Chàng trai ung thư và câu chuyện “Sống như chỉ còn một ngày để sống”

Hải Vân| 14/02/2017 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mang trong mình căn bệnh ung thư khi còn là học sinh lớp 11, cánh cửa cuộc đời của chàng trai trẻ tưởng như “đóng sầm lại”.

Nhưng chính nghị lực và lời “truyền lửa” về lẽ sống của người cô ruột đã khiến Nguyễn Ngọc Minh vượt qua hàng ngàn nỗi đau của bệnh tật để thực hiện được ước mơ của mình. Chính cuộc sống của Minh đã là nguồn động lực cho hàng ngàn bệnh nhân ung thư khác.

Vượt qua chính mình

Chàng trai ung thư và câu chuyện “Sống như chỉ còn một ngày để sống”

Chàng trai Nguyễn Ngọc Minh đầy nghị lực đã vượt qua 54 lần hóa trị và nhiều đợt xạ trị để trở thành sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân và dành học bổng du học Úc.

Nguyễn Ngọc Minh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) phát hiện mắc ung thư đầu năm 2011, khi vẫn còn là cậu học sinh lớp 11. Ban đầu chỉ là những cơn đau bụng bất thường thoáng qua rồi tăng dần. Tất cả đều không ngờ đó là dấu hiệu của một cơn bạo bệnh sắp ập đến với chàng trai đang phơi phới với nhiều ước vọng của tuổi 17. Với chẩn đoán ung thư và chỉ còn có thể sống thêm 6 tháng đã khiến cuộc sống của chàng trai trẻ bỗng dưng vụt tắt.

Những ngày nhập viện điều trị, Minh phải đón nhận ca phẫu thuật đầu tiên và liệu trình hóa trị đặc biệt kéo dài suốt 54 tuần. Nhưng may mắn, sau liệu trình hóa trị suốt hơn một năm, Minh đã có sự hồi phục kỳ diệu, không còn dấu hiệu của tế bào ung thư. “Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, có những lúc em muốn buông xuôi tất cả, bởi những trận ốm sốt thập tử nhất sinh do nhiễm trùng máu hay tác dụng phụ của những lần hóa trị khiến bản thân không kiểm soát được”, Minh chia sẻ.

Tuy nhiên, nhờ một lần đi uống café cùng người cô ruột, chính cô đã “truyền lửa” cho Minh giúp em có đủ nghị lực để vượt qua. Những lời tâm sự của cô về cuộc sống, về việc “con người không “phải sống dài hay sống ngắn mà phải sống sao cho có ý nghĩa” và “hãy sống như chỉ có một ngày để sống”…Những lời nói ấy lại văng vẳng bên tai Minh mỗi khi em đối diện với cơn bạo bệnh, những đợt truyền hóa chất, những cơn sốt nhiễm trùng máu…

Đến năm 2013, Minh tái phát bệnh và trải qua liên tiếp hai lần phẫu thuật, hai lần hóa trị và một lần xạ trị. “Khi biết bệnh tái phát, em thật sự mất hết niềm tin vào cuộc sống. Không thể nói gì hơn ngoài hai từ tuyệt vọng”, Minh cho hay.

Minh buộc phải phẫu thuật lần hai và thực hiện đợt hóa trị tiếp ngay sau đó. Mặc dù có kết quả tốt nhưng chỉ sau một tháng bệnh của Minh lại tái phát. Không chỉ có thêm một khối u vùng tiểu khung mà có xuất hiện bó hạch thành bụng. Cuộc phẫu thuật thứ ba diễn ra ngay sau khi sức khỏe của đợt hai chưa kịp hồi phục, khiến Minh gục ngã.

Sau ca phẫu thuật, từ chàng trai nặng 70kg, không ai ngờ Minh chỉ còn 55kg với thể trạng thiếu sức sống. “Giai đoạn này em muốn buông bỏ tất cả. Nếu không có những người thân yêu, các y, bác sĩ luôn sát cánh, vỗ về, động viên thì có lẽ em đã đầu hàng số phận”, Minh tâm sự.

6 năm dài điều trị bệnh, Minh đã kiên cường vượt qua được 54 tuần hoá trị, 32 mũi xạ trị và nhiều cuộc mổ. Nhờ có nghị lực sống như một ngày để sống đó, Minh đã truyền lửa cho nhiều bệnh nhân ung thư hiểu hơn về bệnh ung thư không còn đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ.

Viết sách tặng các bệnh nhân ung thư

Chàng trai ung thư và câu chuyện “Sống như chỉ còn một ngày để sống”

Cuốn sách được viết ra từ chính cuộc đời của Minh

Thay vì ủ rũ gặm nhấm nỗi buồn hay đắm chìm trong trò chơi điện tử để quên đi đớn đau do bệnh tật, Minh bắt đầu tìm đọc, phân tích các tài liệu của những người đã vượt qua bệnh ung thư và có cuộc sống ổn định. Khi đợt xạ trị sau ca phẫu thuật thứ ba kết thúc, cũng là lúc Minh tìm được cho mình chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp. Sự kết hợp giữa liệu pháp điều trị và nỗ lực bản thân đã giúp Minh trở lại trường với sức khỏe ổn định.

Đến nay, vượt qua 6 năm chống chọi với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, Minh đã chứng minh điều kỳ diệu khi có thể tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân với tấm bằng loại Khá, cán mốc IELTS 7.0, thể trạng bình phục hoàn toàn và trở thành một du học sinh “6 múi” tràn đầy năng lượng của ngành Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Sydney (Úc).

Chính câu chuyện của các bệnh nhân tại Viện K trong quá trình điều trị cũng là động lực khiến Minh luôn tự hỏi “mình phải làm gì để giúp những người xung quanh?”. “Sống như chỉ còn một ngày để sống” là trải nghiệm cá nhân đau đớn nhưng tràn đầy nghị lực và hiểu biết được Minh tái hiện một cách chân thực và sống động, nhằm chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần và truyền cảm hứng sống cho những bệnh nhân ung thư cùng có hoàn cảnh như mình nói riêng và cho các bạn trẻ nói chung về giá trị, chân lý sống.

Với ước ao nghiên cứu và ứng dụng những hiểu biết khoa học để chăm sóc tốt nhất sức khỏe con người, Minh còn lập trang Web và trang Youtube chuyên về Health Science - Khoa học Sức khỏe, nhằm giúp đỡ mọi người hiểu rõ cách thức lắng nghe và kiểm soát sức khỏe bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai ung thư và câu chuyện “Sống như chỉ còn một ngày để sống”