Cô gái 9X dành 1 năm để lấy bằng thạc sĩ loại xuất sắc tại đại học danh tiếng của Anh

Ngô Chuyên| 22/10/2018 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ ngành Quản lý và Lãnh đạo giáo dục loại xuất sắc của Đại học Warwick, cô gái 9X Nguyễn Thanh Nguyệt Minh cho rằng trong quá trình học cô xác định tinh thần tự học là việc của chính mình và thầy cô chỉ đóng vai trò phụ.

Bước thay đổi lớn trong cuộc đời

Tốt nghiệp thủ khoa ngành Quan hệ quốc tế của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM năm 2013, ngay sau đó Nguyễn Thanh Nguyệt Minh làm việc hai năm với tư cách giảng viên thỉnh giảng ở trường. Đồng thời, trong hai năm đó Nguyễn Thanh Nguyệt Minh cũng là nhân viên của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP Foundation) và giáo viên dạy tiếng Anh.

Cô gái 9X dành 1 năm để lấy bằng thạc sĩ loại xuất sắc tại đại học danh tiếng của Anh

Thông minh, xinh đẹp và khả năng tiếng Anh xuất sắc tạo nhiều thuận lợi cho quá trình chinh phục đam mê của Nguyệt Minh. Ảnh NVCC.

Được nhiều học viên đánh giá cao về khả năng truyền đạt Nguyệt Minh đã quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực giáo dục. Năm 2015, Nguyệt Minh mở trung tâm tiếng Anh chuyên về luyện thi IELTS. Sau quãng thời gian hai năm làm việc nghiêm túc, Nguyệt Minh nhận thấy tiềm năng mình có thể phát triển xa hơn và cần phải nâng cao kỹ năng quản lý để mở rộng trung tâm, cô đã quyết định xin học bổng để đi du học.

Nguyệt Minh chia sẻ: “Lúc đó tôi không có chút kiến thức nền nào về quản lý giáo dục, lại nghĩ rằng ngành giáo dục rất cần kiến thức chuyên sâu ở học vị cao hơn nên đã nộp hồ sơ xin học bổng du học ở Anh quốc. Vì trung tâm đang phát triển, tôi không thể vắng mặt quá hai năm”.

Nhờ có kỹ năng lãnh đạo và kết nối tốt nên hồ sơ của Nguyệt Minh càng thuyết phục và cô gái 9X đã trúng tuyển khóa thạc sĩ một năm ở Đại học Warwick - trường đại học top 10 của Anh quốc (theo QS năm 2018). Để có thể làm tốt hai việc một lúc là vừa học tập, vừa điều hành được trung tâm từ xa Nguyệt Minh đã phải tự mình lên kế hoạch thật kỹ lưỡng. Đồng thời, trong quá trình học Nguyệt Minh cũng cố gắng đến nhiều quốc gia để trải nghiệm văn hóa và tìm hiểu thực tế.

Thời gian làm việc và học tập một ngày của Nguyệt Minh luôn từ 8h sáng đến 23h đêm, Nguyệt Minh chia sẻ học thạc sĩ ở Anh khác so với Việt Nam, thời gian chủ yếu được dùng để đọc bài ở nhà, trong khi học trên lớp chỉ chiếm hai ngày mỗi tuần. Để tiết kiệm, trong giờ học tại lớp, cô thực hiện song song hai công việc: tai nghe bài giảng của giáo viên, mắt dùng để đọc tài liệu.

Bên cạnh đó, IELTS 8.5 là lợi thế giúp cô đọc, hiểu bài nhanh hơn, có thể viết bài luận 5.000 từ chỉ trong một tuần, qua đó rút ngắn thời gian học để hoàn thành công việc.

Cô gái 9X dành 1 năm để lấy bằng thạc sĩ loại xuất sắc tại đại học danh tiếng của Anh

Quãng thời gian học một năm học ở Anh, Nguyệt Minh đã đi tới 25 quốc gia châu Âu, trong đó có Morrocco, Malta, Hà Lan, Nga, Pháp, Italy, Ireland, Hungary, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...  “Việc đi nhiều nước không phải chỉ cho vui và càng không phải cứ nói là đi được. Đó là sự quyết tâm, nỗ lực trong quản lý công việc, học tập và sắp xếp thời gian”, Nguyệt Minh chia sẻ.

Nguyệt Minh tự nhận bản thân có khả năng bao quát và dự đoán tương lai cần gì nên có thể sớm lên kế hoạch và giao việc từ xa. Thế nhưng, vào tháng 1 vừa qua, trung tâm gặp sự cố về nhân sự khiến mọi công việc gần như tê liệt. Nguyệt Minh phải bay về Việt Nam xử lý rồi quay lại Anh, dù vậy với kế hoạch đã vạch ra từ sớm, cô vẫn đi thăm các quốc gia.

"Bản thân tôi rất thích du lịch, trước khi sang Anh, tôi đã đến 14 nước châu Á thông qua các chương trình quốc tế, trong đó có Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Singapore... Và tôi muốn biến một năm du học thành một năm với những chuyến đi đáng nhớ bởi khi về nước, công việc sẽ khiến tôi không thể đi nhiều và cho biết đến giờ đã đi tổng cộng 40 nước”, Nguyệt Minh chia sẻ.

Cô gái 9x cũng chia sẻ thêm các chuyến đi không đem lại kiến thức liên quan đến công việc nhưng lại cho cô nhiều trải nghiệm văn hóa và những cái nhìn thực tế nhất ở từng nước. Nhiều nơi khiến cô vỡ mộng bởi tưởng lãng mạn nhưng lại rất bẩn và nhiều trộm cắp. Có nơi lại khiến cô ngạc nhiên và thoải mái vì người dân địa phương rất tuyệt vời. Đó là những góc nhìn thực tế mà chỉ khi tận mắt chứng kiến mới dám tin.

Tự học là yếu tố quyết định thành công

Nhờ có kinh nghiệm quản lý một trung tâm tiếng Anh mà Nguyệt Minh lựa chọn đề tài "Tự chủ trong việc học ngoại ngữ". Bài luận văn được đánh giá là đã đưa ra nhiều kết luận mới mẻ và có nhiều ý tưởng khả thi để áp dụng vào thực tế ở Việt Nam.

Cô gái 9X dành 1 năm để lấy bằng thạc sĩ loại xuất sắc tại đại học danh tiếng của Anh

Ngoài thời gian học tập và quản lý trung tâm tiếng Anh của mình, Nguyệt Minh đã dành thời gian tham quan 40 nước để tìm hiểu văn hóa. Ảnh NVCC.

Đồng thời, trong quá trình học thạc sĩ ở Anh, Nguyệt Minh đúc rút được rằng, tinh thần tự học là việc của chính mình và thầy cô chỉ đóng vai trò phụ. Còn ở Việt Nam, nhiều sinh viên có tư duy phụ thuộc vào thầy cô hơn là tự nỗ lực. “Điều này hoàn toàn sai lầm, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ bởi khoa học đã chứng minh người tự chủ trong việc học, tự chọn lộ trình, phương pháp, tiến độ học sẽ thành công hơn”, Nguyệt Minh chia sẻ.

Trong quá trình làm luận văn của mình, Nguyệt Minh nhận thấy những nhân tố thúc đẩy sự tự chủ của sinh viên. Đó là môi trường thực hành, lộ trình bài bản với giáo viên hướng dẫn và những "deadline" (thời hạn hoàn thành bài), động lực thúc đẩy người học. Trở về Việt Nam, Nguyệt Minh hướng tới áp dụng kiến thức thu được vào trung tâm của mình, trong đó có việc xây dựng môi trường 100% tiếng Anh cùng không gian tự học với sự hỗ trợ của giáo viên hệ thống nhằm tăng khả năng tự chủ của học viên.

Nguyệt Minh cũng xây dựng hệ thống trực tuyến giúp học viên theo dõi được tiến độ học, bài sửa và phản hồi của giáo viên. Theo cô, vấn đề giảng dạy kiến thức và kỹ năng, tôi không thấy Việt Nam thua kém nước ngoài, nhưng lại yếu ở điểm chăm sóc và theo sát sinh viên, đặc biệt trong việc phản hồi sau mỗi bài kiểm tra.

“Tôi chắc chắn sinh viên được phản hồi kỹ về những điểm tốt, điểm cần cải thiện, được trao đổi trực tiếp với giáo viên và có nguồn học liệu phong phú, chất lượng giáo dục sẽ nâng cao rất nhiều", Nguyệt Minh cho biết.

Đồng thời Nguyệt Minh cũng chia sẻ các bạn trẻ chuẩn bị tốt hai yếu tố là tiếng Anh và công nghệ vì trong bất kỳ môi trường học tập, làm việc nào, chúng đều quan trọng. Bên cạnh đó, các bạn phải quyết liệt với những mục tiêu đã đặt ra. "Bạn không cần lựa chọn vì bạn có thể làm được tất cả điều bạn muốn", Nguyệt Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 9X dành 1 năm để lấy bằng thạc sĩ loại xuất sắc tại đại học danh tiếng của Anh