Các trường không còn phải đưa ra tiêu chí "Bốc thăm" khi có quy chế tuyển sinh mới

Ngô Chuyên| 23/12/2017 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT cho phép các trường xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6. Hiệu trưởng các trường đánh giá gì về dự thảo này?

Với vai trò là một hiệu trưởng, nhiều năm thực hiện công tác tuyển sinh và đặc biệt mỗi năm có hàng trăm học sinh đăng ký vào lớp 6 ở trường của mình, thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) chia sẻ: “Là hiệu trưởng một trường hàng năm có rất nhiều học sinh đăng ký vào học lớp 6, tôi rất quan tâm và ủng hộ việc sửa đổi nói trên”.

Hiện nay, trong những văn bản hiện hành: Thông tư số 11/2014/BGDDT ngày 18/4/2014: "Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển"; Chỉ thị số 5105/CT-BGDDT ngày 03/11/2014: "Không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6"; Công văn số 1258/BGDDT-GDTrH ngày 17/3/2015: "Tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6".

Các trường không còn phải đưa ra tiêu chí

Ảnh minh họa.

Thầy Khang phân tích: “Chỉ đạo của Bộ GD-ĐT cụ thể như vậy nên ba mùa tuyển sinh 2015, 2016, 2017 vừa qua, các trường trên toàn quốc chỉ xét tuyển học vào lớp 6. Các "lò luyện thi" Toán, Tiếng Việt... để chạy đua vào lớp 6 một số trường "hot" cũng vì thế không còn nữa - hiệu quả tích cực”.

Bên cạnh đó, khi tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, các trường "hot" phải định ra các tiêu chí phụ: Học sinh có giải các cuộc thi văn hoá, văn nghệ, thể thao cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế; chứng chỉ tiếng Anh của các Trung tâm ngoại ngữ... Thay vì thi tuyển sinh ở một trường nào đó, bố mẹ dắc con đi thi đủ các loại kỳ thi khác nhau suốt năm, nhằm tích luỹ các "giải", các "chứng chỉ"... Thậm chí không đạt "giải" thì... "chạy giải".

“Cũng có trường tính đến phương án... bốc thăm”, thầy Khang nhấn mạnh. 

Thầy Khang phân tích, từ xưa đến nay, tuyển người vào việc gì đó thường có ba cách: xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp xét tuyển và thi tuyển. Cứ để "tự nhiên" cả ba cách tuỳ thuộc tình hình thực tế từng nơi, từng lúc mà vận dụng. Cấm một cách nào đó sẽ "được" cái này nhưng sẽ "mất" cái khác.

“Tôi ủng hộ dự thảo sửa đổi "Thông tư 11”, thầy Khang nhấn mạnh.

Đánh giá cao về dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Đây là một phương án tích cực và cũng phù hợp với việc tinh giảm các cuộc thi trước đó của Bộ GD-ĐT”.

Các trường không còn phải đưa ra tiêu chí

 Dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Ảnh Hải Nam.

“Hiện nay, đã tinh giảm các cuộc thi thì việc lấy thành tích khác, tìm ra sự khác biệt giữa các học sinh là rất khó khăn. Nếu tiếp tục chỉ xét tuyển thì sẽ rất khó cho các trường đặc thù, nhưng với cơ chế cho phép khảo sát đánh giá năng lực thì rất tốt”, bà Kim Anh nói.

Theo bà Kim Anh, như trước đây, khi tuyển sinh bằng xét tuyển, các trường không cách nào khác buộc phải căn cứ vào học bạ và các điểm cộng thông qua bằng khen, giấy khen các cuộc thi làm tiêu chí phụ.

Theo nhiều chuyên gia nếu dự thảo được thông qua thì năm nay, các trường “nóng” tuyển sinh đầu cấp sẽ có lượng hồ sơ đăng ký đầu vào cao hơn nhiều so với những năm trước.

“Bởi như năm trước, xét tuyển hồ sơ và tiêu chí phụ là bằng khen nên phụ huynh đã một phần tự đánh giá hồ sơ của con em mình liệu có phù hợp và lọc. Như vậy cảm thấy đủ điều kiện thì phụ huynh mới nộp vào. Nhưng nếu tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực, thì cơ hội sẽ mở rộng ra và nhiều học sinh sẽ muốn thử sức, bởi hoàn toàn có cửa”, bà Kim Anh lý giải.

Trước đó, Dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 2, điều 4 của thông tư hiện hành: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”. Trong khi đó, thông tư hiện hành chỉ quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển”.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường không còn phải đưa ra tiêu chí "Bốc thăm" khi có quy chế tuyển sinh mới