Đã đến lúc cảnh báo về bạo lực học đường

Hà Nhi| 02/12/2016 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, nhiều clip đánh hội đồng bạn liên tiếp được chia sẻ trên mạng xã hội. Không ít học sinh đã bị đuổi học nhưng xem ra "trào lưu" đánh bạn giữa đường quay clip đưa lên mạng để "kể thành tích" chưa giảm.

Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm của nhiều gia đình, nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội.

Đau lòng nhất là cái chết của em Quang Huy (15 tuổi) ở Yên Bái. Cũng xuất phát từ bạo lực học đường, cậu học sinh cấp 2 đã tự tử sau khi clip em bị đánh, bắt quỳ giữa đường trước mặt bạn bè lan truyền trên mạng. Và đâu là giải pháp để giảm đi tình trạng bạo lực này? Chia sẻ với phóng viên, nữ hoàng doanh nhân, thạc sĩ Ngô Thị Kim Chi cho biết giải pháp để giảm tình trạng bạo lực học đường chính là sự vào cuộc một cách ráo riết từ phụ huynh cho tới các thầy cô giáo, xã hội, nhà trường.... Những hình ảnh về bạo lực học đường chính là hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp đạo đức của các học sinh cũng như sự bất lực của giáo dục. "Hành vi bạo lực học đường sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý của học sinh, người bị hại và những hình ảnh đó sẽ theo các em đến hết cuộc đời. Những hành vi tàn bạo mà các em cư xử với nhau bắt nguồn từ sự thiếu quan tâm của gia đình, ham mê internet, đọc sách vở mà không chọn lọc... Thật ra, đây không phải vấn đề của riêng ai mà là của toàn xã hội, mọi người cần có trách nhiệm giải quyết vấn nạn bạo lực học đường một cách triệt để hơn nữa”. – Nữ hoàng Kim Chi đưa quan điểm.

Đã đến lúc cảnh báo về bạo lực học đường

Và ngay trong buổi họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã khẳng định mong muốn đưa môn học Giáo dục công dân vào thi để giảm bớt đi tình trạng bạo lực học đường đang bùng phát hiện nay. Nhiều giáo viên cũng kỳ vọng việc Bộ GD&ĐT đưa môn Giáo dục công dân vào nội dung thi THPT quốc gia 2017 là động thái góp phần nâng cao đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó, môn học này được coi trọng hơn và những bài học về đạo đức cũng xuất hiện nhiều hơn.

Đã đến lúc cảnh báo về bạo lực học đường

Từ những sự việc xảy ra, theo nữ hoàng Kim Chi cho rằng đa số các em chủ động gây bạo lực đã bị khủng hoảng về tinh thần, tâm lý ngay trong chính gia đình của mình mà nguyên nhân là từ những bế tắc trong các vụ việc xảy ra trong gia đình, nhưng chính các gia đình đã không giải quyết nổi. Bố mẹ và các thành viên trong gia đình đã không định hướng được cho các em các hành vi đạo đức đúng mực cần có.

Đã đến lúc cảnh báo về bạo lực học đường

Đưa ra giải pháp về tình trạng giảm bạo lực học đường, nữ hoàng Kim Chi cho rằng nhà trường phải tăng cường chăm lo giáo dục đạo đức cho các em thông qua các nội dung học tập và sinh hoạt hàng ngày, hướng suy nghĩ và hành động của các em vào các hành vi mẫu mực lành mạnh, tốt đẹp, có đạo đức, có văn hóa. Bố mẹ cần phải là bạn của con trước khi đưa ra đòn roi để giải quyết. “Cần xây dựng tốt và tổ chức hoạt động có hiệu quả cơ chế phối hợp giáo dục giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội. Những người tham gia trong guồng quay này phải thực sự là những người có tâm huyết, đầy trách nhiệm trong việc giáo dục trẻ.” – nữ hoàng, thạc sĩ Ngô Thị Kim Chi đưa ra vấn đề giải quyết.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc cảnh báo về bạo lực học đường