Các địa phương không thi tuyển vào lớp 6

PV| 24/04/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện các địa phương đang áp dụng nhiều phương án khác nhau về việc tuyển sinh vào lớp 6, gây nhiều băn khoăn cho dư luận.

Trước tình hình này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã khẳng định: Các địa phương phải thực hiện đúng yêu cầu không thi tuyển vào lớp 6.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Việc lựa chọn hình thức tuyển sinh như thế nào là do từng nhà trường xây dựng phương án, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền của địa phương quyết định nhưng nhất thiết không phải là kiểm tra kiến thức ở tiểu học.

Nếu các địa phương vi phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành điều chỉnh, rút kinh nghiệm ngay trong năm nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện của các địa phương. Việc cấm tuyệt đối thi tuyển vào lớp 6 là cách thức để Bộ chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn, đưa tất cả các trường trung học cơ sở hoạt động đúng với quy định, không trường chuyên, lớp chọn và không có ngoại lệ cho bất cứ trường học nào. C ơ sở giáo dục nào có số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh thì phải xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương quyết định.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các trường thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo hình thức xét tuyển. Nội dung công văn yêu cầu các trường: “Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016”. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh lại cho phép Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển sinh lớp 6 bằng cách khảo sát năng lực tiếng Anh…

Cả hai địa phương trên đều khẳng định không vi phạm quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc không tổ chức thi, kiểm tra để tuyển sinh và phân loại học sinh lớp 6. Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định việc khảo sát năng lực ngoại ngữ là kiểm tra năng lực chung , không phải là bài thi tiếng Anh kiểm tra 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương không thi tuyển vào lớp 6