Nhằm tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng dẫn phát triển năng lực, phẩm chất người học, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT phổ thông, giáo dục thường xuyên tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa.
Cụ thể như sau:
Tiếp tục ra soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa. Ảnh Hải Nam.
Điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục, bổ sung, cập nhật những thông tin mới, phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.
Không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa vượt quá mức độ đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa.
Căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong sách giáo khoa, tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn. Từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phù hợp với mọi điều kiện thực tế của nhà trường.
Đổi mới phương pháp tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy tích cực, xây dựng kế hoạch học bài theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế, tiến hành dạy thành các hoạt động để thực hiện ở trên cả lớp và ngoài lớp học.
Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học. Dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình. Giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.