Cô gái vàng Sinh học Việt Nam chỉ có hơn 4 tháng để chinh phục học bổng 7 tỷ của MIT

Ngô Chuyên| 05/05/2019 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đối với em phần trả lời phỏng vấn khiến em ấn tượng nhất bởi là cơ hội để em tìm hiểu sâu hơn về trường từ một cựu sinh viên của trường. Chính vì vậy quá trình phỏng vấn em tạo cho mình tâm lý thoải mái, không áp lực”, Nguyễn Phương Thảo chia sẻ.

Nguyễn Phương Thảo – cựu học sinh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội - được nhiều người gọi là cô gái vàng Sinh học Việt Nam. Không chỉ giành liên tiếp 2 tấm huy chương trong hai kỳ Olympic Sinh học quốc tế mà mới đây Thảo lập thêm một kỷ lục nữa khi giành học bổng 7 tỉ của Viện công nghệ số 1 thế giới - Massachusetts Institute of Technology (MIT), Hoa Kỳ. Thế nhưng, khi phóng viên hỏi về thành tích mới của mình, Phương Thảo chỉ cười khiêm tốn.

Theo như chia sẻ của Thảo, ngay sau khi giành được huy chương vàng Sinh học quốc tế năm 2018, Thảo bắt đầu có định hướng cho mình đi du học. Khác với nhiều bạn có thời gian chuẩn bị xin học bổng khá dài thì Thảo chỉ mất hơn 4 tháng để chuẩn bị học tiếng Anh, viết bài luận và tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Cô gái vàng Sinh học Việt Nam chỉ có hơn 4 tháng để chinh phục học bổng 7 tỷ của MIT

Nguyễn Phương Thảo. Ảnh Ngô Chuyên.

Áp lực lớn nhất trong quá trình xin học bổng của Thảo chính là thời gian: “Em quyết định tìm kiếm học bổng đi du học trong hoàn cảnh tiếng Anh em chưa đủ điều kiện, bài luận chưa mà thời gian lại gấp rút. Vì vậy việc đầu tiên là em lên cho mình một kế hoạch hợp lý để không bị áp lực của thời gian”, Phương Thảo chia sẻ.

Dẫu chỉ có thời gian hơn 4 tháng để chuẩn bị hồ sơ nhưng nhờ sự thông minh cộng với việc sắp xếp thời gian khoa học đã giúp cho Phương Thảo nhanh chóng hoàn thành. Thảo chia sẻ: “Ngoài thời gian học tiếng Anh, mỗi ngày em dành 30 phút để nghĩ ý tưởng viết bài luận”.

Thảo cũng cho biết thêm, bài luận là thử thách khó nhất trong quá trình làm hồ sơ, nếu dành một ngày hoặc 6 tiếng liên tục để ngồi viết bài luận sẽ không có ý tưởng hay. “Đi đâu hay làm gì em vẫn luôn có một cuốn sổ tay bên mình để khi nào nghĩ ra ý tưởng gì em sẽ ghi lại tránh quên”.

Cô gái vàng Sinh học Việt Nam chỉ có hơn 4 tháng để chinh phục học bổng 7 tỷ của MIT

Nguyễn Phương Thảo (thứ 4 từ trái sang) chụp cùng đội tuyển Olympic Sinh học Việt Nam. Ảnh Ngô Chuyên.

Phương Thảo chia sẻ: “Không chỉ tiếng Anh, bài luận mà các hoạt động ngoại khóa cũng là một trong những điều kiện cần có nên ngoài thời gian học tiếng Anh, viết khóa luận những ngày thứ 7 và Chủ nhật em dành cho hoạt động ngoại khóa của mình. Nếu những hoạt động ngoại khóa rơi vào ngày trong tuần em thường xin làm các việc như hậu cần để có thể thuận tiện sắp xếp thời gian học cũng như tham gia hoạt động của mình”.

Chia sẻ về bí quyết mà Phương Thảo chinh phục được hồi đồng tuyển sinh của Viện công nghệ số 1 thế giới chính là thể hiện cá tính của mình qua bộ hồ sơ. “Khi trả lời phỏng vấn em phải để họ biết rằng em không phải là con robot. Bên cạnh đó, nền tảng của em từ thời phổ thông với những gì mình muốn làm trong tương lai phải có sự liên quan, tương đồng. Em viết 5 bài luận khác nhau nhưng tất cả đều liên quan, gắn kết chứ không phải lệch quá xa và tập trung vào đam mê xuyên suốt của bản thân”, Thảo nói.

Được biết, tháng 8 này Phương Thảo sẽ lên đường sang Mỹ nhập học và Thảo có dự định theo đuổi ngành Công nghệ sinh học.

Nguyễn Phương Thảo - sinh năm 2000. Năm lớp 9, Thảo giành giải Nhất học sinh Giỏi môn Sinh học thành phố Hà Nội. Là cựu học sinh trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Năm 2017, Thảo giành Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế và cũng là nữ sinh duy nhất của Việt Nam đạt được huy chương Olympic quốc tế năm này.

Năm 2018, Phương Thảo giành Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế với tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh tham dự kỳ thi Olympic  Sinh học quốc tế 2018.

Với những thành tích trên, Phương Thảo được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba. Đồng thời, Phương Thảo cũng là một trong 10 gương mặt tiêu biểu của Việt Nam năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái vàng Sinh học Việt Nam chỉ có hơn 4 tháng để chinh phục học bổng 7 tỷ của MIT