Cơ duyên đến với nghề múa của chàng trai người Thái

Ngô Chuyên| 25/10/2019 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra trong gia đình thuần nông, bố mẹ không biết gì về nghệ thuật thế nhưng chàng trai dân tộc Thái -Nùng Văn Minh (23 tuổi - Lai Châu) trở thành thủ khoa kép ngành múa. Hiện Minh là giảng viên thỉnh giảng bộ môn Múa dân gian Học viện Múa Việt Nam.

Bén duyên với nghệ thuật một cách tình cơ

Con đường đến với nghề múa với Minh rất tình cơ khi trong bản từng có người học múa rồi được làm giảng viên, chính vì vậy Minh đã đăng ký đi thi thử. Minh cho hay, tốt nghiệp THCS em muốn học tiếp THPT ở trường nội trú tỉnh nhưng không đỗ. Cùng lúc đó, trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Lào Cai xuống huyện tuyển sinh. Có người quen trong bản từng học múa và giờ làm giảng viên trường này nên Minh đăng ký thi thử.

"Trúng tuyển vừa vui vừa phân vân. Bố mẹ mình không biết chữ nên không định hướng được nghề nghiệp cho con. Thấy thầy trong bản đi học múa rồi được làm giảng viên, bố mẹ cũng liều cho con trai đi học với hi vọng một ngày con cũng được đứng trên bục giảng. Thế là mình khăn gói lên đường", Minh tâm sự.

Cơ duyên đến với nghề múa của chàng trai người Thái

Nùng Văn Minh (23 tuổi - Lào Cai) là thủ khoa kép ngành múa.

14 tuổi, rời vòng tay cha mẹ xuống đến một thành phố xa lạ học, cuộc sống tự lập muôn trùng khó khăn nhưng Minh chưa bao giờ nản chí.

Học múa đòi hỏi phải có cơ thể dẻo dai, thế nhưng Minh vốn sinh ra trong gia đình làm nông từ nhỏ Minh đã phụ giúp gia đình làm nông, thân hình thô cứng lại chưa múa bao giờ. Nhưng lợi thế  có chiều cao, bắt chước được các tổ hợp động tác của ban giám khảo, Minh vừa đủ điểm vượt qua vòng tuyển sinh.

Thời gian đầu học múa là những tháng ngày Minh không thể nào quên, khi cơ thể không mềm dẻo, lại phải học những động tác như ép dẻo, uốn người khiến Minh đau đến bật khóc. "Mỗi lần xoạc như một cực hình mà khi được thầy cho phép thả động tác thì như "chết đi sống lại", Minh kể.

Dường như trời đã không phụ công những người có ý chí, nghị lực và niềm đam mê học xong ba năm trung cấp, Minh được trường giữ lại làm việc ở trung tâm thể nghiệm, chuyên đi biểu diễn phục vụ các sự kiện trong trường và tỉnh với mức lương 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Cũng trong thời gian đó, Minh ấp ủ xuống Hà Nội học đại học chương trình huấn luyện và biên đạo múa bởi thấy sự nghiệp diễn viên không thể lâu dài.

Khi xuống Hà Nội nộp hồ sơ thi vào Đại học Sân khấu điện ảnh, được người quen của thầy giáo cũ giới thiệu ứng tuyển tham gia show của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam ở Nghệ An và Quảng Bình. Tuy kỹ thuật múa chưa tốt nhưng nhờ chiều cao 1,73 m, có khả năng bê vác, làm trụ trong các tiết mục, Minh được chọn.

Cơ duyên đến với nghề múa của chàng trai người Thái

Tiết mục biểu diễn của Nùng Văn Minh và đồng đội.

Sau chuyến lưu diễn 10 ngày Minh tập trung chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đại học. Kết quả, Minh trở thành thủ khoa đầu vào khoa Huấn luyện và Biên đạo múa. Tại đây, Minh được học múa bài bản hơn, được tiếp cận nhiều thể loại múa và học phương pháp huấn luyện, biên đạo bài.

Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó và ham học hỏi của Minh đồng thời qua giới thiệu của bạn bè rồi tự gây dựng mối quan hệ của cá nhân, Minh đi diễn kiếm tiền ở nhiều sự kiện, từ các buổi khai trương công ty, lễ kỷ niệm đến liveshow của ca sĩ nổi tiếng.

Những trái ngọt

Để hoàn thiện bản thân, cũng như khắc phục những hạn chế Minh luyện tập một cách chăm chỉ, bởi vậy Minh thường xuyên bị chấn thương, trầy xước là chuyện thường, nặng hơn là bị trẹo chân, thoái hóa xương khớp. Minh từng phải điều trị ở viện trong 2-3 tuần vì chứng đau lưng và thoái hóa đốt sống cổ. "Đổi lại, em được rèn nghề, không phải xin tiền bố mẹ kể từ năm hai đại học, tự mua được điện thoại, xe máy và mua quà mỗi lần về thăm gia đình", Minh chia sẻ.

Cơ duyên đến với nghề múa của chàng trai người Thái

Nùng Văn Minh (bên trái) tham gia biểu diễn tại trường.

Những ngày tháng chăm chỉ học tập, tập luyên, năm thứ ba đại học, Minh được tuyển chọn tham gia chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Chàng trai qua Nhật hai lần để diễn vở "Không tín hiệu" của đạo diễn người Nhật tại nhà hát Kaat, thành phố Yokohama, sau đó lại được diễn một lần nữa vở đó ở Việt Nam.

"Đó là kỷ niệm không bao giờ quên bởi là lần đầu sang nước ngoài. Tham gia vở của đạo diễn người Nhật cũng giúp mình học hỏi được rất nhiều, đặc biệt là tính chuyên nghiệp, chuẩn mực đến từng milimet", Minh nói.

Sau bốn năm học, Minh tốt nghiệp với điểm trung bình 8,59/10, ẵm danh hiệu thủ khoa đầu ra của toàn trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Hiện Minh là giảng viên thỉnh giảng bộ môn Múa dân gian của Học viện Múa Việt Nam. Mỗi tuần, Minh lên lớp bốn buổi ở hai lớp. Công việc giảng viên khiến Minh phải chỉn chu hơn, học cách bao quát, giao tiếp với học sinh. Minh cũng vẫn đi diễn để có thêm thu nhập. Minh chia sẻ thêm Minh sẽ theo nghiệp múa lâu dài, hy vọng có thể truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ duyên đến với nghề múa của chàng trai người Thái