Báo Công lý
Thứ Hai, 16/9/2019

Câu chuyện cảm động về cậu bé Vì Quyết Chiến được đưa vào đề thi lớp 10

Sự kiện: Tuyển sinh 2019
07/6/2019 23:02 UTC+7
(Công lý) - Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở GD-ĐT Nghệ An năm học 2019-2020 giữ cấu trúc quen thuộc với 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Đề thi không có tính mới so với các năm trước, cấu trúc và dạng bài có yếu tố lặp lại so với 2 năm gần đây và bám sát Hướng dẫn về cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 mà Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An đã công bố ngày 25/4/2019.

Về phạm vi kiến thức và độ khó: Đề thi có khoảng 80% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 20% câu hỏi ở mức vận dụng có tính phân loại ở  Câu 2 ý 2.b ; Câu 4 ý 3 và Câu 5. Trong đó câu 4 ý 3 và câu 5 là câu vận dụng cao để phân loại học sinh. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

Câu chuyện cảm động về cậu bé Vì Quyết Chiến được đưa vào đề thi lớp 10

Đề thi môn Toán vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Nghệ An.

Câu 1: Bài toán rút gọn biểu thức chứa căn thức. Bài toán khá đơn giản nhưng cả 2 phần đều là những biểu thức chứa căn thức – đây là khác biệt với các năm trước. Học sinh cần nắm bắt được kiến thức về căn thức là giải được. Ở phần b, học sinh cần chú ý khi khai phương trên cơ sở đề bài cho điều kiện của x – đây là vấn đề có khả năng gây nhầm lẫn cho học sinh khi giải..

Câu 2:  Ý 1 là bài toán đơn giản, học sinh dễ dàng giải được. Ý 2 là một bài toán về phương trình bậc 2 gồm 2 ý nhỏ, trong đó ý nhỏ a có thể giải dễ dàng, ý nhỏ b có thể khó khăn hơn, học sinh cần vận dụng định lý Vi-et và giá trị nhỏ nhất của tam thức bậc 2 (ẩn m).

Câu 3: Vấn đề được đưa ra trong bài toán gắn liền với câu chuyện gây đươc sự chú ý của dư luận trong thời gian gần đây – một tấm gương về ý chí và sức mạnh của tình thân trong việc giúp một cậu bé (Vì Quyết Chiến) vượt qua các trở ngại để hoàn thành được ước nguyện. Vấn đề toán học đằng sau câu chuyện mặc dù không khó, học sinh có thể hoàn thành tốt nhưng cũng là một điểm rất đáng chú ý của đề thi, khẳng định sự gần gũi của Toán học với các vấn đề thực tiễn.

Câu 4: Là một bài toán hình học về đường tròn và tứ giác nội tiếp. Các câu hỏi không phức tạp, không lắt léo và đánh đố. Phần c của bài hình học đòi hỏi học sinh có kỹ năng phân tích và vận dụng giải hình tốt.

Câu 5: Đây là bài toán vẫn theo mô hình của 2 năm gần đây, tức là giải phương trình vô tỷ. Cụ thể, đây là bài toán giải phương trình chứa căn thức. Đòi hỏi học sinh vận dụng cao các kiến thức về đại số để giải bài.

Theo đánh giá của Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng – Giáo viên môn Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi không quá khó, không có ý lạ, đánh đố hoặc lắt léo. Dự kiến phổ điểm dao động từ 6,5 đến 8 điểm, Những học sinh ôn tập tốt có thể đạt được điểm 9, 10.

Sau đây, gợi ý giải đề thi vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Nghệ An của nhóm giáo viên Hệ thống HOCMAI:

Câu chuyện cảm động về cậu bé Vì Quyết Chiến được đưa vào đề thi lớp 10

Câu chuyện cảm động về cậu bé Vì Quyết Chiến được đưa vào đề thi lớp 10

Câu chuyện cảm động về cậu bé Vì Quyết Chiến được đưa vào đề thi lớp 10

Câu chuyện cảm động về cậu bé Vì Quyết Chiến được đưa vào đề thi lớp 10

Câu chuyện cảm động về cậu bé Vì Quyết Chiến được đưa vào đề thi lớp 10

 

 

Đặng Hà

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật