Đã có nhiều hồ sơ bị loại vì kê khai nguyện vọng sai

Mai Đỉnh(TH)| 04/04/2017 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 1-4, thí sinh cả nước bắt đầu nộp phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ 2017. Qua 2 ngày, các bộ phận thu nhận hồ sơ đã cảnh báo về tình trạng thí sinh khai nhầm mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển.

Mặc dù mới thu nhận trong 2 ngày, các bộ phận thu nhận hồ sơ đã cảnh báo về tình trạng thí sinh khai nhầm mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển, vì sử dụng nguồn thông tin không chính thức hoặc từ năm trước.

Đã có nhiều hồ sơ bị loại vì kê khai nguyện vọng sai

Nhiều thí sinh khai nhầm mã ngành, mã trường do chưa tìm hiểu thông tin

Cần tìm hiểu rõ thông tin tuyển sinh của trường mà thí sinh có nguyện vọng

Ví dụ, mã ngành trình độ đại học vẫn dùng D mà không dùng 52, trình độ cao đẳng vẫn dùng C mà không dùng 51 ở đầu mã ngành. Theo phản ánh của một số trường, một số địa phương, có tình trạng này là do thí sinh sử dụng các tài liệu, nguồn thông tin hướng dẫn thi và tuyển sinh không chính thống, dựa vào tài liệu của những năm trước, chưa cập nhật.

Để đảm bảo đăng ký xét tuyển chính xác, tránh sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh, Bộ GD-ĐT lưu ý các thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế thi, quy chế tuyển sinh, các văn bản hướng dẫn liên quan. Đặc biệt, thí sinh cần tìm hiểu rõ thông tin tuyển sinh của trường mà thí sinh có nguyện vọng đăng ký trong Đề án tuyển sinh của từng trường đã được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của trường và tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ https://thituyensinh.vn.

Thí sinh cũng có thể tham khảo trên trang thông tin của các trường để có thông tin đăng ký chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển. Thí sinh đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển.

Mọi giấy tờ, thông tin đăng ký của thí sinh phải khớp với thông tin khai trên phiếu ĐKDT 

Khi đăng ký dự thi, thí sinh lưu ý hồ sơ hết sức quan trọng, cần khai đầy đủ họ tên, số chứng minh nhân dân. Trên hệ thống, số này mặc định là mã số của thí sinh. Mỗi thí sinh chỉ có một số chứng minh nhân dân. Phần mềm sẽ quản lý số chứng minh nhân dân của thí sinh từ đầu đến cuối, từ lúc đăng ký dự thi đến khi nhận được giấy báo nhập học. Thí sinh sở hữu chứng minh nhân dân có 9 số thì khai vào 9 ô cuối cùng bên tay phải, bỏ trống 3 ô đầu. Thí sinh lưu ý chỉ khai một số chứng minh thư thống nhất.

Thí sinh cũng cần ghi rõ điện thoại, email (nếu có). Đối với thí sinh có yêu cầu điều chỉnh đăng ký xét tuyển tuyển sinh trực tuyến, cần đăng ký số điện thoại di động cá nhân (của mình) để được cấp mật khẩu sử dụng một lần (OTP) qua tin nhắn đảm bảo cho sự bảo mật khi đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Khi điền phiếu Đăng ký dự thi, thí sinh tự xác định đối tượng ưu tiên, ghi đúng ký hiệu các đối tượng ưu tiên theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy hoặc văn bản hướng dẫn. Nếu khai thiếu trung thực, thí sinh sẽ bị xử lý theo các quy định hiện hành.

Thí sinh thuộc diện ưu tiên phải nộp đủ giấy tờ minh chứng hợp pháp cho trường khi đến nhập học. Ngoài ra, đối với thí sinh được ưu tiên theo hộ khẩu thường trú, cần ghi cho đúng khu vực ưu tiên được hưởng. Phần mềm đăng ký dự thi sẽ tự động xác định mức hưởng ưu tiên khu vực theo Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Nếu thấy khác với thông tin khai trên phiếu ĐKDT, thí sinh cần kiểm tra lại thông tin đã khai tại các mục này.

Một điểm thay đổi lớn trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là hệ thống các trường cao đẳng, trừ khối sư phạm, sẽ do Bộ LĐ-TB&XH quản lý. Do vậy, với những thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào các ngành cao đẳng ngoài sư phạm sẽ không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT mà thực hiện theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH cũng như theo quy định cụ thể của từng trường.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có nhiều hồ sơ bị loại vì kê khai nguyện vọng sai