Chính quyền Nhật Bản sắp tổ chức cấp học bổng cho sinh viên nghèo

Tuyết Nhung| 08/02/2017 06:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Japan Times, Nhật Bản sắp đưa ra chương trình học bổng đầu tiên do nhà nước hỗ trợ đối với các sinh viên có gia đình gặp khó khăn về vấn đề tài chính.

Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã trình dự luật lên Quốc hội về việc sẽ trao học bổng cho những sinh viên nghèo nhằm mở rộng cơ hội vào đại học cho những sinh viên gặp khó khăn vấn đề về tài chính. Theo dự kiến chương trình sẽ được ra mắt vào tháng 4 tới.

Chính quyền Nhật Bản sắp tổ chức cấp học bổng cho sinh viên nghèo

Nhật Bản sẽ cấp học bổng 4-8 triệu đồng/tháng cho SV nghèo

Đây có thể được coi như là bước tiến lớn ở một đất nước mà đến nay chỉ có các khoản vay của chính phủ dành cho sinh viên (SV). Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia, quy mô của chương trình này không đủ lớn để có thể giúp đỡ tất cả các sinh viên cần giúp đỡ.

Theo đó, chương trình học bổng dành cho SV là con em những gia đình thu nhập thấp ví dụ như những gia đình được hưởng trợ cấp hoặc được miễn thuế nhà ở. Ngoài ra, chương trình hỗ trợ cũng cung cấp khoản tiền trang trải lệ phí nhập học 240.000 yên (hơn 48 triệu đồng) dành cho những SV đến từ các trại trẻ.

Cụ thể tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản (JASSO) sẽ cung cấp cho SV một khoản tiền hàng tháng, từ 20.000 yên (khoảng hơn 4 triệu đồng) đến 40.000 yên (hơn 8 triệu đồng) phụ thuộc vào loại trường đại học mà SV theo học và tình trạng nhà ở của họ. 

Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, đây cũng là việc làm cần thiết khi còn quá nhiều sinh viên trên đất nước họ phải rất vất vả để có thể đến trường. Bộ này ước tính có khoảng 61.000 người cần hỗ trợ tài chính để đi học đại học. 

Bộ Giáo dục Nhật Bản dự kiến chi phí của chương trình trong năm tài chính 2017 là 1,5 tỷ yên, và đến năm tài chính 2021 là 22 tỷ yên. Như vậy trên thực tế sẽ có 2/3 trong số những thanh niên nghèo muốn đi học đại học sẽ không thể nhận được học bổng từ chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Nhật Bản sắp tổ chức cấp học bổng cho sinh viên nghèo