Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 chuyên văn của Hà Nội năm nay hay và khó hơn năm ngoái

Ngô Chuyên - Hà Phương| 08/06/2018 21:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm nay, đề thi chuyên văn hay hơn năm ngoái, ngoài đòi hỏi học sinh ngoài có kỹ năng làm văn ra muốn giành điểm cao cần vận dụng hiểu biết vào bài làm mới có cơ hội lấy cao điểm”, nhiều thí sinh sau khi kết thúc thời gian thi môn Ngữ văn chia sẻ.

Khá thoải mái với phần thi của mình, thí sinh Cao Mai Khanh (học sinh trường THCS Đô thị Việt Hưng, Long Biên) chia sẻ: “Theo em thì đề thi môn Ngữ văn năm nay hay hơn đề  năm ngoái. Đề năm nay đánh giá mức độ học sinh thi chuyên, đòi hỏi có kỹ năng cao hơn rất nhiều”.

Mai Khanh chia sẻ thêm, đối với phần thi nghị luận xã hội năm nay khá là hay, khi  đề yêu cầu thí sinh phải so sánh 2 ý kiến cụ thể, 1 ý kiến của ngạn ngữ Pháp và 1 ý kiến của Nelson Madela. Em vận dụng những kiến thức mà các cô đã dạy trước đó cộng thêm những kiến thức xã hội mà em tích lũy được để làm bài thi lần này.

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 chuyên văn của Hà Nội năm nay hay và khó hơn năm ngoái

Ảnh minh họa. Hải Nam.

“Nếu có những kiến thức xã hội thì có thể viết được đúng ý mà đề bài nêu ra và sử dụng những kiến thức đó để làm dẫn chứng cho bài văn của mình thêm sinh động”, Mai Khanh nhấn mạnh.

Đối với phần thi nghị luận văn học năm nay sử dụng 2 bài thơ. Do đó phần thi nghị luận văn học năm nay khó hơn năm ngoái khi mà năm trước chỉ nghị luận 1 bài thơ. Đồng thời những phân tích phải làm trong đề thi năm nay cần phải gợi nhiều hơn chứ không đơn thuần là cảm nhận như năm trước.

Còn đối với thí sinh Nguyễn Thu An (học sinh trường THCS An Dương - Hoàn Kiếm) cho hay: “Đề này em làm được khoảng 70-80%, em cảm thấy đề năm nay rất hay và khó. Ở câu nghị luận xã hội bàn về 2 ý kiến trái ngược nhau về ước mơ và về sống thực tế, cho nên đề khá hay”.

“Nếu như mọi năm thì đề nghị luận xã hội thì chỉ bàn về 1 ý kiến nhưng năm nay bàn về cả 2 ý kiến, sau đó rút ra kết luận. Khi mà gặp phải câu hỏi lạ như thế nhưng em không thấy bất ngờ mà em thấy khá là hay vì 2 ý kiến này tuy là đối lập nhau nhưng khi phân tích thì có ý bổ sung cho nhau”, đó là điểm đổi mới mà nhiều thí sinh phải bất ngờ.

Vì câu 2 cao điểm hơn câu 1 cho nên câu 2 có độ khó hơn câu 1. Đối với em, em dùng chiến thuật là làm câu 2 trước vì có điểm nhiều hơn và ý viết sẽ sâu hơn so với câu 1. Đề này theo em là đủ thời gian để các bạn có thể làm được bài, phòng em có nhiều bạn viết rất tốt nhưng các bạn vẫn thừa khoảng 15 phút để kiểm tra bài.

Với đề thi này thì có những ý hóc búa nhưng nếu các bạn bình tĩnh và học chắc thì có thể làm được bài, vì so sánh nên sẽ mất nhiều thời gian để có thế nhiều bạn vội vàng. Đề thi này có tính phân loại khá là cao trong từng ý riêng của từng câu, nếu các bạn học chắc kiến thức và có kiến thức xã hội thì mới có thể làm được những ý nâng cao. Hôm nay là hôm cuối cùng của em nên em sẽ nghỉ ngơi.

Dưới đây là đề thi môn Ngữ văn:

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 chuyên văn của Hà Nội năm nay hay và khó hơn năm ngoái

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 chuyên văn của Hà Nội năm nay hay và khó hơn năm ngoái