Cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật từ Cây thông Noel

Lê Tú| 20/12/2019 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cây thông Noel biểu trưng cho sự an lành, hạnh phúc trong mỗi mùa Giáng sinh và đón chào một năm mới. Không đơn giản là vật trang hoàng, tại Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM, cây thông Noel còn là nguồn cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật của sinh viên.

Sản phẩm độc đáo từ sự sáng tạo của các sinh viên

Tất cả sinh viên nhà trường và phụ huynh đến dự lễ Tốt nghiệp năm học 2019 - 2020 tại Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật (SPKT) TP. HCM đều rất thích thú, ai cũng tranh thủ lưu lại những bức ảnh đẹp bên Cây thông Noel ấn tượng giữa sân trường. Đây không phải là một cây thông bình thường bằng gỗ, mà nó là một cây thông “thông minh” - sản phẩm trí tuệ và sáng tạo của hơn 20 sinh viên ở nhiều khoa cùng phối hợp tạo nên.

Cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật từ Cây thông Noel

Theo ghi nhận của phóng viên, Cây thông “thông minh” này cao đến 11m, có hệ thống điều khiển 64 kênh, được lập trình phối hợp với nhiều phương án phát sáng đèn LED khác nhau. Điểm độc đáo là hệ thống đèn trên Cây thông Noel này rất thông minh, khi có thể thay đổi màu sắc và cường độ ánh sáng theo điều kiện thời tiết, thời điểm trong ngày và cả theo nhạc điệu.

Nói về sản phẩm sáng tạo của sinh viên nhà trường,  PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM cho biết:  “Như chúng ta đã biết, lâu nay, hình ảnh cây thông là vật trang trí không thể thiếu mỗi mùa Noel, một trong những thời khắc vui tươi, rộn ràng nhất của năm. Do đó, từ 2 năm nay, năm nào nhà trường cũng cho phép và hỗ trợ sinh viên trang trí cây thông thông minh dịp Noel và chào đón năm mới, với nhiều mục đích phù hợp với triết lý giáo dục cốt lõi của nhà trường là: Nhân bản, Nhân văn và Hội nhập. Sản phẩm Cây thông Noel “thông minh” không chỉ trang hoàng làm đẹp cảnh quan, giúp sinh viên tự hào hơn về ngôi trường của mình; mà còn giúp sinh viên quốc tế nhớ về ngày Tết quê mình. Đồng thời, nhà trường cũng thể hiện sự hội nhập với thế giới tạo điều kiện cho sinh viên các chuyên ngành khác nhau thỏa sức sáng tạo...”.

Sinh viên Phạm Xuân Chiến bày tỏ sự thích thú: "Tôi là sinh viên năm cuối, sắp tốt nghiệp, nên khi biết cây thông này sẽ được trưng bày ở sân trường đến rằm tháng Giêng, chúng tôi rất vui vì có cơ hội lưu giữ lại những hình ảnh lưu niệm ấn tượng với cây thông “thông minh” này trong ngày tốt nghiệp".

Tạo cảm hứng sáng chế cho sinh viên bằng phương pháp “học theo dự án”

“Hội nhập cùng xu thế giáo dục của thời đại là Learning by making - by Doing, nghĩa là làm mới học được. Trong những năm gần đây, toàn bộ những bài giảng lý thuyết đều được đưa lên mạng trong hệ thống LMS của nhà trường, để giúp học sinh có thể chủ động lên mạng tìm kiếm tài liệu cần thiết phục vụ cho việc học và nghiên cứu của mình, thầy giáo đến lớp chỉ còn nhiệm vụ hướng dẫn cho các sinh viên khai thác hiệu quả nguồn tài liệu đó. Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức phương pháp học theo dự án, tức là làm ra những sản phẩm cụ thể ở các khoa. Đồng thời, tất cả các hoạt động của nhà trường đều lồng ghép việc học vào. Và Cây thông Noel thông minh là một dự án, sản phẩm cụ thể ”, PGS.TS Đỗ Văn Dũng nói.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nhà trường đã đưa cây thông trở thành một chủ đề, tạo cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật, để sinh viên thực hiện dự án về cây thông thông minh, bởi ở đó, sinh viên có thể sáng tạo từ việc phối cảnh màu sắc, thiết kế mẫu, lắp đặt thiết bị công nghệ để trang hoàng cây thông... nhằm đảm bảo cả về tính kỹ thuật, công nghệ lẫn tính mỹ thuật cao nhất. Bên cạnh đó, qua dự án này, các sinh viên cũng có dịp thể hiện được xu thế làm việc “team work”, cùng liên kết, phối hợp theo đội nhóm để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo nhất.

Cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật từ Cây thông Noel

Cụ thể, về thiết kế là của ngành kiến trúc, sau đó thì sinh viên ngành kỹ nghệ gỗ, ngành in, ngành đồ họa, cơ điện, điện tử,... sẽ thực hiện các khâu tiếp theo. Tất cả phải cùng phối hợp ăn ý để tạo nên một cây thông thông minh, một sản phẩm mỹ thuật, công nghệ độc đáo có thể trình diễn vũ điệu ánh sáng theo một bản nhạc. Không những thế, việc tạo ra Cây thông Noel độc đáo cũng tạo nên một hiệu ứng marketing hiệu quả, giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu của nhà trường rất nhanh chóng và lan tỏa mạnh.

Sản phẩm Cây thông thông minh này cũng là một lời giải thích thuyết phục tại sao ba năm liền vừa qua, Trường ĐH SPKT TP. HCM luôn đứng nhất toàn quốc về công tác nghiên cứu khoa học? Khả năng sáng tạo khoa học kỹ thuật ứng dụng thiết thực vào công việc, thực tiễn cuộc sống của sinh viên nhà trường cũng chính là một lợi thế cạnh tranh việc làm sau khi tốt nghiệp, giúp các sinh viên nhà trường được các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao và luôn được săn đón.

Cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật từ Cây thông Noel

Rất nhiều sản phẩm khoa học công nghệ được sáng tạo và chế tạo bởi các sinh viên Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM đã tạo được tiếng vang và vận hành trong cuộc sống, tiêu biểu như: Máy bán hàng tự động, máy châm cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tìm ra các huyệt đạo theo các thể trạng người khác nhau, Robot bán cà phê, Robot y tế phục vụ trong các bệnh viện, Robot trợ lý tuyển sinh....

Để có được những sản phẩm sáng tạo và đưa công tác nghiên cứu khoa học dẫn đầu cả nước trong hệ thống các trường đại học, nhà trường luôn có chính sách thu hút và bồi dưỡng nhân tài để hình thành nên một đội ngũ giảng viên giỏi, giàu nhiệt huyết. Được biết hiện nay, Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM sở hữu đội ngũ giảng viên là Giáo sư, Phó giáo sư, tiến sĩ hùng hậu bậc nhất cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật từ Cây thông Noel