Cấm giao bài tập về nhà sẽ giúp cho học sinh có thời gian đọc sách

Hải Vân(TH)| 07/11/2016 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phụ huynh và học sinh của trường tiểu học Inverlochy (thành phố Fort William, Anh) mới đây đã lên tiếng đưa ra đề xuất với nhà trường về việc thay thế thời gian làm bài tập về nhà để các em được đọc sách, truyện tranh và tạp chí.

Theo đó, một cuộc khảo sát với nội dung “có nên ra bài tập về nhà không?” được thực hiện với phụ huynh và học sinh của trường. Kết quả thu được cho thấy 80% học sinh và 62% đều có chung câu trả lời là “không”.

Bà Susan Campbell, 30 tuổi có con trai 8 tuổi cũng bày tỏ sự ủng hộ về sự thay đổi của nhà trường. “Bài tập về nhà chiếm rất nhiều thời gian. Thằng bé còn tham gia câu lạc bộ sau giờ học nữa nên việc làm bài tập bao giờ cũng kéo dài tới khuya. Thay vì thằng bé được đi ngủ vào giờ đó thì cả tôi và con đều phải ngồi làm bài tập. Chúng tôi rất ủng hộ việc không ra bài tập về nhà. Thay vào đó, chúng tôi sẽ đọc sách cùng con cái”, bà Susan cho hay.

Cấm giao bài tập về nhà sẽ giúp cho học sinh có thời gian đọc sách

Không giao bài tập về nhà giúp trẻ em có nhiều thời gian đọc sách hơn

Về phía nhà trường, người phát ngôn tổ chức công đoàn của nhà trường khẳng định điều quan trọng đối với tất cả học sinh đó là phát huy khả năng tự học. Việc làm bài tập về nhà cũng là một cách để nâng cao khả năng đó song không phải là duy nhất, theo người phát ngôn của trường Inverlochy.

Cơ quan giáo dục Seoul (Hàn Quốc) cũng cho biết cho biết sẽ cấm các trường tiểu học giao bài tập về nhà từ năm tới, nhằm giảm bớt gánh nặng bài vở cho các gia đình.

Động thái này cũng góp phần tăng cường vai trò của giáo dục công lập. Quy định mới nằm trong kế hoạch do cơ quan giáo dục thành phố đưa ra nhằm hạn chế sự mở rộng của hình thức giáo dục tư nhân vốn là gánh nặng tài chính đối với các gia đình.

Tại Việt Nam, Sở Giáo dục – Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua cũng đã ban hành văn bản về việc tuyệt đối không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học. Quyết định này nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh cũng như giáo viên, đặc biệt đã giảm áp lực rất nhiều cho các em học sinh. Bởi lứa tuổi tiểu học cần giáo dục toàn diện về văn - thể - mỹ, chứ không quá nặng về kiến thức.

Đặc biệt, lứa tuổi các em việc rèn luyện về thể lực, đạo đức lới sống là rất quan trọng, góp phần hình thành nhân cách con người. Thực tế, học 2 buổi/ngày là đã đảm bảo lượng kiến thức cho các em.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấm giao bài tập về nhà sẽ giúp cho học sinh có thời gian đọc sách