Các trường công lập tự chủ tài chính sẽ được tự chủ phương thức tuyển sinh

Xuân Diệp| 13/04/2018 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 của Hà Nội, Sở GD-ĐT cho phép các trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính sẽ được tự chủ trong phương thức tuyển sinh.

Thông tin Hà Nội thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10, trước chỉ áp dụng thi 2 môn Ngữ Văn và Toán lên 6 môn (Văn, Toán và bài thi tổ hợp 4 môn) khiến học sinh và phụ huynh lo lắng, đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, những thay đổi này sẽ áp dụng vào mùa thi sau, còn năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn giữ phương án tuyển sinh vào lớp 10 như những năm trước là kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Các trường công lập tự chủ tài chính sẽ được tự chủ phương thức tuyển sinh

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Theo đó, để vào học trường THPT công lập không chuyên, học sinh sẽ phải thi tự luận hai môn Toán, Văn trong ngày 7.6. Mỗi em được đăng ký hai nguyện vọng vào trường công lập, nếu trượt cả hai sẽ học trường dân lập, trường nghề hoặc giáo dục thường xuyên.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT Hà Nội là điểm THCS cộng với điểm thi (nhân hệ số 2) và điểm cộng thêm.

Sở GD-ĐT cũng lưu ý năm nay, Hà Nội chỉ cộng điểm khuyến khích đối với học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông; mức điểm cộng ưu tiên chênh lệch giữa 2 đối tượng liên tiếp nhau là 0,5.

Bên cạnh đó, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay là các trường ngoài công lập được phép tuyển sinh chỉ bằng xét tuyển dựa vào học bạ THCS, không cần kết hợp thi Toán, Văn.

Đồng thời, để phụ huynh và học sinh chuẩn bị tâm lý cho kỳ năm học 2019 – 2020, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đưa ra dự kiến phương án tuyển sinh, dự kiến tháng 9/2018, sẽ công bố các đề minh họa cho bài thi tổ hợp vào lớp 10 THPT.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, khi Bộ GD-ĐT có bài thi THPT quốc gia thì Sở GD-ĐT cũng đưa các bài thi trắc nghiệm các môn vào để các trường làm quen. Chúng ta có thể yên tâm khi các trường đã cho học sinh làm quen với hình thức bài thi trắc nghiệm, tổ hợp.

Được biết, cả 2 bài thi tổ hợp đều có môn thi Ngoại ngữ nhằm mục đích nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh thủ đô. Trong mỗi bài thi tổ hợp có cả môn thi tự nhiên lồng ghép môn thi xã hội nhằm đảm bảo sự khách quan, công bằng. Sở quyết định hướng này bởi học sinh THCS thực tế chưa có định hướng rõ ràng về ngành nghề và khi lên bậc THPT các em sẽ định hướng rõ ràng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường công lập tự chủ tài chính sẽ được tự chủ phương thức tuyển sinh