Dạy con cách tặng quà thầy cô

Hải Vân| 19/11/2016 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thay vì làm giúp con, các phụ huynh hãy dạy con thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo của mình thông qua cách tặng những món quà ý nghĩa.

Tặng quà cho thầy cô nhân dịp 20/11 để thể hiện lòng biết ơn, thể hiện sự tri ân những người đã dạy dỗ mình đó là truyền thống từ bao đời nay của dân tộc ta.

Xưa, cứ mỗi khi đến ngày 20/11, học sinh lại tự tay chuẩn bị những món quà tặng thầy. Có khi là bài thơ, là đôi câu đối…thể hiện lòng biết ơn, kính trọng. Phụ huynh, có thể mang đến biếu thầy con gà mái, chục trứng hay củ khoai, củ sắn..., đều là những sản vật mà mình tự tay chăn nuôi, vun trồng để cảm ơn người đã bỏ công sức truyền đạt kiến thức cho con mình.

Dạy con cách tặng quà thầy cô

Nhưng nay, việc tặng quà đôi lúc khiến bản thân các thầy cô đôi lúc cũng “chạnh lòng”. Có nhiều phụ huynh vì muốn cô giáo quan tâm đến con mình nhiều hơn mà việc tặng quà cũng trở thành một “cuộc đua”. Điều đó khiến ý nghĩa của việc tặng quà dần mất đi ý nghĩa. Thay vì tỏ lòng biết ơn, người ta lại lợi dụng việc tặng quà để “ngầm” một ý nghĩa khác. Chính vì vậy, việc dạy con cách tặng quà, đặc biệt là trẻ nhỏ có ý nghĩa rất lớn.

Hiện nay, tại một số trường mầm non, để các bé hiểu ý nghĩa ngày 20/11, các giáo viên đã tổ chức cho các bé vẽ tranh hoặc xé dán, đọc thơ… để tặng các cô. Ngoài ra, các con còn được tham gia các hoạt động cùng giáo viên như thi cắm hoa, thi nấu ăn hay thi tỉa hoa quả… vào những dịp như thế này.

Tuy vậy, trách nhiệm của các bậc cha mẹ vẫn là lớn nhất, để giúp con hiểu hơn về ngày lễ của thầy cô, giúp con bày tỏ lòng biết ơn đúng cách đến “người lái đò”, cha mẹ cần làm những việc sau:

Không thay con tặng quà thầy cô giáo

Hãy chuẩn bị cho con một bó hoa, một bông hoa hoặc một món quà để đích thân con mang đến tặng thầy cô giáo của con. Cha mẹ cũng có thể đi cùng con, nhưng hãy để con là nhân vật chính trong sự kiện này. 

Giải thích cho con hiểu ý nghĩa của ngày 20/11

Trẻ dù mới lên 2- 3 tuổi cũng nên giải thích cho con hiểu về ý nghĩa ngày này. Đối với trẻ còn quá nhỏ, cha mẹ có thể giải thích bằng hình ảnh hoặc những câu chuyện thú vị để trẻ dễ hiểu hơn. Nói cho con biết về món quà ý nghĩa nhất với thầy cô. Cha mẹ không nên đem quà ra để giải thích cho con rằng, bày tỏ lòng biết ơn thầy cô là phải thể hiện bằng vật chất. Hãy nói cho con hiểu rằng, những món quà về vật chất chỉ là hình thức, còn món quà lớn nhất đó là con cần phải chăm ngoan, học giỏi… mới là sự đền đáp công ơn to lớn của người đã dạy dỗ con.

Không so sánh

Cũng vì đua nhau tặng quà 20/11 theo phong trào nên nhiều phụ huynh có thói quen đón con học về là hỏi con hôm nay có những bạn nào, phụ huynh nào tặng quà cô giáo, tặng quà gì. Điều này vô tình khiến trẻ phải chú ý đến những món quà vật chất của các bạn khác và có thể đem ra so sánh với món quà của mình. Trẻ cũng sẽ cảm thấy không tự tin nếu đã tặng cô món quà không được lớn như những bạn khác cùng lớp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dạy con cách tặng quà thầy cô