Đề thi môn Toán của Sở GD-ĐT Hà Nội không có tính đột phá

Ngô Chuyên| 07/06/2018 22:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi vận dụng ở mức độ khó, câu có tính phân loại cao như câu I.3, câu III.2b; câu IV.4, câu V. Đó là nhận định của nhóm giáo viên Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Theo đánh giá chung của các giáo viên dạy môn Toán,  cách ra đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm 2017, lặp lại về cách thức ra đề tức là đề thi vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều câu hỏi nhỏ, được sắp xếp theo thứ tự tăng dần độ khó.

Đề thi môn Toán của Sở GD-ĐT Hà Nội không có tính đột phá

Đề chính thức môn Toán của Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh Hà Phương.

Xét về tổng thể kiến thức, đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi vận dụng ở mức độ khó, có tính phân loại cao như câu I.3, câu III.2b; câu IV.4, câu V, đòi hỏi các thí sinh phải có kỹ năng tính toán, tư duy và lập luận toán học tốt.

Đi cụ thể từng câu, câu I : Câu hỏi ở mức độ trung bình, thuộc chuyên đề Căn bậc hai, căn bậc ba trong chương trình Toán 9, dạng toán Rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ, học sinh chú trọng ôn luyện dạng toán này ngay từ đầu học kỳ I.

Câu II : Câu hỏi này có mức độ dễ, thuộc chuyên đề Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình, bài toán có yếu tố hình học. Đây là một trong những dạng toán điển hình trong chương trình Toán THCS. Để hoàn thành tốt câu hỏi này, các thí sinh cần lưu ý tới điều kiện xác định cho ẩn đã đặt, có sử dụng định lí Pytago trong tam giác vuông.

Câu III : Câu hỏi này là sự kết hợp giữa dạng toán Giải hệ phương trình và dạng toán về Sự tương giao giữa các đồ thị, tương tự như đề thi năm 2017. Ở ý hỏi III.2b, học sinh cần giải quyết hai vấn đề, trong đó tìm m sao cho các hoành độ là các số nguyên có thể làm học sinh lúng túng do cách hỏi “lạ” hơn so với đề năm 2017.

Đề thi môn Toán của Sở GD-ĐT Hà Nội không có tính đột phá

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Câu IV: Câu hỏi này thuộc chủ đề Hình học – một câu hỏi hết sức quen thuộc với các thí sinh, chiếm 35% số điểm trong bài thi. Ý IV.d là ý hỏi thách thức, cần có kỹ năng xử lý linh hoạt các phép chứng minh và quan sát hình học cao. Do đó, dự đoán, đại đa số các em đều bỏ qua câu d bài toán này.

Câu V: Câu hỏi này thuộc chuyên đề Bất đẳng thức và cực trị, dạng toán Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là chuyên đề vốn đã làm các em học sinh lúng túng trong quá trình học cũng như ôn luyện. Do đó, tương tự như ý d câu IV, nhiều thí sinh sẽ bỏ qua và khó đạt được điểm 10.

Theo đánh giá tổng thể của nhóm giáo viên tổ Toán của hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP Hà Nội năm 2018 - 2019 không có sự đột phá trong cách thức ra đề thi so với các năm trước.

Trong khi, tính độc đáo gắn liền với thực tiễn là nét phổ quát của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của thành phố Hồ Chí Minh thì tính ổn định lâu dài, nặng về kiểm tra kiến thức Toán học của đề Hà Nội lại là yếu tố ít gây được sự ấn tượng với dư luận. Vì thế, với đề thi này, những học sinh có thói quen luyện tập thường xuyên hoàn toàn có thể đạt được điểm số cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi môn Toán của Sở GD-ĐT Hà Nội không có tính đột phá