Đã đến lúc cần dạy trẻ kỹ năng sinh tồn

Khôi Anh| 16/04/2016 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

9 học sinh chết đuối tang thương trong một ngày nắng nóng... Con sông Trà Khúc hiền hòa bỗng trở nên hung dữ khi nhấn chìm 9 sinh mạng trong cùng một giờ.

Mới chỉ là giao mùa thôi, nắng nóng cũng ở giai đoạn mới bắt đầu nhưng tang thương đã xảy ra trên dòng sông Trà Khúc. Cả xã nghèo Nghĩa Hà chiều nay khoác lên mình một màu u ám và có lẽ nỗi đau sẽ còn đeo đẳng mãi nơi xóm nghèo. Con sông Trà Khúc vốn hiền hòa nhưng hôm nay chẳng còn nữa, nó đã hung dữ biết nhường nào khi nhấn chìm 9 đứa trẻ. Thật quá xót xa.

Trước đó, chỉ trong vòng 4 ngày trung tuần tháng 3/2016, 4 học sinh của tỉnh Quảng Nam cũng bỏ mạng vì bị đuối nước khi đi bơi. 4 gia đình bàng hoàng, đau đớn.

Đã đến lúc cần dạy trẻ kỹ năng sinh tồn

Một học sinh được đưa lên bờ. Ảnh: Zing

Đau thương và tang tóc, nhưng cũng đã đến lúc nên nhìn thẳng vào thực tế. Ngày nay, câu chuyện đuối nước ở học sinh nó đã không còn là hy hữu, nó xảy ra như cơm bữa, ngày hôm nay nghe chỗ này 1 em chết đuối, chỗ kia 2,3,4... và cả 9, 10... chưa ai dám nói con số nào là lớn nhất. Vì sao vậy?

Hãy nhìn thẳng vào sự thật mà nói rằng: Vì trẻ em Việt Nam thiếu quá nhiều kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn. Dù là đứa trẻ sinh ra ở đâu, nông thôn hay thành thị thì những kỹ năng cơ bản nhất để tự cứu mình đều bằng 0. Lý do cực đơn giản: Ở nhà cha mẹ không dạy, đến trường thầy cô cũng không và các đoàn thể thì bỏ qua. 

Đuối nước, bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em, bắt cóc, buôn người, bóc lột sức lao động của trẻ.... tất cả đang diễn ra hàng ngày trong xã hội. Có sự việc đã rõ như ban ngày, có sự việc vẫn đang ẩn mình trong bóng tối. Chỉ những đứa trẻ cứ vô tư lớn lên và non nớt trước mọi tình huống.

Và có lẽ, đã đến lúc kỹ năng sinh tồn nên là một môn học bắt buộc!

Ở đây chúng ta đừng đổ lỗi cho ai cả, vì tất cả chúng ta đều có lỗi, bản thân phụ huynh chúng ta có lỗi nhiều nhất bởi chúng ta đã không dạy cho con em mình. Và khi chúng ta đã không dạy thì cũng đừng bao giờ đòi hỏi xã hội phải quan tâm.

9 đứa trẻ đã chết, và vụ việc tương tự không ai dám chắc nó sẽ dừng lại, chỉ có điều hãy hạn chế dần dần, hãy giữ con trẻ ở bên mình thật lâu.

Tiếng ve còn chưa gọi hè....

Trưa 15/4, 9 học sinh cùng học lớp 6B trường THCS Nghĩa Hà (xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã bị nhấn chìm dưới dòng sông Trà Khúc khi các em nhảy xuống tắm sông.

Đến 16h cùng ngày, thi thể của 9 em học sinh đã được đưa lên bờ. Nhiều bậc phụ huynh đã khóc ngất khi nhìn thấy con mình.

Tang thương bao trùm xóm nghèo.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc cần dạy trẻ kỹ năng sinh tồn