Đề thi môn Ngữ văn ở Hà Nội: Không có gì mới so với năm ngoái

Ngô Chuyên| 09/06/2017 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề thi không khó, cơ hội để đạt điểm 5 rất dễ, lợi thế cho những học sinh thi chuyên văn, đồng thời câu hỏi nghị luận xã hội không có gì mới. Đó là đánh giá của nhiều thí sinh sau khi kết thúc thời gian 120 phút làm bài.

Kết thúc thời gian làm bài, nhiều học sinh phấn khởi bước ra. Dốc hơi thở dài nhẹ nhõm, Hồ Thị Bích Phương – trường THCS Tân Mai (Hà Nội), điểm thi trường THPT Việt Đức cho hay: “Em thấy đề như mọi năm, dẫu trước đó có sự thông báo thay đổi nhưng em thấy vẫn không có sự thay đổi”.

Đề thi môn Ngữ văn ở Hà Nội: Không có gì mới so với năm ngoái

Đề thi chính thức môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Bích Phương cho biết thêm: “Cấu trúc đề đi từ nhận biết đến thông hiểu, không đánh đố học sinh hay hỏi xoáy khiến cho học sinh lạc đề. Khi cầm đề thi, em hơi ngạc nhiên, bởi quá trình học cũng như giải đề em thường thử sức với những đề có độ khó hơn nhiều, nhưng cầm đề thi này lên em cảm thấy an tâm”.

Cũng theo nhiều học sinh, câu hỏi câu nghị luận văn học hỏi hơi rộng, nên thí sinh không đọc kỹ sẽ dễ bị lạc đề. Muốn đi đúng trọng tâm thí sinh phải đọc, phân tích sau đó gạch ý ra thì làm nó dễ dàng hơn nhiều.

Nghị luận xã hội: “Hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 12 câu) về quan niệm: được sống trong tình yêu thương là hạnh phúc của mỗi con người (2 điểm)” theo đánh giá của thí sinh không có gì mới, đề tài gần gũi với cuộc sống hằng ngày, chỉ cần vận dụng những hiểu biết của cuộc sống là có thể làm được.

 “Câu nghị luận không phải là vấn đề mới, mà vấn đề gần gũi với cuộc sống hằng ngày đồng thời tính mở cao, chính vì vậy học sinh thoải mái thể hiện theo hướng hiểu biết và cá tính viết văn của mình”, Nguyễn Minh Hà – trường THCS Đống Đa (Hà Nội), điểm thi Việt Đức cho hay.

Ngoài ra, Minh Hà cũng chia sẻ thêm: “Phần II của đề khá là hay và mới mẻ, em thích những câu hỏi trong phần II trong đề. Với phần này, chúng em phải tiếp cận đoạn văn bằng nhiều nguồn kiến thức đã học như: phân tích, đọc hiểu ứng dụng góc nhìn đa chiều. Đặc biệt phải nắm chắc kiến thức về văn bản trên lớp”.

Với đề này, mỗi thí sinh trước lúc làm bài phải dành ít nhất 10 phút để định hình các câu để làm, phân tích các vấn đề đặt ra trong đề để làm. “Tổng quát đề thi năm nay, không khó như trước đây em tưởng tượng, đồng thời chỉ cần chăm chỉ thì làm khá ổn”, Minh Hà nhấn mạnh.

Nhìn chung, đề thi năm nay vừa sức, phụ hợp với mọi đối tượng, không khó để lấy điểm trung bình, không có gì khó hơn hay đánh đố học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi môn Ngữ văn ở Hà Nội: Không có gì mới so với năm ngoái