Bộ GD&ĐT khẳng định Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2

Chí Tâm| 18/08/2019 13:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lên tiếng khẳng định Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2 không chỉ ngành Ngôn ngữ Anh mà tất cả các ngành khác.

Liên quan đến những “khuất tất” dẫn đến sai phạm trong đào tạo văn bằng 2 của Trường Đại học Đông Đô, Bộ GD&ĐT đã chính thức thông tin về vụ việc.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT cho biết, theo quy định trong Quyết định số 22/QĐ-BGDĐT ngày 22/6/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về đào tạo để cấp văn bằng tốt nghiệp đại học thứ hai (gọi tắt là văn bằng 2), việc đào tạo văn bằng 2 chỉ được thực hiện ở những cơ sở đào tạo được phép của Bộ GD&ĐT ở những ngành đã được phép đào tạo hệ chính quy sau khi có ít nhất hai khoá sinh viên chính quy của ngành đó tốt nghiệp. Theo đó, cơ sở đào tạo phải có văn bản đề nghị với Bộ GD&ĐT về việc cho phép đào tạo văn bằng 2.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT chưa nhận được văn bản đề nghị về việc cho phép đào tạo văn bằng 2 của Trường Đại học Đông Đô nên Bộ chưa có văn bản cho phép trường được đào tạo văn bằng 2.

Bộ GD&ĐT khẳng định Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2

Bộ GD&ĐT chính thức công bố chưa cấp phép cho Đại học Đông Đô đào tạo văn bằng 2

Trong văn bản trả lời, Bộ GD&ĐT cũng cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra văn bằng 2 được thực hiện trong chương trình kế hoạch chung về thanh tra, kiểm tra.

Năm 2011, thực hiện Nghị quyết 50/2010/QH12 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT đã tổ chức kiểm tra tại Trường Đại học Đông Đô.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trường chưa có mặt bằng nên chưa xây dựng được cơ sở vật chất như cam kết; tỷ lệ sinh viên/giảng viên cao. Do đó, Bộ đã có quyết định tạm dừng tuyển sinh năm 2012 đối với Trường Đại học Đông Đô.

Triển khai kế hoạch thanh tra 2018, Bộ tiếp tục xây dựng Kế hoạch và tổ chức thanh tra công tác tuyển sinh năm 2018 của Trường Đại học Đông Đô. Tuy nhiên, trường này đã có văn bản đề nghị hoãn thanh tra. Lý do trường đưa ra là thời điểm đó trường chuyển trụ sở, toàn bộ hồ sơ giấy tờ đều đã đóng gói niêm phong.

"Thực hiện việc quản lý nhà nước, ngoài hoạt động thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vẫn thường xuyên chỉ đạo Thanh tra và các đơn vị chức năng tập hợp, rà soát các vấn đề dư luận phản ánh về giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng để tổ chức thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm nếu có.

Trước khi cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô, Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức thanh tra công tác đào tạo văn bằng 2 tại 3 trường là Đại học Chu Văn An, Khoa Ngoại ngữ (Đại học Thái Nguyên) và Đại học Thành Đô. Việc thanh kiểm tra vẫn được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ", đại diện Bộ GD&ĐT cho biết.

Trước câu hỏi Bộ quản lý phôi bằng như thế nào, Bộ đã cho các trường tự chủ in phôi bằng nhưng văn phòng Bộ vẫn cung cấp phôi bằng cho trường Đại học Đông Đô? Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, theo Khoản 2 Điều 38 Luật GDĐH 2012 đã quy định cơ sở giáo dục đại học được in phôi văn bằng, cấp văn bằng cho người học. Như vậy, theo Luật này, Bộ không quản lý phôi bằng đại học mà giao trách nhiệm cho các trường đại học tự quản lý và tổ chức in phôi bằng đại học của mình.

Chỉ một số cơ sở giáo dục đại học do có khó khăn trong việc tổ chức in phôi văn bằng (về cơ sở vật chất, về nhân sự quản lý việc in phôi văn bằng, chứng chỉ (VBCC), số lượng phôi VBCC ít…) nên đề nghị được Văn phòng Bộ cung cấp phôi VBCC. Như vậy, Văn phòng Bộ là đơn vị cung cấp phôi VBCC như các cơ sở in phôi VBCC khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT khẳng định Đại học Đông Đô đào tạo “chui” văn bằng 2