Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục: Nơi tiếp lửa cho sáng kiến

Ngô Chuyên| 04/04/2018 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mong muốn phát hiện những công trình nghiên cứu phục vụ giáo dục hiệu quả, hai năm qua, chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục đã tạo ra một môi trường cho thanh niên chia sẻ những công trình sáng kiến của mình phục vụ cho giáo dục.

Tiếp nối những thành công của chương trình năm 2016 và 2017, năm 2018 Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được tổ chức với hai điểm mới ở giải thưởng: giải thưởng bình chọn hàng tháng và giải thưởng dành cho tỉnh, thành đoàn có số lượng hồ sơ gửi tham gia chương trình nhiều nhất.

Theo đó, chương trình năm nay tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến hướng đến 3 nhóm nội dung:

Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục: Nơi tiếp lửa cho sáng kiến

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh Ngô Chuyên.

Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập: Phạm vi nội dung công trình, sáng kiến có thể là từng môn học, bậc học, lứa tuổi hoặc nhiều môn học, bậc học, lứa tuổi; hoặc trong phương pháp giảng dạy; hoặc phương pháp học tập, tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu: Các công cụ mới – chưa từng có trên thị trường hoặc các sáng chế cải tiến, thể hiện tính ưu việt so với các công cụ hiện đang áp dụng trong môi trường giáo dục.

Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục: Các công trình nghiên cứu đưa ra các giải pháp cụ thể, có giá trị thực tiễn cao.

Chia sẻ tại buổi họp báo, anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn – Trưởng Ban Tổ chức Chương trình cho biết: "Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được triển khai qua hai năm với nhiều công trình, sáng kiến tiêu biểu, được áp dụng vào thực tiễn đã được sự đón nhận tích cực từ người học, thầy cô giáo, phụ huynh. Từ thành quả đó, chúng tôi kỳ vọng Chương trình năm 2018 sẽ là mũi nhọn, tiên phong trong việc tham gia đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Đoàn, với nhiều công trình, sáng kiến có tính chất đột phá, áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả học tập, nghiên cứu cao hơn cho người học, giáo viên".

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 sẽ nhận hồ sơ từ ngày 04/4/2018 đến hết ngày 30/9/2018.

Thời gian diễn ra các hoạt động của “Tri thức trẻ vì giáo dục” 2018 như sau: Bình chọn online trên website https://trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 05-10/10/2018; Chấm sơ khảo và giới thiệu các công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo diễn ra trước ngày 12/10/2018; Chấm chung khảo và lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 03/11/2018.

Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục: Nơi tiếp lửa cho sáng kiến

Ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long. Ảnh Ngô Chuyên.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long: Đối với Tri thức trẻ vì giáo dục, việc hỗ trợ ứng dụng các công trình cũng quan trọng không kém việc tìm kiếm các ý tưởng hay cho ngành giáo dục. Vì vậy, mỗi năm, Thiên Long cùng các đơn vị đồng tổ chức bàn bạc với các tác giả và lên phương án hỗ trợ hợp lý nhất cho các công trình.

“Trong hai năm qua, chúng tôi đã trực tiếp hỗ trợ kinh phí cho một số công trình và trở thành cầu nối giữa nhiều tác giả với các đơn vị khác để sớm hiện thực hóa các ý tưởng. Để các ý tưởng hay có thể đi xa hơn, ngoài nỗ lực của Tri thức trẻ vì giáo dục, chúng tôi cũng rất cần sự chung tay góp sức của các nguồn lực xã hội. Chỉ với sự quan tâm và chung sức của toàn xã hội, trí tuệ và tâm huyết của người trẻ mới không hoài phí và học sinh mới có cơ hội tiếp cận những phương pháp, dụng cụ giáo dục hay”, ông  Hào nhấn mạnh.

Lưu ý, các tác giả gửi bộ hồ sơ dạng file tới địa chỉ email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com.

Các tài liệu bắt buộc: Bản đăng ký theo mẫu của chương trình; Bản tóm tắt về công trình, sáng kiến (không quá một trang giấy A4); Bản toàn văn và các phụ lục, hình ảnh, video clip minh họa, bản vẽ kỹ thuật kèm theo (nếu có); 01 ảnh chân dung bán thân.

Giải thưởng dành cho các công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung kết: Bằng khen của Trung ương Đoàn và tiền mặt 10.000.000 đồng (tối đa 15 giải); giải thưởng dành công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất: Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn, Bằng khen của Bộ GD-ĐT và tiền mặt 100.000.000 đồng (tối đa 05 giải).

Đồng thời, các tác giả có công trình được chọn vào vòng chung kết sẽ nhận một bộ quà tặng của nhãn hàng sản phẩm cao cấp Bizner thuộc Tập đoàn Thiên Long.

Các giải thưởng phụ bao gồm:

Hồ sơ được bình chọn cao nhất mỗi tháng được lựa chọn vào vòng sơ khảo đồng thời nhận được tiền thưởng trị giá 2.000.000đ.

01 công trình hoặc sáng kiến được đánh giá chất lượng cao nhất bởi nhiều độc giả nhất trên website https://www.trithuctre.doanthanhnien.vn sẽ giành được phần thưởng gồm giấy chứng nhận của chương trình và tiền thưởng 10.000.000đ.

Dành cho tập thể: Tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc có nhiều hồ sơ hợp lệ gửi tham gia chương trình nhất: 5.000.000đ.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ cam kết triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Năm 2016 – năm đầu tiên tổ chức chương trình, ban tổ chức đã nhận được 267 hồ sơ công trình, sáng kiến tham gia chương trình và đã lựa chọn 16 công trình, sáng kiến tham gia vòng chung kết.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 mở rộng dành cho đối tượng công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang sinh sống tại nước ngoài, đã tiếp nhận 329 công trình, sáng kiến, trong đó có 02 công trình của du học sinh Thái Lan và Hungary.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục: Nơi tiếp lửa cho sáng kiến