Đề tham khảo môn Toán có nhiều câu vận dụng kiến thức toán vào các bài toán thực tế

Ngô Chuyên| 24/01/2018 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nội dung kiến thức trong đề thi tham khảo đều được hỏi ở các mức độ từ dễ đến khó, có vận dụng kiến thức Toán vào các bài toán thực tế.

Theo như nhận định chung của tổ Toán, Hệ thống học giáo dục học mãi, nội dung kiến thức trong đề thi tham khảo kì thi THPT quốc gia năm 2018 bao gồm chương trình lớp 11 và lớp 12. Đề ra theo hướng đánh giá năng lực người học, đòi hỏi thí sinh phải vững tư duy, chắc kĩ năng; đảm bảo phân tầng độ khó để đáp ứng mục tiêu “2 trong 1” của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Đề tham khảo môn Toán có nhiều câu vận dụng kiến thức toán vào các bài toán thực tế

Ảnh minh họa.

Mặc dù các câu hỏi xuất hiện trong đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12 nhưng trọng tâm vẫn là kiến thức lớp 12 (80%).

Trong đó, các câu hỏi thuộc phần kiến thức lớp 11 mặc dù xuất hiện với tần suất ít hơn (chiếm khoảng 20% tổng số câu) và kiến thức tập trung chủ yếu phần Tổ hợp – Nhị thức - Xác suất (chiếm 4 câu); phần Lượng giác (chiếm 1 câu thuộc cấp độ vận dụng); hình học không gian gồm 3 câu hỏi là các bài toán đều liên quan đến góc; phần kiến thức về dãy số cũng xuất hiện 1 câu thuộc cấp độ vận dụng.

Đề có sự sắp xếp từ dễ đến khó theo ma trận kiến thức, đề thi bám sát định hướng đánh giá năng lực người học và phù hợp với tinh thần đổi mới hoạt động dạy và học hiện nay.

So với đề thi THPT quốc gia năm 2017, Đề thi tham khảo 2018 có độ khó hơn hẳn.

Mỗi nội dung kiến thức đều được hỏi ở các mức độ từ dễ đến khó, có vận dụng kiến thức Toán vào các bài toán thực tế (bài toán lãi xuất câu 22).

Trong đó, các câu hỏi khó, có tính phân hóa cao rơi vào khoảng 8-10 câu hỏi cuối (câu 42-50). Các câu hỏi này thường rơi vào các chuyên đề Hình học không gian, hình Oxyz và đặc biệt là câu Tích phân (câu 50). Đặc biệt với phần kiến thức lớp 11, câu 49 thuộc chuyên đề Xác suất cũng là một câu hỏi khó đối với thí sinh.

Đồng thời, cũng theo đánh giá của các giáo viên trong tổ Toán của hệ thống học mãi, so với đề thi THPT quốc gia 2017, rõ ràng đề thi THPT quốc gia 2018 thể hiện tính phân loại mạnh hơn hẳn.

Với nội dung và cấu trúc đề tham khảo vừa công bố các em học sinh nên sớm có lộ trình ôn tập hợp lý. Trước tiên cần phải hoàn thành sớm các nội dung của chương trình lớp 12; tiếp đến ôn tập phần kiến thức của lớp 11 đặc biệt là các phần kiến thức trọng tâm chiếm tỉ trọng nhiều câu hỏi (Tổ hợp – Nhị Thức – Xác suất).

Đáp án đề tham khảo môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2018:

Đề tham khảo môn Toán có nhiều câu vận dụng kiến thức toán vào các bài toán thực tế

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề tham khảo môn Toán có nhiều câu vận dụng kiến thức toán vào các bài toán thực tế