Chàng thủ khoa đầu ra ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ về hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa

Ngô Chuyên| 10/09/2018 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xuất thân không phải là học sinh trường chuyên, thế nhưng anh em song sinh xứ Nghệ Nguyễn Viết Toàn và Nguyễn Viết Thắng đã viết lên bảng thành tích rất ấn tượng của ĐH Bách khoa Hà Nội khiến không ít người bất ngờ.

Sinh ra tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, ngay từ nhỏ đã chứng kiến cảnh bố mẹ vất vả, bởi vậy anh em chàng trai Nguyễn Viết Toàn và Nguyễn Viết Thắng đã ý thức được phải học mới có thể thoát khỏi sự vất vả như bố mẹ.

Để con đường đến với cổng trường đại học mở rộng, anh em Toàn, Thắng đã không ngừng nỗ lực học tập từ thời học phổ thông. Nguyễn Văn Thắng – tân thủ khoa đầu ra của trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Em được bố mẹ ý thức cho ngay từ khi còn bé là phải học. Nên thời gian đi học, em cố gắng học đều các môn, không phải chỉ học riêng khối A. Bởi vậy, khi thi đại học, em đạt  27 điểm và Toàn thì được 24.5 điểm”.

Chàng thủ khoa đầu ra ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ về hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa

Anh em Toàn, Thắng tại buổi Lễ khai giảng năm học mới của ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh Ngô Chuyên.

Chia sẻ về cơ duyên đến với ĐH Bách khoa Hà Nội, Thắng cho hay: “Em thấy đất nước mình đang phát triển theo công nghiệp hóa hiện đại hóa và cần rất nhiều người làm kỹ thuật cho nên các em chọn ngành tự động học. Đặc biệt hơn, đây cũng là mong muốn của ông ngoại em”.

“Trước đây thì ông em học trung cấp điện, sửa chữa điện cơ, ông rất đam mê kỹ thuật nên ông muốn hướng em theo ngành kỹ thuật”, Toàn chia sẻ thêm.

Được biết, để trở thành thủ khoa đầu ra của ĐH Bách khoa Hà Nội, gần như Thắng dành tất cả mọi thời gian để học, đặc biệt là có thái độ nghiêm túc học hành trong 5 năm đại học.

Thắng chia sẻ: “Ngoài niềm đam mê của mình, khi em học có thái độ phải nghiêm túc. Lên giảng đường, em cố gắng lắng nghe bài giảng của thầy cô, về nhà cố làm hết những bài tập có của môn học đó. Đặc biệt cố gắng đọc lại bài giảng của thầy cô trên lớp để mình nắm chắc kiến thức”.

Chàng thủ khoa đầu ra ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ về hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa

Chân dung anh em Toàn, Thắng.

“Ngoài ra, quá trình học cũng cần sắp xếp thời gian hợp lý. nay học gì, thời gian học môn này bao lâu nghỉ bao lâu để cơ thể phục hồi được sức khỏe và tiếp thu các môn học khác”, Thắng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thay vì đi làm thêm như nhiều bạn cùng lứa, đó cặp anh em song sinh này cố gắng săn học bổng của trường cũng như các doanh nghiệp trong suốt 5 năm học. “Bọn em nghĩ nhiệm vụ học rất quan trọng, bởi vậy trong 5 năm học thì hai anh em cố gắng học để lấy học bổng của các doanh nghiệp và số tiền học bổng đó em dành để trang trải cuộc sống hàng ngày cũng như học phí của các năm học”, Toàn chia sẻ.

Chia sẻ khi trở thành tân thủ khoa của một trường kỹ thuật lớn nhất cả nước, Thắng nói: “Em cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc, em không nghĩ là mình đạt được thành tích cao như thế”.

Được biết, để có thành tích cao như vậy, trong quá trình học, Thắng đã không ngừng nỗ lực rèn luyện bản thân và tích cực tham gia vào các nhóm nghiên cứu ở trường.

“Khi tham gia vào nhóm nghiên cứu ở trường em có thể học hỏi được ở các bạn giỏi, tư duy tốt. Đồng thời, những phần nào còn yếu sẽ được thầy tạo điều kiện hướng dẫn thông qua làm đồ án”.

Bên cạnh đó, theo Thắng, học nhóm cũng giúp cho người học phát huy hết khả năng của mình và thúc đẩy sự ham học. “Đối với việc học hoặc làm việc nhóm, phải tìm kiếm được những bạn học phù hợp, lúc học nhóm sẽ ganh đua nhau học. Đặc biệt, có những bạn học lực kém lắm, nhưng tham gia vào nhóm học kích thích sự đam mê và phát triển rất nhanh”.

Bên cạnh đó, khi mới vào trường học đặc biệt là môi trường học kỹ thuật, bản thân mỗi sinh viên càng phải có thái độ học tập nghiêm túc, học phải đi đôi với hành. “Thực chất, học mà không thực hành  thì khó hòa nhập nhanh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập cho mình một thói quen quản lý thời gian tốt, nếu mình biết chia khoảng thời gian thì sẽ phát triển bản thân”.

Để hạn chế những bỡ ngỡ cũng như tâm lý của tân sinh viên mới nhập học, Thắng chia sẻ: “Hiện nay, nhà trường rất lắng nghe sinh viên để giải đáp những thắc mắc của sinh viên. Bởi vậy, các tân sinh viên có thể lên trực tiếp diễn đàn hay facebook của trường hỏi để được chia sẻ kinh nghiệm cũng như những vấn đề khó khăn cũng như được định hướng để có một cách học hiệu quả”.

Được biết, hiện nay anh em Toàn, Thắng đã đi làm. Toàn làm ở Tập đoàn viễn thông Viettel còn Thắng thì làm ở viện nghiên cứu Viettel.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng thủ khoa đầu ra ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ về hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa