Đề thi môn Hóa học năm nay khắc phục được những hạn chế của đề năm ngoái

Ngô Chuyên| 26/06/2018 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề thi năm nay có độ phân hóa cao hơn nhiều so với năm 2017, có khoảng 20-24 câu (tương ứng với khoảng điểm từ 5 đến 6 điểm) là các câu hỏi ở mức độ nhận biết, hiểu và vận dụng thấp, phù hợp với học sinh thi lấy điểm để xét tốt nghiệp.

Theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Lan Hương - giáo viên Trường THPT Phúc Lợi – Hà Nội: So với cấu trúc đề thi tham khảo môn Hóa học mà Bộ GD-ĐT công bố trước đây là khá phù hợp. Trong đề thi chính thức có 8 câu ở chương trình hóa học lớp 11 và 32 câu ở chương trình hóa học lớp 12.

Lượng kiến thức bao gồm trong đó 22 câu hóa học vô cơ và 18 câu hóa học hữu cơ. Tổng số câu hỏi lý thuyết là 23 câu chiếm 57,5% và 17 câu bài tập tính toán chiếm 42,5%, khá phù hợp với bộ môn.

Đề thi môn Hóa học năm nay khắc phục được những hạn chế của đề năm ngoái

Ảnh minh họa. Hải Nam.

“Đề thi năm nay có độ phân hóa cao hơn nhiều so với năm 2017, có khoảng 20-24 câu (tương ứng với khoảng điểm từ 5 đến 6 điểm) là các câu hỏi ở mức độ nhận biết, hiểu và vận dụng thấp, phù hợp với học sinh thi lấy điểm để xét tốt nghiệp”, cô Lan Hương nhấn mạnh.

Cô Lan Hương cũng cho biết thêm, các câu trong đề có độ khó tăng dần, để đạt được điểm 7 đến dưới 8 điểm là học sinh phải có học lực khá giỏi ở bộ môn hóa học, khoảng câu hỏi từ 8 đến 10 điểm có độ phân hóa cao nhất, phân loại học sinh rất tốt, rất phù hợp cho việc lựa chọn học sinh vào các trường đại học, cao đẳng sau này. Lượng điểm 10 của bộ môn hoá học sẽ giảm nhiều so với năm 2017, và lượng điểm dưới 5 sẽ tăng hơn so với năm trước.

“Theo tôi, đây chính là điểm khác biệt đáng phát huy của đề thi môn hóa học năm nay so với đề thi môn hóa học năm trước trong kì thi THPT quốc gia”, cô Lan Hương nói.

Khi đề thi có độ phân hóa cao, các mã đề thi khác nhau có sự đồng đều về mức độ kiến thức, sẽ làm tăng độ chính xác của việc xét tốt nghiệp THPT, đặc biệt là việc xét tuyển vào các trường Đại học và cao đẳng, đó cũng sẽ là động lực để học sinh học tập và phấn đấu.

Tuy nhiên, tôi có một góp ý là hình thức thi tổ hợp với mức đề thi có sự phân hoá cao như năm nay, đặc biệt đề thi còn dài một số câu bài tập có dạng lạ hơn, khó hơn so với đề thi các năm trước, thì thời gian làm bài 50 phút cho 40 câu là khá căng, rất hiếm học sinh có đủ thời gian để hoàn thiện được đủ 40 câu trong đề.

Tóm lại, tôi đánh giá cao đề thi môn Hóa học năm nay, nó đã khắc phục được nhiều hạn chế của đề thi Quốc gia năm 2017. Hy vọng, số lượng học sinh đỗ tốt nghiệp cao, và việc xét tuyển học sinh vào các trường đại học sẽ có chất lượng cao hơn, chính xác hơn so với năm 2017.

 

 

 

 

 

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi môn Hóa học năm nay khắc phục được những hạn chế của đề năm ngoái