Chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trước thềm năm học mới

Ngô Chuyên| 04/09/2018 22:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mong các bậc phụ huynh đồng hành với ngành Giáo dục để kết hợp giữa giáo dục nhà trường - gia đình - xã hội nhằm tạo ra được hệ sinh thái tốt cho phát triển giáo dục”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ trước thêm năm học mới.

Cụ thể, tại cuộc phỏng vấn trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói: “Tôi mong muốn cũng như tin tưởng các thầy cô tiếp tục phát huy kết quả đạt được của năm học trước, bằng tâm huyết, trách nhiệm của mình để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ năm học mới".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong các em học sinh năm học mới chăm ngoan, học giỏi và có một năm học thành công. Bộ trưởng cũng mong muốn, các bậc phụ huynh cùng đồng hành với ngành Giáo dục, cùng kết hợp giữa giáo dục nhà trường - gia đình - xã hội để tạo ra được hệ sinh thái tốt cho phát triển giáo dục.

Chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trước thềm năm học mới

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đi sâu vào những vấn đề đang tồn tại hiện nay của ngành giáo dục như vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương tồn tại nhiều năm nay.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: “Bộ GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ để trình Thủ tướng Chính phủ phương án giải quyết vấn đề này. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phải tính toán để đảm bảo số giáo viên cho các lớp học theo định biên, quy định của ngành”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết thêm, Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc đảm bảo kiên cố hóa trường lớp, đặc biệt các vùng khó khăn, vùng núi và những vùng gần đây bị bão lũ. Theo đó, Bộ GD-ĐT đã tham mưu trình Chính phủ Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. “Tôi hi vọng rằng, Đề án này sẽ sớm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần quan trọng nâng cao điều kiện về cơ sở vật chất của trường lớp”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho biết, chương trình giáo dục phổ thông mới là một trong những nhiệm vụ rất trọng tâm, đã được ngành Giáo dục thực hiện công phu, bài bản từ năm 2015. Chương trình tổng thể, Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục sau một thời gian xây dựng và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu và sẽ sớm được ban hành và đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, 2 điều kiện rất quan trọng để triển khai chương trình là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp vẫn là vấn đề cần phải quan tâm. Chương trình có tốt đến mấy nhưng người thực hiện là đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng được thì cũng khó thành công.  Lần đổi mới này có khác biệt là chuyển từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực, vì vậy, đội ngũ giáo viên cũng phải chuyển mình.

“Nếu giáo viên không được bồi dưỡng kiến thức, không được chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế, rủi ro sẽ rất cao”, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh.

Về cơ sở vật chất trường lớp, nhất là với lớp 1 phải đảm bảo dạy và học được 2 buổi/ngày mới giảm tải được. Nhưng hiện nay vẫn còn khoảng 1/3 địa phương chưa đảm bảo 2 buổi/ngày. Đây cũng là một khó khăn. "Trên thực tế, 2 điều kiện là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT đều không thể quyết định trực tiếp", Bộ trưởng Nhạ nói.

Đối với vấn đề giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay: “Bộ GD-ĐT phải làm việc với Bộ Nội vụ. Hiện nay như tôi đã nêu, tình trạng thiếu thừa giáo viên chưa được giải quyết, cộng thêm chế độ đãi ngộ với giáo viên còn hạn chế nên động lực để các thầy cô đổi mới sẽ rất khó khăn. Điều này Chính phủ cũng biết và chúng ta sẽ phải đợi trong Đề án cải cách chính sách tiền lương tới đây”.

 “Chúng tôi đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ trong thời gian Quốc hội cho phép nhưng quan trọng phải đảm bảo chất lượng. Đến thời điểm này, tiến độ thực hiện chương trình hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị đội ngũ và cơ sở vật chất trường lớp. Tinh thần chung là phải làm chắc chắn. Tôi rất mong các đồng chí lãnh đạo địa phương cùng đồng hành với Bộ GD&ĐT và các bộ ngành có liên quan triển khai chương trình này”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết thêm.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trước thềm năm học mới