Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thừa nhận những hạn chế trong đề thi THPT quốc gia 2018

Ngô Chuyên| 02/08/2018 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở về bảo mật, có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả.

Đó là ý kiến mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Phát biểu khai mạc Hội nghị tổng kết năm học năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói: “Trong năm học 2017-2018 vừa qua, ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật: Chất lượng các hoạt động GD-ĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh”.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thừa nhận những hạn chế trong đề thi THPT quốc gia 2018

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đề cập đến vấn đề công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh Ngô Chuyên.

Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Bên cạnh những kết quả nổi bật trên, vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm như: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế; cá biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên. Tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương.

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đề cấp đến vấn đề công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói: “Công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 còn một số hạn chế, thiếu sót như: Đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi”.

“Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát. Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước. Cơ chế, chính sách về tự chủ đại học còn thiếu và chưa đồng bộ”, Bộ trưởng Nhạ nói thêm.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thừa nhận những hạn chế trong đề thi THPT quốc gia 2018

Toàn cảnh cuộc họp.

Cũng tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị các đồng chí đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành và địa phương trong từng vấn đề cụ thể.

Đồng thời, tôi cũng đề nghị các đồng chí dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục trong năm học tới, trên cơ sở đó chúng ta cùng nhau tập trung thực hiện cho hiệu quả, đặc biệt là các định hướng lớn đối với các bậc học sau đây:

Đối với giáo dục mầm non: Tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. 

Đối với giáo dục phổ thông: Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; triển khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.

Đối với giáo dục đại học: Tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu của xã hội để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng.

Vì thời gian Hội nghị không dài, trong khi có rất nhiều vấn đề được nêu ra, tôi đề nghị các đồng chí phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đặc biệt đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể để phát huy những thuận lợi, cơ hội, sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong các hoạt động của ngành Giáo dục năm học 2018-2019.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thừa nhận những hạn chế trong đề thi THPT quốc gia 2018