Chương trình tiếp sức mùa thi: Mang nhân văn đến với mọi thế hệ người Việt

Ngô Chuyên| 04/07/2017 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm tổng kết, đánh giá công tác triển khai chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2017, hôm qua (03/7), Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, Báo Thanh niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2017.

Nhìn lại những ”con số khủng” trong chương trình tiếp sức mùa thi 2017

Năm 2017, là năm thứ hai chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân cũng như thanh niên, sinh viên tình nguyện.

Chương trình tiếp sức mùa thi: Mang nhân văn đến với mọi thế hệ người Việt

Cũng tại chương trình, nhiều cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong chương trình đã được khen thưởng. Ảnh Tập đoàn Thiên Long.

Theo thống kế, năm 2017 cả nước thành lập được 3.385 đội hình "Tiếp sức mùa thi" với 65.459 tình nguyện viên tham gia. Trong đó, có 38.837 tình nguyện viên là sinh viên; 26.622 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, người dân địa phương tham gia hỗ trợ 866.005 thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia.

Năm nay, xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu của các thí sinh và người nhà thí sinh, ban tổ chứ đã dùng nhiều phương thức hỗ trợ như:

Cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc; hỗ trợ ứng phó các tình huống khẩn cấp bằng đường dây nóng có người túc trực 24/24 giờ. Hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; trông giữ hành lý, đồ đạc cá nhân cho thí sinh; giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trọ miễn phí. Phát các vật dụng, cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Đặc biệt, 60/63 tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, thành phố đã rà soát, lên phương án, hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức hỗ trợ như: thăm hỏi, tặng quà động viên thí sinh và gia đình.

Chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí, đưa đón, hỗ trợ thí sinh di chuyển, vào phòng thi...

Đồng thời, chương trình tiếp sức mùa thi năm nay đã có: 2.307 đội hình với 49.962 tình nguyện viên túc trực tại các điểm thi, hỗ trợ 132.153 suất ăn; 318.777 chai nước; 5.527 vé xe buýt, xe đò; 164.787 cẩm nang, bản đồ, 121.642 quạt, 59.050 tờ báo miễn phí.

Giới thiệu 8.387 chỗ ở miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Số đội hỗ trợ thí sinh di chuyển là 1.495 đội hình với sự tham gia của 10.849 tình nguyện viên.

Chương trình tiếp sức mùa thi: Mang nhân văn đến với mọi thế hệ người Việt

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam phát biểu tại lễ tổng kết. Ảnh Tập đoàn Thiên Long.

Chia sẻ về những thành công mà chương trình tiếp sức mùa thi năm 2017, ông Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam nói: “Tiếp sức mùa thi 2017 không chỉ nhận được sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của sinh viên tình nguyện mà vẫn còn nhận được sự đồng hành lớn từ phía xã hội. Điều này đã khẳng định ý nghĩa thiết thực của chương trình Tiếp sức mùa thi dù kì thi THPT quốc gia đã có nhiều thay đổi. Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi khẳng định rằng chừng nào các sĩ tử vẫn đứng trước một kỳ thi cam go để đến với giảng đường đại học, chừng đó các hoạt động Tiếp sức mùa thi vẫn tiếp diễn”.

Ông Phong cũng nhấn mạnh: “Với sự kết hợp giữa các đơn vị đồng tổ chức như Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên, Tập đoàn Thiên Long và sự ủng hộ của toàn xã hội, màu áo xanh tình nguyện Tiếp sức mùa thi chắc chắn sẽ còn hiệu hữu và viết thêm nhiều câu chuyện tốt đẹp trong mỗi mùa thi”.

Chương trình tiếp sức mùa thi: Mang nhân văn đến với mọi thế hệ người Việt

1751 đội tình nguyện giữ gìn trật tự

Trong quá trình diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, ngoài những hoạt động tư vấn, hỗ trợ thí sinh và người nhà... Ban tổ chức đã trí đội hình sinh viên tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực tập trung đông thí sinh, có mật độ giao thông cao.

Theo thống kê, cả nước có 1.751 đội hình với 17.081 tình nguyện viên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Các đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực, lực lượng bảo vệ nhà trường trong việc phân luồng giao thông. Sắp xếp xe tại các điểm thi, đặc biệt có phương án, phân công tình nguyện viên quan sát, báo cáo kịp thời nhằm đảm bảo an ninh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi, ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà thí sinh như: gây mất trật tự, trộm cắp...

Một số đơn vị cũng đã lên kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, các bệnh viện, trạm y tế phường trong việc xử lý các sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ…   

Nhìn lại quá trình thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi, Ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Marketing tập đoàn Thiên Long - đơn vị đồng tổ chức chia sẻ: “Qua Hội nghị tổng kết Tiếp sức mùa thi 2017, có thể thấy rằng để phù hợp với những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia, ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi 2017 tại 63 tỉnh/thành đã sáng tạo nhiều mô hình tiếp sức thiết thực cho các sĩ tử như mô hình hỗ trợ thí sinh ở giai đoạn xét tuyển hồ sơ tại TP.HCM, mô hình trung tâm tư vấn truyền thông của Hải Phòng. Mô hình đội hình phản ứng nhanh tại Đồng Tháp, mô hình hỗ trợ thí sinh nghèo hiếu học tại nhiều địa phương… Nhờ sự hỗ trợ hiệu quả này, Tiếp sức mùa thi 2017 tiếp tục nhận được sự ủng hộ và chung tay góp sức của toàn xã hội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình tiếp sức mùa thi: Mang nhân văn đến với mọi thế hệ người Việt