - hỗ trợ biên soạn và thực hiện sách giáo khoa theo chương trình mới, hiện nay Bộ GD-ĐT đã thẩm định xong và ban hành danh mục 32 sách giáo khoa của 8 môn học và hoạt động giáo dục của lớp 1. Quá trình thẩm định và chất lượng sách giáo khoa nhận được sự đánh giá tích cực của các chuyên gia giáo dục, Hội đồng thẩm định. Quá trình này có sự tham gia góp ý của 4 chuyên gia quốc tế đã ký hợp đồng dự án RGEP để hỗ trợ việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Việc thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 đang được Bộ GD-ĐT tiến hành các bước và cố gắng trước 30/6/2020 sẽ hoàn thành. Công tác tổ chức cung cấp sách giáo khoa lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho các trường vùng khó khăn; chuyển đổi sách giáo khoa sang chữ nổi Braille cung cấp cho học sinh khiếm thị cả nước; dịch song ngữ tiếng Việt - tiếng dân tộc thiểu số môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1, Bộ GD-ĐT đều đã ban hành kế hoạch và từng bước triển khai.

Để đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh các lớp 5, 9, 12, Bộ GD-ĐT đã ban hành Kế hoạch số 161/KH-BGDĐT ngày 05/3/2019; ban quản lý dự án RGEP cũng tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho Trung tâm Khảo thí quốc gia và Trung tâm Phát triển bền vững Giáo dục phổ thông quốc gia về vấn đề này. Hiện dự án đã hoàn thành thử nghiệm câu hỏi thi đối với 11 môn ở 3 khối lớp 5, 9, 12; đang thương thảo hợp đồng với chuyên gia quốc tế để tập huấn về biên soạn câu hỏi thi. Việc đánh giá dạy học các lớp 3, 8, chương trình hiện hành định hướng theo chương trình giáo dục phổ thông mới cũng từng bước được triển khai.

Đánh giá tổng quan về dự án RGEP, bà Keiko Inoue - Phụ trách chương trình phát triển con người, giới và việc làm của WB ghi nhận những nỗ lực và sự tiến bộ tích cực của dự án thời gian qua. Bà đồng thời chỉ ra một số hạn chế dự án cần khắc phục trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Phụ trách chương trình phát triển con người, giới và việc làm của WB tin tưởng, với những dấu hiệu tích cực, dự án sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các công việc sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông được Ngân hàng Thế giới đánh giá tích cực