Đồng hành cùng con những ngày nghỉ Tết Nguyên đán

Ngô Chuyên| 15/02/2018 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ nghỉ tết cũng là thời gian chờ đợi của nhiều người, đặc biệt là học sinh. Vậy làm gì để các con có một kỳ nghỉ tết bổ ích, nhưng vẫn duy trì được thói quen cũng như nề nếp như những ngày trong năm học đó là điều mà nhiều phụ huynh lo lắng.

Có con năm nay học lớp 3 nhưng mỗi lần đến kỳ nghỉ tết là chị Nguyễn Thị Phương (Vĩnh Hưng – Hà Nội) phải vật lộn cả tháng trời để lên kế hoạch cho con trong mấy ngày tết, đặc biệt làm sao để mấy ngày tết con nghỉ tết nhưng vẫn duy trì được chế độ ngủ và học hành như trong năm học là suy nghĩ của chị Phương và nhiều phụ huynh.

Đồng hành cùng con những ngày nghỉ Tết Nguyên đán

Nhiều phụ huynh khá lo lắng trước kỳ nghỉ tết của con. Nguồn Internet.

Chị Phương chia sẻ: “Kết thúc kỳ nghỉ hè xong tôi không lo lắng bằng kết thúc kỳ nghỉ Tết. Năm ngoái sau tết hơn 1 tuần nghỉ tết vợ chồng tôi mất rất nhiều thời gian, thậm chí bỏ cả việc kinh doanh để rèn con vào nề nếp cũ. Bởi kỳ nghỉ tết khá dài khiến giờ giấc sinh hoạt của con bị thay đổi”.

Chị Phương chia sẻ thêm, những ngày tết lượng khách khứa đến nhà chơi nhiều hơn, tiệc tùng cũng kéo dài cũng quá trình mình đến nhà người thân thăm hỏi lịch trình thay đổi kéo theo thói quen của các con cũng phải thay đổi. Ví dụ các con sẽ ngủ muộn hơn và đồng nghĩa sáng hôm sau cũng dậy muộn hơn. Mà trẻ con, chỉ cần sai giờ giấc vài ngày là sẽ thay đổi thói quen.

Cùng lo lắng như chị Phương, chị Trần Thị Tâm (ở Hai Bà Trưng – Hà Nội) nói: “Gần như những ngày tết, chỉ duy nhất đêm giao thừa và đêm mùng 1 là vợ chồng tôi cho con nghỉ học, còn lại những đêm khác chúng tôi vẫn dạy con theo nề nếp như những bình thường”

Lý giải về điều nay, chị Tâm chia sẻ: “Nếu mình cứ cho con chơi thả ga, sau khi kết thúc kỳ nghỉ bố mẹ sẽ mất rất nhiều thời gian để lấy lại được nề nếp cũ nên trước lúc nghỉ tết mình cùng con sẽ lên lịch trình và giờ giấc cụ thể cho mấy ngày tết.”.

Chị Tâm nói thêm, những ngày tết thì cách học của con sẽ nhẹ nhàng hơn, không kéo dài thời gian học như những ngày học bình thường. Tuy nhiên giờ giấc thì gần như phải chấp hành. Bình thường 21 giờ các con đi ngủ, sáng 6 giờ các con dậy để chuẩn bị ăn sáng và đi học, thì ngày tết các con cũng phải tuân thủ khung thời gian đó nhưng học hành không nặng về kiến thức mà mình hướng dẫn con vừa học vừa chơi.

Đồng hành cùng con những ngày nghỉ Tết Nguyên đán

Ảnh minh họa.

“Nếu cứ để thời gian theo ý thích thì sau khi kết thúc thời gian nghỉ tết lấy lại rất khó. Rút kinh nghiệm từ đứa con đầu của tôi, sau nghỉ tết phải mất cả tháng vật lộn con mới vào được nếp cũ. Như vậy vô tình một kỳ nghỉ bổ ích nhưng khi giải quyết những hậu quả sau đó khá là vất”, chị Tâm chia sẻ thật.

Khác với nhiều phụ huynh khác, chị Nguyễn Thị Thanh (ở Hà Tĩnh), trước kỳ nghỉ tết chị và con gái của mình đã chuẩn bị những chủ đề để học trong những ngày tết. Theo như chị Thanh chia sẻ, hằng năm cứ đến tối mùng 2 là con gái chị bắt đầu khai bút để bắt đầu học.

“Thường chúng tôi chọn ngày mùng 2 bởi muốn đem lại may mắn, đồng thời số 2 là số chẵn nên là con gái tôi khá thích. Khi con học cấp 1 thì tôi thường bảo con là viết một bài tập viết khai xuân, có năm thì bảo con làm thơ, cũng có năm thì con lại vẽ… Cứ như vậy giờ con đã cấp 3 nhưng vẫn duy trì nề nếp như vậy”, chị Thanh nói.

“Như vậy, kết thúc kỳ nghỉ con đã vào quỹ đạo và không mất quá nhiều thời gian để cân bằng”, chị Thanh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng con những ngày nghỉ Tết Nguyên đán