Cần quy định rõ sách giáo khoa phải sử dụng ổn định lâu dài

Mai Thoa| 21/05/2019 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 21/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Đây là dự án Luật có nhiều nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân nên nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Linh hoạt trong kỳ thi THPT

Báo cáo giải trình tiếp thu dự án Luật này, Chủ nhiệm Uỷ ban VH-GD-TN-TN-NĐ Phan Thanh Bình cho biết, đây là dự án Luật quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân nên nhận được sự quan tâm, theo dõi sát sao của cử tri và nhân dân. Dự án Luật này đã được Quốc hội thảo luận tại hai kỳ họp (kỳ họp thứ năm và thứ sáu); được Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân một cách rộng rãi. Sau đó, UBTVQH đã tiếp tục lấy ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách và các chuyên gia tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách tổ chức vào tháng 4/2019.

Cần quy định rõ sách giáo khoa phải sử dụng ổn định lâu dài

Chủ nhiệm Uỷ ban VH-GD-TN-TN-NĐ Phan Thanh Bình  trình bày báo cáo giải trình tiếp thu dự án luật

Liên quan đến quy định về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Chủ nhiệm Uỷ ban VH-GD-TN-TN-NĐ Phan Thanh Bình cho biết, một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào CĐ, ĐH. Tuy nhiên có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện.

UBTVQH cho rằng, hiện nay việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn GDPT của học sinh; cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách giáo dục và tuyển sinh đại học, đồng thời tạo hành lang pháp lý để thể chế hóa giáo dục thường xuyên, tự học của người dân trong tương lai. Bởi lẽ, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tiếp tục việc học ở nước ngoài.

Để linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT, chỉ cần quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi.

Thảo luận về nội dung này, Đại biểu Phạm Văn Hoà - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, kỳ thi “2 trong 1” thời gian qua rất được dư luận quan tâm. Bên cạnh xảy ra một số tiêu cực thì tỷ lệ đậu rất cao, có địa phương đạt 99% là cần xem xét lại đã hợp lý hay chưa?

ĐB đề nghị, vẫn quy định thi THPT nhưng cần có điều khoản giao Chính phủ nghiên cứu để sau này, tuỳ thực tế mà có thể bỏ thi tốt nghiệp THPT, chỉ cấp bằng THPT với những điều kiện cụ thể. Đồng thời tổ chức thi tuyển sinh ĐH như trước kia để tuyển học sinh có năng lực khá giỏi tham gia, còn học sinh học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực. Như vậy vừa tiết kiệm được cho gia đình và cả xã hội.

Về quy định kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Hòa đồng tình với việc vẫn tổ chức thi THPT, nhưng đề nghị bổ sung quy định giao cho Chính phủ nghiên cứu tiến tới xét công nhận tốt nghiệp THPT để đỡ gây tốn kém ngân sách, lãng phí thời gian của xã hội bởi hiện nay tổ chức thi thì hơn 99% đỗ.

Cần quy định rõ sách giáo khoa phải sử dụng ổn định lâu dài

 ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu tại hội trường

Còn theo ĐB Phạm Trọng Nhân, những tiêu cực trong thi cử bị phát hiện trong thời gian qua đã đặt giáo dục trong tâm điểm của dư luận. Vai trò của gia đình quan trọng, phải được đặt trong gốc rễ vấn đề này. Vụ tiêu cực thi cử như vừa qua cho thấy việc cán bộ, lãnh đạo “tạo điều kiện” cho con em mình theo một cách thức phi giáo dục. Nhiều gia đình hiện vẫn "khoán trắng" việc giáo dục cho nhà trường và do đó, sẽ rất bất công nếu đổ hết lỗi về các hành vi xấu, thiếu chuẩn mực của học sinh cho nhà trường. Bệ đỡ từ gia đình và xã hội chưa đủ để các em hình thành nhân cách thì không thể trông đợi hết vào nhà trường.

Băn khoăn ở góc độ khác, lo lắng về “bệnh thành tích” trong trường học, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) nêu: Trước đây, đi học lưu ban là chuyện bình thường, điểm thấp cũng bình thường. Nhưng đó là chất lượng thực sự. Vậy hiện nay thì sao, cái gì cũng sợ. Điểm thấp sợ các cháu buồn, lưu ban, không tốt nghiệp được các cháu tổn thương. Làm gì cũng sợ, nên rất băn khoăn về giáo dục. Liệu tỷ lệ 100% khá giỏi đó liệu có giỏi thực chất hay không? Nếu tiếp tục kéo dài như thế này thì “bệnh thành tích” sẽ khó dẹp bỏ được.

Sách giáo khoa cần ổn định lâu dài

Liên quan đến vấn đề sách giáo khoa (SGK), Chủ nhiệm Uỷ ban VH-GD-TN-TN-NĐ Phan Thanh Bình cũng cho biết, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về chương trình, SGK GDPT; đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ SGK dùng chung cho cả nước.

UBTVQH cho rằng, hiện nay quy định về chương trình, sách giáo khoa GDPT trong dự thảo Luật đã cụ thể hóa tinh thần nghị quyết của Đảng và Quốc hội. Theo đó, việc giảng dạy và học tập phổ thông chuyển từ giáo dục thiên về truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Hiện nay Bộ GD-ĐT đã công bố chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ sách giáo khoa theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022. Do vậy, UBTVQH đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong dự thảo Luật.

Về quy định việc lựa chọn SGK, dự thảo Luật quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK để sử dụng ổn định trong các cơ sở GDPT trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) băn khoăn: Trong thời gian qua, SKG là vấn đề được dư luận xã hội hết sức quan tâm, từ việc quy định một chương trình nhiều bộ SGK, việc thực nghiệm sách giáo khoa đến việc độc quyền in ấn, xuất bản, phát hành, dự kiến tăng giá về sách giáo khoa… Với thực tế đó, đề nghị UBTVQH cần hết sức cân nhắc trong tiếp thu, giải trình các quy định dự thảo Luật về chương trình này. “Quy định như xuất bản SGK theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh chủ động biên soạn tài liệu còn chung chung. Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí quy trình biên soạn, việc lựa chọn SGK”, ĐB đề nghị.

Bên cạnh đó, theo ĐB "việc quy định của UBND cấp tỉnh tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục của địa phương còn chung chung không rõ loại tài liệu giáo dục này là loại tài liệu giáo dục gì, thuộc lĩnh vực nào, có giá trị như sách giáo khoa không, có gì khác với sách tài liệu tham khảo không? Vì vậy, tôi đề nghị phải có các quy định cụ thể, rõ ràng trong mục này về tiêu chí, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông".

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, đây là nội dung thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua. Xã hội hoá SGK là một chương trình nhiều bộ sách nhưng đề nghị quy định rõ sách giáo khoa phải sử dụng ổn định lâu dài, chứ không thể dùng một năm rồi bỏ. Hội đồng thẩm định SGK nên giao cho Thủ tướng thành lập, không nên giao cho Bộ trưởng, bởi Thủ tướng thành lập thì hội đồng này sẽ có thành phần đa dạng, uy tín.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quy định rõ sách giáo khoa phải sử dụng ổn định lâu dài