Cả nước có 2.402 trường mầm non dân lập và tư thục

Xuân Diệp| 30/10/2017 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/10, tại TP. Huế, diễn ra Hội thảo đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất...

Theo đó, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 09 (tính từ tháng 5/2014-5/2017), trong các khu công nghiệp, khu chế xuất trong toàn quốc đã phát triển thêm 667 trường mầm non; trong đó TP.HCM tăng 182 trường, Hà Nội 89 trường, Bình Dương 47 trường, Đà Nẵng 27 trường, Hải Phòng 20 trường, Đắk Lắk 16 trường...

Cả nước có 2.402 trường mầm non dân lập và tư thục

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh  VGP/Thế Phong.

Cụ thể, năm học 2016-2017, mạng lưới trường, lớp giáo dục mần non ngoài công lập đã có bước phát triển mạnh, toàn quốc có 2.402 trường mầm non dân lập và tư thục (chiếm tỉ lệ 16%) với hơn 1 triệu trẻ được huy động tới trường, đạt tỉ lệ 19,9%.

Những tỉnh/thành có tỉ lệ trường ngoài công lập cao như Đà Nẵng 64,8%, Bình Dương 63%, TPHCM 60,8%...

Đánh giá về bước phát triển mạnh đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, trong những năm qua, giáo dục mầm non cả nước đã có bước phát triển toàn diện về quy mô và chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Sự ra đời và hoạt động của các cơ sở giáo dục mần non ngoài công lập đã góp phần bảo đảm quyền đi học của trẻ em; trong đó, cơ sở giáo dục mầm non loại hình tư thục phát triển nhanh, nhất là ở các thành phố, thị xã, khu đông dân cư, khu công nghiệp.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục mầm non tư thục đã thu hút được trẻ đến trường lớp, giảm bớt áp lực cho các trường công lập.

Tại Hội thảo cũng nên ra những khó khăn, bất cập trong quá trình phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập tại các địa phương, việc phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư chưa tính đến quy hoạch các thiết chế văn hóa, trong đó có cơ sở giáo dục mầm non.

Các nhà đầu tư chưa nhận được ưu đãi thích đáng về cơ chế, chính sách, nguồn đầu tư, quyền sử dụng đất để xây dựng cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Mặt khác, thời gian thu hồi vốn đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chậm nên chưa thật sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Theo đánh giá chung thì công tác quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và ở các khu công nghiệp, khu chế xuất nói riêng còn chưa theo kịp đòi hỏi của thực tiễn.

Bộ GD-ĐT đã cũng đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục mầm non gồm: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 09 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các địa phương làm tốt công tác dự báo quy mô phát triển giáo dục để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp; thực hiện tốt các chính sách xã hội hóa giáo dục đi đôi với kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác quản lý các cơ sở giáo dục mần non; thực hiện bình đẳng giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, trong đó có việc phân bổ ngân sách cho  giáo dục mần non ngoài công lập; khuyến khích các địa phương ban hành các cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực tham gia phát triển giáo dục ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước có 2.402 trường mầm non dân lập và tư thục