Đề thi chính thức môn Ngữ văn không hay bằng đề thi tham khảo

Xuân Diệp| 22/06/2017 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề môn Ngữ văn không có tính phân loại cao, đề sẽ “thiệt” đối với những thí sinh có năng lực giỏi. Bên cạnh đó, theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề minh họa và đề tham khảo lần cuối hay và tính phân loại thí sinh cao hơn đề thi chính thức.

Đánh giá chung về đề thi, tiến sĩ Nguyễn Trọng Đức  - giáo viên môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Tĩnh – tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Nhìn chung đề thi không khó, phù hợp với đại đa số học sinh. Kiến thức trọng tâm, không có yếu tố bất ngờ hay đánh đố học sinh trong đề, sát với nội dung đề trong chương trình học”.

“Với đề như thế này tính phân loại học sinh không cao. So với đề thi minh họa và đề thi tham khảo hai lần cuối của Bộ GD-ĐT, đề này tính phân loại không cao bằng”, TS Đức nhấn mạnh.

 Đề thi chính thức môn Ngữ văn không hay bằng đề thi tham khảo

Đề môn Ngữ văn chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Đối với phần đọc hiểu, trong đề thi năm nay có rất nhiều ý nghĩa và nhân văn, ngoài thông điệp chính mà đề gửi đến cho học sinh, đề còn mang triết lý giáo dục cao, phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay. Các câu hỏi ở phần đọc hiểu hợp lý cả về mặt logic và cả về mặt diễn đạt.

“Câu nghị luận văn học (câu 5 điểm) so với những câu khác độ khó nhỉnh hơn. Đề yêu cầu học sinh bình luận về quan điểm của mình. Tuy nhiên, học sinh không phải bận tâm quá nhiều với yêu cầu của đề bởi yêu cầu đề chính là trọng tâm kiến thức các em được học. Cũng vì vậy mà tính phân loại của đề không cao”, TS Đức chia sẻ.

Cũng theo một số giáo viên, với đề thi môn Ngữ văn năm nay khiến họ băn khoăn bởi đặt trong tương quan của đề chính thức với so với ba lần đề tham khảo mà Bộ GD-ĐT công bố trước đây, đề tham khảo lần thứ 2 và thứ 3 câu nghị luận văn học yêu cầu về nghị luận về nhận định văn học nhưng trong đề chính thức này lại không làm như vậy. Có nghĩa đề tham khảo không hoàn toàn sát với mô hình đề thật.

Với đề thi này, theo dự đoán của các giáo viên, thang điểm của thí sinh sẽ từ 5 điểm đến 7,75 rất nhiều, có ít điểm dưới 5, hơi thiệt cho những thí sinh học giỏi, đề này chỉ nắm kiến thức cơ bản là làm được. Thời gian 120 phút, thí sinh thực sự thoải mái làm.

So đề thi môn Ngữ văn năm nay với đề thi môn Ngữ văn năm ngoái thì đề thi năm ngoái hay hơn, tính phân loại cao hơn. Tuy nhiên, các trường đại học sẽ “khó” biết được năng lực thực sự của thí sinh trúng tuyển với đề Ngữ văn năm nay.

Nói tóm lại, theo nhiều giáo viên đánh giá, đề Ngữ văn chưa thỏa mãn với năng lực cũng như quá trình ôn luyện của nhiều học sinh. Đồng thời đề không có tính phân loại cao. Nếu muốn tính phân loại được năng lực của học sinh thì câu 5 điểm nên ra giống dạng đề thi minh họa và tham khảo lần cuối.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi chính thức môn Ngữ văn không hay bằng đề thi tham khảo